Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

Bài 44 Đáp án báo cáo TH : ... năng của tủy sống

Lượt xem:612|Tải về:3|Số trang:3 | Ngày upload:18/07/2013

Trường THCS Đoàn Thị Điểm BÀI BÁO CÁO THỰC HÀNH. Lớp:…………Nhóm:………… TÌM HIỂU CHỨC NĂNG (LIÊN QUAN ĐẾN CẤU TẠO) CỦA TỦY SỐNG Họ tên HS trong nhóm: 1 …………………………. Điểm Lời phê  2 …………………………. 3 …………………………. 4 …………………………. 5 …………………………. TH BC   6 …………………………. A/ Dụng cụ vật liệu: 7 …………………………. Như SGK. 8 …………………………. B/ Nội dung và cách tiến hành: 9…………………………. I/ TÌM HIỂU CHỨC NĂNG CỦA TỦY SỐNG: 10………………………… . Tiến hành thí nghiệm theo các bước giới thiệu ở bảng 44 trên ếch đã hủy não (ếch tủy). Bước thí nghiệm Điều kiện thí nghiệm Thí nghiệm Cường độ và vị trí kích thích Kết quả quan sát  I HS tiến hành theo nhóm II HS tiến hành theo nhóm III HS tiến hành theo nhóm -Ếch đã hủy não để nguyên tủy. -Cắt ngang tủy (ở đôi dây thần kinh da giữa lưng 1 và 2) -Hủy tủy ở trên vết cắt ngang. 1 2 3 4 5 6 -Kích thích nhẹ 1 chi (chẳng hạn chi sau bên phải) bằng HCl 0,3%. -Kích thích chi đó mạnh hơn bằng HCl 1%. -Kích thích rất mạnh chi sau bằng HCl 3%. -Kích thích rất mạnh chi trước bằng HCl 3%. -Kích thích rất mạnh chi trước bằng HCl 3%. -Kích thích rất mạnh chi sau bằng HCl 3%. -Co chi kích thích -Hai chi sau co -Co 4 chi, toàn thân -Chi sau co -Chi trước co, chi sau không co -Chi trước không co  Bước 1: Mỗi nhóm tiến hành các thí nghiệm 1, 2 trên ếch đã hủy não (ếch tủy). Quan sát các phản ứng của ếch trong mỗi thí nghiệm và ghi lại các kết quả quan sát được vào cột trống trong bảng 44. Từ các kết quả đó, dựa vào hiểu biết về phản xạ ở bài 6, em có thể nêu lên những dự đoán gì về chức năng của tủy sống? Trả lời: +Tủy sống có nhiều căn cứ thần kinh điều khiển sự vận động của các chi. +Các căn cứ đó phải có sự liên hệ với nhau theo các đường liên hệ dọc( vì khi kích thích chi sau thì chi sau co và cả chi trước cũng co và ngược lại…) Bước 2: Mỗi nhóm tiến hành các thí nghiệm 3,4 trên ếch đã cắt ngang tuỷ sống. Quan sát các phản ứng của ếch trong mỗi thí nghiệm và ghi lại các kết quả quan sát được vào cột trống trong bảng 44. - Em hãy cho biết thí nghiệm này nhằm mục đích gì? Giải thích kết quả thí nghiệm? Trả lời: Mục đích là khẳng địnhsự liên hệ giữa các căn cứ thần kinh ở các phần khác nhau của tủy sống( giữa các căn cứ TK điều khiểàn chi trước và căn cứ TK điều khiển chi sau) Bước 3: Mỗi nhóm tiến hành các thí nghiệm 5,6 trên ếch đã huỷ tuỷ trên vết cắt ngang. Quan sát các phản ứng của ếch trong mỗi thí nghiệm và ghi lại các kết quả quan sát được vào cột trống trong bảng 44. -Hãy giải thích thí nghiệm và rút ra kết luận về chức năng của chất xám và chất trắng của tủy sống? Trả lời: Khẳng định trong tủy sống có nhiều căn cứ thần kinh điều khiển sự vận động của các chi( Vì hủy phần trên vết cắt, kích thích mạnh chi trước , chi trước không co, nhưng kích thích mạnh chi sau chi sau vẫn co vì còn giữ nguyên phần tủy dưới vết cắt) II/ NGHIÊN CỨU CẤU TẠO CỦA TỦY SỐNG: -Cho HS quan sát hình 44-1, 44-2 SGK. -GV giảng rõ hơn về cấu tạo tủy sống với các ý sau: 1/ Cấu tạo ngoài: *Vị trí: Bắt đầu từ đốt sống cổ I và tận cùng ở đốt sống thắt lưng II. * Hình dạng và kích thước: Hình trụ, dài khoảng 50 cm, rộng 1cm. Có hai chỗ phình ở cổ và ở thắt lưng, nơi xuất phát của các dây thần kinh liên quan đến tay và chân. *Màu sắc: Màu trắng bóng. *Màng tủy: Có 3lớp: màng cứng, màng nhện, màng nuôi ( Bảo vệ và nuôi dưỡng tủy sống 2/ Cấu tạo trong: *Chất