Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/35

Ai đã đặt tên cho dòng sông (Hoàng Phủ Ngọc Tường)

Lượt xem:465|Tải về:2|Số trang:35 | Ngày upload:18/07/2013

DANH SÁCH CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM STT Họ và tên Đánh giá hiệu quả làm việc  1 Nguyễn Thị Kiều Anh Tốt  2 Nguyễn Thị Lan Anh (Nhóm trưởng) Tốt  3 Nguyễn Thị Hồng Chín Tốt  4 Đặng Thị Cúc Tốt  5  Phạm Hương Diệu Tốt  6 Trần Thị Thùy Dung Tốt  7 Vũ Thị Diền Tốt  8 Nguyễn Thị Điền Tốt  9 Nguyễn Thế Hiệp Tốt   Tiết: 2 tiết (65,66) Thể loại: Ký Lớp dạy: Ngày soạn: Người soạn: AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG? (Trích) -Hoàng Phủ Ngọc Tường-   Mục tiêu cần đạt Về kiến thức: Bậc 1: + Nêu được ít nhất 2 đặc điểm về thể ký. + Nêu được những nét chính về tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường, phong cách sáng tác, vị trí trên văn đàn với những tác phẩm tiêu biểu. + Nêu được hoàn cảnh sáng tác, bố cục của bút ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”, vị trí của đoạn trích được học. + Thuộc lòng ít nhất 2 đoạn đặc sắc nhất trong đoạn trích. + Liệt kê ít nhất 5 đoạn so sánh nét đẹp sông Hương được sử dụng. + Liệt kê được các câu văn tiêu biểu nói lên vẻ đẹp, nét tính cách và tính lịch sử của dòng sông Hương. + Phân chia bố cục của đoạn trích (tùy theo các tiêu chí khác nhau) Bậc 2: + Phân tích vẻ đẹp sông Hương qua cảnh sắc thiên nhiên (ở thượng nguồn, đồng bằng và khi chảy quanh thành phố Huế), dưới góc nhìn văn hóa, vẻ đẹp gắn với những sự kiện lịch sử trọng đại. + Phân tích tình yêu, niềm tự hào tha thiết của tác giả dành cho dòng sông Hương, cho xứ Huế và rộng hơn là cho đất nước. + Phân tích nghệ thuật độc đáo được sử dụng trong đoạn trích của bài bút ký Ai đã đặt tên cho dòng sông? Bậc 3: + So sánh với những bài bút ký của các tác giả khác để thấy được nét khác biệt trong tài năng nghệ thuật và giá trị của tác phẩm. + So sánh với các tác phẩm ký khác viết về các con sông để làm nổi bật được nét đẹp đặc trưng của dòng sông Hương. + Từ vẻ đẹp của dòng sông Hương, liên hệ đến ý thức của mỗi cá nhân đến việc giữ gìn, bảo tồn và làm đẹp thêm cho dòng sông. Về thái độ: Hiểu và yêu hơn nét đẹp dòng sông Hương, về mảnh đất cố đô Huế thơ mộng, trữ tình. Bồi dưỡng tình yêu quê hương xứ sở, tình yêu đất nước. Về kỹ năng Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản thuộc thể loại ký Rèn luyện năng lực phân tích và cảm nhận tác phẩm ký Rèn luyện năng lực tư duy tích cực, thảo luận và làm việc nhóm… Kiến thức trọng tâm Vẻ đẹp của sông Hương: Vẻ đẹp sông Hương qua cảnh sắc thiên nhiên Vẻ đẹp sông Hương được khám phá dưới góc độ văn hóa Vẻ đẹp sông Hương gắn liền với những sự kiện lịch sử Ý nghĩa nhan đề bút kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông” Đặc điểm phong cách sáng tác của tác giả: tài hoa, vốn tri thức uyên thâm, cá tính độc đáo Chuẩn bị Giáo viên: sách giáo khoa, sách giảng viên, giáo án điện tử, một số phương tiện cần thiết để sử dụng trong quá trình giảng dạy. Học sinh: + Làm việc nhóm với các nội dung nhiệm vụ sau: Nhóm 1: Cảnh sắc thiên nhiên ở thượng lưu Nhóm 2: Cảnh sắc thiên nhiên ở trung lưu Nhóm 3: Cảnh sắc thiên nhiên ở hạ lưu + Đọc ít nhất 2 lần trích đoạn và soạn bài theo hướng dẫn SGK/trang 203 + Tìm hiểu về thể loại kí, phân biệt bút kí và tùy bút. + Tìm hiểu về phong cảnh và con người xứ Huế, đặc biệt là sông Hương qua văn thơ + Tìm vị trí của Huế và dòng sông Hương trên bản đồ Phương pháp và phương tiện dạy học Phương pháp dạy học Sử dụng linh hoạt các hình thức diễn giảng, gợi mở, thảo luận nhóm, nêu vấn đề… để học sinh phát huy được khả năng làm việc độc lập, tự chủ và sáng tạo của mình. Tích hợp với các tác phẩm cùng thể loại, cùng đề tài: tùy bút “Sông Đà” của Nguyễn Tuân, với các kiến thức địa lý, lịch sử và khả năng cảm thụ nét đẹp thẩm mỹ của học sinh. Phương tiện dạy học Máy chiếu: trình chiếu các tranh ảnh về tác giả, về dòng sông Hương