/42

bài 1: chép họa tiết trang trí dân tộc

Upload: TruongTungSon.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 491|Tải về: 0

:1 - : 1 Ngày : 18/8/2009 Ngày dạy: BÀI 1: Vẽ trang trí CHÉP HỌA TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1.Kiến thức: - Hs nhận ra vẻ đẹp của các họa tiết dân tộc. - Hs nắm được phương pháp chép một họa tiết 2. Kỹ năng: - Hs chép được một vài họa tiết dân tộc gần giống mẫu và vẽ màu theo ý thích. 3. Thái độ: - Hs có nhận thức đúng đắn về nghệ thuật trang trí, tạo ra sản phẩm đẹp để trang trí. II. PHƯƠNG PHÁP DẠY-HỌC: Trực quan, vấn đáp, luyện tập. III. PHƯƠNG TIỆN DẠY-HỌC: 1.Chuẩn bị của giáo viên: - Phóng to một số họa tiết dân tộc - Sưu tầm một số đồ vật có họa tiết dân tộc như: khăn, áo, túi xách. - Tranh minh hoạ cách chép họa tiết trang trí. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Sưu tầm một số tranh, ảnh, mẫu thật,… có trang trí. - Đồ dùng học tập ( bút, vở… ). IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: Ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: Bài mới không kiểm tra Giảng bài mới: Giới thiệu bài: Nói đến MT là nói đến cái đẹp, cách làm đẹp. Người ta sống không thể không quan tâm đến cái đẹp, cách làm đẹp. Xã hội càng phát triển, những đường nét trang trí đòi hỏi phải đẹp, sáng tạo và mang giá trị ng/thuật cao. Những họa tiết trang trí mà ngày xưa những nghệ nhân, cha ông ta đã thể hiện trãi qua năm tháng nó đã trở thành nét đặc trưng trong nghệ thuật trang trí của dân tộc và được gọi là họa tiết trang trí dân tộc. Vậy nó là những họa tiết như thế nào, cách vẽ ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay. ** Hoạt động 1: Quan sát nhận xét: *Hoạt động của giáo viên *Hoạt động của học sinh *Nội dung ghi bảng  - Gv nói sơ lược về nguồn gốc của những họa tiết trang trí dân tộc. - Lắng nghe và tìm hiểu. I. Quan sát- nhận xét:  - Giới thiệu 1số hoạ tiết trang trí ở những công trình k/ trúc( đình, chùa,.. ) - Lắng nghe và liên tưởng đến.   - Gv treo tranh một số hoạ tiết trang trí dân tộc, gợi ý cho Hs tìm hiểu: + Tên họa tiết? + Hình dáng chung của họa tiết? + Bố cục? + Đường nét họa tiết?( mềm mại,… ) - Quan sát tranh, lắng nghe câu hỏi và trả lời.   - Gv nhận xét, củng cố. - Quan sát và lắng nghe.   - Gv giới thiệu một số đồ vật có trang trí những họa tiết đẹp và rút ra cách sử dụng họa tiết. - Quan sát và tham khảo các họa tiết.   - Tóm tắt sự đa dạng và ứng dụng của họa tiết trang trí dân tộc - Lắng nghe.    ** Hoạt động 2: Cách chép hoạ tiết trang trí: *Hoạt động của giáo viên *Hoạt động của học sinh *Nội dung ghi bảng  - Gv giới thiệu một số hoạ tiết đẹp, đơn giản có thể chép. - Chú ý quan sát và tham khảo các họa tiết. II. Cách chép họa tiết dân tộc:  - Gv hướng dẫn Hs cách quy các họa tiết vào những hình cơ bản ( vuông, tròn, tam giác,…) Vd: … - Chú ý cách quy các hoạ tiết vào những hình cơ bản. - Vẽ phác chu vi hình dáng. - Kẻ trục,vẽ phác nét chính  - Gv treo tranh hướng dẫn cách chép hoạ tiết và phân tích, hướng dẫn thêm: + Vẽ phác chu vi ( hình vuông, tròn,..) + Vẽ phác mảng chính + Vẽ chi tiết cho giống mẫu + Vẽ màu theo ý thích - Quan sát tranh, lắng nghe, ghi nhớ cách chép. - Vẽ chi tiết cho giống mẫu. - Vẽ màu.  - Gv giới thiệu thêm về cách chép một số hoạ tiết khác. - Quan sát và tham khảo thêm.   - Yêu cầu Hs nhắc lại các bước thực hiện chép họa tiết trang trí dân tộc. - Nhắc lại tiến trình thực hiện.   - Gv nhận xét, củng cố. - Lưu ý.   ** Hoạt động 3: Thực hành *Hoạt động của giáo viên *Hoạt động của học sinh *Nội dung ghi bảng  - Gv bao quát lớp, theo dõi, hướng dẫn Hs