Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

bai 48: Sự đa dang của lớp thú ... huyệt bộ thú túi

Lượt xem:1850|Tải về:9|Số trang:8 | Ngày upload:18/07/2013

GVHD: Lê Nguyễn Hồng Hạnh GVGD:Nguyễn Thị Thanh Thúy Lớp: Sinh-KTNN K34 Ngày soạn: Ngày dạy: GIÁO ÁN GIẢNG DẠY Môn: SINH HỌC 7 Tiếi 50: Bài 48:-ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ BỘ THÚ HUYỆT, BỘ THÚ TÚI I, Mục tiêu : Kiến thức : Hiểu được sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở số loài, tập tính. Giải thích được sự thích nghi về hình thái, cấu tạo với những điều kiện sống khác nhau. Kỹ năng : Quan sát, so sánh. Hoạt động cá nhân, theo nhóm. Thái độ : Giáo dục ý thức tìm tòi yêu thích môn học. Thích thú với sự đa dạng của động vật. II, Phương pháp dạy học : Giảng giải. Vấn đáp – tìm tòi, trực quan – tìm tòi. Thảo luận nhóm kết hợp với sử dụng phiếu học tập. III, Phương tiện dạy học : Hình ảnh về thú mỏ vịt và Kanguru. Một số hình ảnh về các loài thú khác. Phiếu học tập : So sánh đặc diểm về đời sống và tập tính giữa thú mỏ vịt và kanguru. IV, Nội dung trọng tâm : Phần II- BỘ THÚ HUYỆT VÀ BỘ THÚ TÚI. Nêu được đặc điểm cấu tạo, tập tính của thú mỏ vịt và kanguru thích nghi với đời sống của chúng. V, Hoạt động dạy học: Ôn định lớp: Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm cấu tạo trong của thỏ thể hiện sự hoàn thiện so với các lớp ĐVCXS đã học? Trả lời: Bộ não phát triển, đặc biệt là đại não và tiểu não liên quan đến hoạt động phong phú, phức tạp. Có cơ hoành tham gia vào hoạt động hô hấp. Phổi có nhiều túi phổi nhỏ tăng diện tích trao đổi khí. Tim 4 ngăn, có 2 vòng tuần hoàn, máu nuôi cơ thể là máu đỏ tươi. Thận sau có cấu tạo phức tạp phù hợp với chức năng trao đổi chất. Giảng bài mới: Giới thiệu bài: Ở tiết trước, chúng ta đã được tìm hiểu về đại diện của lớp thú đó là Thỏ. Vậy ngoài Thỏ ra em nào có thể kể tên một loài thú khác mà em biết. Ngoài các loài thú các em vừa kể thì còn rất là nhiều thú khác nữa, nó rất là phong phú và đa dạng phân bố rộng khắp mọi nơi. Bài học hôm nay cô sẽ giới thiệu cho các em biết về sự đa dạng của lớp Thú, trước tiên ta tìm hiểu Bộ thú huyệt và Bộ thú túi. Tiến trình dạy: Thời gian Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng   ( Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự đa dạng của lớp thú Mục tiêu: Thấy được sự đa dạng của lớp thú, đặc điểm cơ bản phân chia lớp thú.   Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK/ 156 trả lời câu hỏi. 1, Lớp thú có bao nhiêu loài, bao nhiêu bộ? 2, Vậy sự đa dạng của lớp thú thể hiện ở đặc điểm nào? Cho HS quan sát một số loài thú khác. 3, Yêu cầu HS nhắc lại đặc điểm đặc trưng của lớp thú? Ở các lớp cá, lưỡng cư, bò sát, chim đều có sự phân chia. 4, Vậy lớp thú phân chia như thế nào? 5, Sự phân chia như vậy dựa trên đặc điểm cơ bản nào? 6, Thú đẻ con phân chia ra sao? 7, Dựa vào đặc điểm nào để phân chia như vây? Gọi 1 HS đọc sơ đồ giới thiệu một số bộ thú quan trọng sau khi đã hoàn chỉnh. Chuyển ý HS tự đọc thông tin SGK và theo dõi sơ đồ của các bộ thú trả lời câu hỏi. - 4600 loài, 26 bộ. - Số lượng loài. HS theo dõi. - Có lông mao, có tuyến sữa. Thú đẻ trứng Lớp thú Thú đẻ con - Dựa vào hình thức sinh sản. Con sơ sinh rất nhỏ được nuôi trong túi da ở bụng thú nẹ Thú đẻ con Con sơ sinh phát triển bình thường - Dựa vào đặc điểm cơ thể con non. HS đọc sơ