/5

Bai 44. Anh huong lan nhau giua cac sinh vat

Upload: BoBenh.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 222|Tải về: 0

Tuần: 24 - Tiết: 46. Ngày soạn: .…/02/2010 Ngày dạy: .… /02/2010 Bài 44. ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật   I Mục tiêu : 1. Kiến thức: - HS hiểu và trình bày được thế nào là nhân tố sinh vật. - Nêu được những mối quan hệ giữa các sinh vật cùng loài và khác loài. - Thấy được lợi ích của các mối quan hệ. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng quan sát tranh và trả lời câu hỏi. - Rèn luyện kĩ năng tổng hợp kiến thức, phát triển kĩ năng và phân tích kênh hình. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, đặc biệt là động vật quý hiếm. II. các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài - Kĩ năng ra quyết định khi vận dụng kiến thức vào thực tế : Cần tách đàn , tỉa cây để tăng năng suất cây trồng vật nuôi. - Kĩ năng lắng nghe tích cực , trình bày suy nghĩ / ý tưởng , hợp tác trong hoạt động nhóm . - Kĩ năng tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ , lớp. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin khi đọc SGK, và các ví dụ tự thu thập để tìm hiểu các mối quan hệ cùng loài và khác loài. III. phương pháp dạy- học - Hỏi chuyên gia - Vấn đáp - tìm tòi - Giải quyết vấn đề - Trực quan - Dạy học nhóm IV. phương tiện dạy- học - Tranh phóng to hình vẽ SGK. - Phim về một số hình thức về quan hệ giữa các sinh vật cùng loài và khác loài. V. tiến trình dạy – học 1. định tổ chức lớp. 2. Kiểm tra bài cũ. ?1. Nêu ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm đến đời sống của động vật? ?2. Nêu ảnh hưởng của nhiệt độ và độ ẩm đến đời sống của thực vật? 3. Bài giảng. Hoạt động 1 Tìm hiểu quan hệ cùng loài Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung  - GV yêu cầu: Hãy chọn những tranh thể hiện mối quan hệ cùng loài. -Trả lời câu hỏi: + Khi có gió bão thực vật sống cùng nhóm có lợi gì so với sống riêng lẻ? + Động vật sống thành bầy đàn có lợigì? -GV nhận xét hoạt động nhóm và đánh giá kết quả. -GV yêu cầu:làm bài tập SGK trang 131.Chọn câu trả lời đúng và giải thích. -GV viên nắm số nhóm lựa chọn đúng và sai. -GV nêu câu hỏi khái quát: sinh vật cùng loài có những mối quan hệ nào? - Mối quan hệ đó có ý nghĩa ntn? *GV mở rộng: sinh vật cùng loài có xu hướng quần tụ bên nhau có lợi như: + ở thực vật còn chống được sự mất nước. + ở động vật: chịu được nồng độ độc cao hơn sống lẻ, bảo vệ được những con non và già yếu. *Liên hệ: Trong chăn nuôi người dân đã lợi dụng mối quan hệ hỗ trợ cùng loài để làm gì? -HS trao đổi nhóm. + Chọn đúng tranh và quan sát. + Thống nhất ý kiến. + Gió bão cây sống thành nhóm ít bị đổ gãy hơn sống lẻ. +Động vật sống thành bầy đàn bảo vệ được nhau. -Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. - HS tiếp tục trao đổi nhóm thống nhất lựa chọn - nhóm khác nhận xét. Yêu cầu: Câu thứ 3. HS phải nêu được 2 mối