Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

Bài báo cáo thực hành: kênh đào xuy-ê

Lượt xem:1043|Tải về:5|Số trang:2 | Ngày upload:18/07/2013

Kênh Đào Xuy-ê(Suez) Vị trí địa lý: Kênh đào Suez (thuộc Ai Cập) là kênh giao thông nhân tạo chạy từ phía Bắc tới phía Nam đi ngang qua eo Suez tại phía Đông Bắc Ai Cập, nó nối Địa Trung Hải với Vịnh Suez, một nhánh của Biển Đỏ. Các mốc thời gian: ( Vào khoảng năm 1854 và 1856 Ferdinand de Lesseps, phó vương Ai Cập đã mở một công ty kênh đào nhằm xây dựng kênh đào phục vụ cho đội thương thuyền dựa theo thiết kế của một kiến trúc sư người Úc Alois Negrelli. Sau đó với sự hậu thuẫn của người Pháp công ty này được phát triển trở thành công ty kênh đào Suez vào năm 1858. ( Năm 1859, kênh được chính thức khởi công. Hầu hết công việc được tiến hành bởi những lao động khổ sai người Ai Cập. Người ta ước tính luôn có một lực lượng 30.000 người lao động trên công trường và cho đến khi hoàn thành, gần 120.000 người đã bỏ mạng tại đây. ( Sau hơn 10 năm thiết kế và xây dựng, cuối cùng kênh đào cũng được hoàn hành vào ngày 17 tháng 11 năm 1869 mặc dù đã có nhiều xung đột chính trị và sự cố kỹ thuật xung quanh công trình. Tổng chi phí đã đội hơn 2 lần so với dự tính ban đầu của các kỹ sư Thông số kỹ thuật: ( Kênh đào Suez dài 195 km (121dặm), khúc hẹp nhất là 60 m, và độ sâu tại đó là 16 m đủ khả năng cho tàu lớn 150.000 tấn qua được. ( Sau lần tu bổ vào năm 1984, tàu chở dầu 250 nghìn tấn qua được kênh.Do mực nước biển ở Địa Trung Hải và ở Vịnh Xuy-ê gần như bằng nhau nên kênh không cần âu tầu. ( Thời gian qua kênh trung bình từ 11 đến 12 giờ. Nước quản lí kênh: ( Vào năm 1888 một hội nghị ở Constantinople đã tuyên bố kênh đào là một khu vực trung lập và yêu cầu quân đội Anh bảo vệ kênh đào trong suốt cuộc nội chiến ở Ai Cập. Sau đó căn cứ vào hiệp ước với Ai Cập năm 1936 Anh đã đòi quyền kiểm soát kênh đào. Cuối cùng vào năm 1954 Chính quyền Ai Cập đã phủ nhận hiệp ước 1936 và nước Anh buộc phải từ bỏ quyền kiểm soát kênh. ( Năm 1956 tổng thống Ai Cập tuyên bố quốc hữu hoá kênh và ý định xây dựng một căn cứ quân sự ở dọc kênh. Hành động này của Ai Cập được hậu thuẫn bởi Liên Xô và đã gây lo ngại sâu sắc cho Mỹ, Anh, Pháp và Israel. Vào năm 1957, Liên Hợp Quốc đã cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới đây để bảo đảm tính trung lập của kênh. Vai trò của kênh đào Suez: ( Kênh đào làm ảnh hưởng trực tiếp sâu sắc đến ngành vận tải thế giới. Kết hợp với đường sắt xuyên Mỹ hoàn thành 6 tháng trước đó, nó cho phép hàng hoá đi vòng quanh thế giới trong một thời gian kỷ lục. Nó cũng góp phần quan trọng trong việc mở rộng thuộc địa của Châu Âu tại Châu Phi. Những khoản nợ khổng lồ đã buộc người kế nhiệm Phó vương Ai Cập bán lại cổ phần trị giá 4 triệu bảng của mình cho người Anh. Tuy nhiên người Pháp vẫn nắm giữ phần lớn cổ phần chi phối. ( Kênh đào Suez hoạt động dưới sự điều hành của chính phủ Ai Cập, lợi nhuận của kênh đào trong trước tính đến 30-07-2006 đạt 3,8 tỉ USD. Kênh Suez dài 120 dặm nối vùng Địa Trung Hải tới Hồng Hải là tuyến đường thủy thiết yếu của ngành hàng hải thế giới giúp tàu thuyền khỏi phải vòng xuống mũi phía nam châu Phi... Kênh bị đóng cửa một lần duy nhất từ 1967 tới 1975 trong cuộc Chiến tranh Ả Rập - Israel. Đối với Ai-cập: - Mất đi khoản thu lớn từ thuế hải quan - Hạn chế sự giao lưu kinh tế giữa Ai-cập với các nước trên thế giới ( Đối với các nước ven Địa Trung Hải và biển Đen -Chi phí vận chuyển hàng hoá tăng lên, khả năng cạnh tranh hàng hoá giảm mạnh - Rủi ro trong quá trình vận chuyển tăng ( Cho tới năm 1967, năm xảy ra chiến tranh giữa Israel và Ai Cập, gần 15% các luồng hàng viễn dương và trên 20% các luồng hàng vận chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ thế giới đã được vận chuyển qua kênh đào.