Thiết kế hộp giảm tốc đồng trục bánh răng trụ răng thẳng

Upload: NkXuNk.dokovn|Ngày: 13/08/2012|Lượt xem: 1988|Tải về: 14|Cấp: Đại học

đối với nhiều ngành trong trường đại học bách khoa, sau khi học xong phần lý thuyếtsinh viên sẽ bước qua giai đoạn thiết kế đồ án môn học. đối với môn học chi tiết máy cũng vậy. thiết kế chi tiết máy là một bước ngoặc cho việc nghiên cứu cơ sở tính toán và thiết kế các bộ truyền động cơ cơ khí cũng

Đối với nhiều ngành trong trường Đại Học Bách Khoa, sau khi học xong phần lý thuyếtsinh viên sẽ bước qua giai đoạn thiết kế đồ án môn học. Đối với môn học Chi Tiết Máy cũng vậy. Thiết kế chi tiết máy là một bước ngoặc cho việc nghiên cứu cơ sở tính toán và thiết kế các bộ truyền động cơ Cơ khí cũng như các chi tiết máy. Đây là đề tài thiết kế chính xác đầu tiên đối với mỗi sinh viên ngành cơ khí chế tạo máy. Nhiệm vụ chung là thiết kế hệ thống dẫn động từ động cơ điện đến cơ cấu chấp hành.

Đề tài:”Thiết kế hộp giảm tốc đồng trục bánh răng trụ răng thẳng” có các ưu điểm là bộ truyền cho phép giảm chiều dài hộp , trọng lượng hộp be.

Nhược điểm chính của hộp giảm tốc đông trục là khả năng chịu tải trọng của cấp nhanh chưadùng hết ; khó bố trí kết cấu chung ; khó bôi trơn bộ phận ổ ở giữa hộp ; khoảng cách giữa các gối đỡ trục trung gian lớn do đó phải tăng đường kính trục . Khi thiết kế đồ án Chi Tiết Máy sinh viên lần đầu tiên bắt tay vào một công việc rất mới mẽ cần phải vận dụng nhiều kiến thức và lý thuyết để giải quyết các vấn đề có liên quan đến thực tế. Đồ án này là sản phẩm thiết kế đầu tay, tuy còn mang nặng tính lý thuyết nhưng có tính chất đào sâu chuyên ngành giúp cho mỗi sinh viên có ý thức sâu sắc về công việc cũng như nghiên cứu và tính toán.

Trong đồ án vấn đề sai sót là không thể tránh khỏi, kính mong quý thầy cô tận tình chỉ bảo để giúp em bổ sung những khuyết điểm, những khúc mắc còn tồn tại và có thêm kiến thức để tiếp tục thực hiện các đề tài sau này.

Em xin chân thành cảm ơn qúy thầy.

Đà Nẵng, ngày 10 tháng 02 năm 2005

Sinh viên thiết kế

Hoàng Minh Thiện

Phần I : CHỌN ĐỘNG CƠ ĐIỆN & PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN

1. Chọn động cơ điện:

Để chon động cơ điện ta tính công suất cần thiết.

Gọi Nct : Công suất cần thiết .

N : Công suất trên bang tải.

: hiệu suất truyền chung.

Ta có:

Trong đó: 1 = 0,96 - Hiệu suất bộ truyền đai

2 = 0,97 - Hiệu suất bộ truyền bánh răng

3 = 0,99 - Hiệu suất của mỗi cặp ổ lăn

4 = 1 - Hiệu suất khớp nối

  = 0,96.0,972.0,994.1 = 0,868

Công suất cần thiết là:

Ta cần chọn động cơ có công suất lớn hơn Nct. Tra bảng (2P/322/TkCTM) ta chọn động cơ điện che kín có quạt gió loại AO2-42-4 có : Nđc = 5,5 KW ; nđc = 1450

2.Phân phối tỷ số truyền:

Tỷ số truyền động chung: nt : số vòng quay bang tải

 ic = x.

Mà ic = ing . ih = iđ. inh. ich

Với inh là tỷ số truyền củabộ truyền cấp nhanh

ich là tỷ số truyền của bộ truyền cấp chậm

Ta chọn iđ = 2

=> ih = =

=> ich=inh= =3,2

+ Tính công suất ,mômen và số vòng quay trêncác trục

I: CHỌN ĐỘNG CƠ ĐIỆN & PHÂN PHỐI TỶ SỐ TRUYỀN

1Chọn động cơ điện:

2Phân phối tỷ số truyền:

Phần II: THIẾT KẾ CÁC BỘ TRUYỀN

I.Tính chọn bộ truyền xích:

II. Thiết kế bộ truyền trong hộp giảm tốc

Phần III: THIẾT KẾ TRỤC VÀ THEN

I.Thiết kế trục:

II. Kết cấu trục

III. Tính then

Phần IV: THIẾT KẾ GỐI ĐỠ TRỤC

I. Chọn ổ lăn

II. Các phương pháp cố định ổ trên trục và trong vỏ hôp

III. Chọn kiểu lắp và cấu tạo hổ lắp ổ

IV. Ống lót và nắp ổ.

V. Cố định trục theo phương dọc trục

VI.Bôi trơn ổ lăn

VII.Che kín ổ lăn

Phần V: KHỚP NỐI TRỤC

Phần VI: THIẾT KẾ CẤU TẠO CÁC CHI TIẾT MÁY, BÔI TRƠN & LẮP HỘI GIẢM TỐC.

I. Cấu tạo bánh răng

II. Cấu tạo đĩa xích

III. Cấu tạo vỏ máy

Phần VII: CHỌN KIỂU LẮP VÀ DUNG SAI LẮP GHÉP

I. Ghép có độ hở

II. Ghép trung gian

III. Ghép có độ dôi

Phần VIII: CHẾ TẠO TRỤC III