Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/14

Bài đọc thêm : Bác ơi!

Lượt xem:1259|Tải về:1|Số trang:14 | Ngày upload:18/07/2013

Ngày soạn:18 /11 /08 Tiết: 40+41 Bài dạy: (Đọc văn) - THANH THẢO - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp hs: Kiến thức: Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Lorca trong mạch cảm xúc và suy tư đa chiều vừa sâu sắc, vừa mãnh liệt của tác giả bài thơ; cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo trong hình thức biểu đạt mang phong cách hiện đại. Kĩ năng: rèn kĩ năng đọc - hiểu văn bản thơ theo phong cách hiện đại gần với dòng mạch tượng trưng và siêu thực. Tư tưởng: lòng ngưỡng mộ đối với người nghệ sĩ - người chiến sĩ đấu tranh cho tự do. CHUẨN BỊ: Chuẩn bị của giáo viên: Đồ dùng dạy học, phiếu học tập,… Phương án tổ chức lớp học: nhóm học, thảo luận, thuyết trình, giảng bình, đọc sáng tạo... Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo, thiết kế bài giảng. Chuẩn bị của học sinh: Đọc kĩ văn bản sách giáo khoa, sách tham khảo, soạn bài theo định hướng. Nội dung và các bài tập của tiết trước. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1- Ổn định lớp: 1’ Điểm danh học sinh, ghi tên học sinh vắng(nếu có). Chuẩn bị kiểm tra bài cũ. 2- Kiểm tra bài cũ: 5’ Câu hỏi: Đọc thuộc bài thơ “Sóng” của Xuân Quỳnh và nêu cảm nhận của em về hình tượng sóng trong bài thơ? Dự kiến phương án trả lời: - đọc thuộc bài thơ và nêu cảm nhận của cá nhân về hình tượng sóng với ý nghĩa ẩn dụ của hình tượng. Giảng bài mới: Giới thiệu bài: 2’ Tiến trình tiết dạy: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung  7’ Hoạt động1: Hướng dẫn tìm hiểu chung: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần Tiểu dẫn: yêu cầu học sinh đọc thầm và trả lời câu hỏi: Phần Tiểu dẫn trình bày những nội dung chính nào? GV nhận xét sau đó nhấn mạnh những thông tin chủ yếu: - Thanh Thảo được công chúng đặc biệt chú ý bởi những bài thơ và trường ca mang diện mạo độc đáo viết về thời chiến tranh và hậu chiến. - Thơ Thanh Thảo là sự lên tiếng của người trí thức nhiều suy tư, trăn trở về các vấn đề xã hội và thời đại. Tuy nhiên, ông muốn cuộc sống phải được cảm nhận và thể hiện ở bề sâu nên luôn khước từ lối biểu đạt dễ dãi. Hướng dẫn HS đọc văn bản. - Hãy xác định bố cục đoạn trích? Gợi ý cho học sinh xác định bố cục, gọi tên nội dung trữ tình từng phần, giúp học sinh nắm được trình tự triển khai mạch suy nghĩ và cảm xúc của nhà thơ. 4 đoạn: - 6 dòng: Hình ảnh Lorca, con người tự do, nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha. - 12 dòng: Lorca bị sát hại và nỗi xót xa về sự dang dở của khát vọng cách tân. - 4 dòng tiếp: Nỗi niềm xót thương Lorca và nỗi xót tiếc những cách tân nghệ thuật của Lorca không ai tiếp tục. - 9 dòng cuối: Suy tư về cuộc giải thoát và cách giã từ của Lorca. Định hướng đọc - hiểu văn bản. Hoạt động 1: Tìm hiểu chung: - HS tự đọc tiểu dẫn, chú ý những thông tin quan trọng, tóm lược những ý chính, trả lời, ghi vở: - tiểu sử - phong cách thơ - hoàn cảnh sáng tác - xuất xứ đoạn trích. - HS đọc văn bản chú ý thể hiện giọng thơ trữ tình-chính luận. Làm việc theo nhóm: xác định bố cục, gọi tên nội dung trữ tình từng phần, nắm được trình tự triển khai mạch suy nghĩ và cảm xúc của nhà thơ. 1/ Tìm hiểu chung: 1.1- Tác giả: - Tên khai sinh Hồ Thành Công, sinh năm 1946, quê ở Mộ Đức, Quảng Ngãi - Có những sáng tác hay và độc đáo (thơ, trường ca) viết về chiến tranh và thời hậu chiến. - Đặc điểm thơ : + Tiếng nói của người trí thức nhiều suy tư, trăn trở về các vấn đề xã hội và thời đại. + Thơ đào sâu cái tôi nội cảm, cách biểu đạt mới (câu thơ tự do, thi ảnh và ngôn từ mới mẻ). - Tác phẩm tiêu biểu : Những người đi tới biển, Những ngọn sóng mặt trời, Khối vuông ru-bích… 1.2. Tác phẩm “Đàn ghi-