/6

Bài tập về các định luật bảo toàn.

Upload: NhokRuaTiny.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 344|Tải về: 2

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY SỐ 5 Tên bài: Bài tập về các định luật bảo toàn. Ngày dạy: 15/03/2011 Lớp: 10 Sinh Giáo viên hướng dẫn: Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà Sinh viên: Đinh Thị Hải L‎y I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nắm vững được nội dung, điều kiện vận dụng của các định luật bảo toàn ( Định luật bảo toàn động lượng, Định luật bảo toàn cơ năng). - Biết phương pháp vận dụng các định luật để giải một số bài toán. 2. K‎y năng - Vận dụng các định luật bảo toàn để giải các bài tập và giải thích các hiện tượng liên quan. 3. Thái độ - Tích cực, tự giác xây dựng tiết học hiệu quả, sôi nổi. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Chuẩn bị các câu hỏi định tính, định lượng, câu hỏi trắc nghiệm, ô chữ. - Phiếu học tập 2. Học sinh - Ôn lại các định luật bảo toàn , va chạm của các vật. - Xem lại phương pháp giải các dạng bài toán trên. - Xem lại các bài tập về định luật bảo toàn động lượng và bảo toàn cơ năng. III. Phương pháp Tổ chức trò chơi. Hướng dẫn Phiếu học tập 1 Học sinh làm vào phiếu bài tập tự luận sau: Bài : Bắn một viên đạn khối lượng m= 10g với vận tốc v vào một túi cát được treo nằm yên có khối lượng M= 1 kg.Va chạm là mềm, đạn mắc lại trong túi cát và chuyển động cùng với túi cát. Sau va chạm, túi cát được nâng lên độ cao h=0.8m so với vị trí cân bằng ban đầu. Hãy tìm vận tốc của đạn. Bao nhiêu phần trăm động năng ban đầu đã chuyển thành nhiệt lượng và các dạng năng lượng khác. Phiếu học tập 2 Bài : Một người nặng 650N thả mình rơi tự do từ cầu nhảy ở độ cao 10m xuống nước. a, Tìm vận tốc của người ở độ cao 5m và khi chạm nước. Lấy g=10m/s2 b, Nếu người đó nhảy khỏi cầu với vận tốc ban đầu thì khi chạm nước, vận tốc sẽ là bao nhiêu? c, với điều kiện ở câu b, sau khi chạm nước, người chuyển động thêm được một độ dời s=3m trong nước theo phương thẳng đứng thì dừng. Tính độ biến thiên cơ năng của người? IV. Tổ chức hoạt động dạy và học Hoạt động : Ổn định lớp. Giới thiệu bài mới. Thời gian Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng   2 phút - Kiểm tra sỉ số lớp. - Giới thiệu bài mới: Chúng ta đã tìm hiểu xong hai định luật bảo toàn động lượng, định luật bảo toàn cơ năng. Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ ôn tập lại các kiến thức có liên quan và vận dụng làm một số bài tập. - Lớp trưởng báo cáo sỉ số. - Lắng nghe    Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi ô chữ. Thời gian Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng  10 phút - Giới thiệu ô chữ + Gồm có 5 từ hàng ngang và một từ khóa hàng dọc. + Từ hàng dọc có 5 chữ cái , từ này có liên quan đến kiến thức của các bài mà ta mới học, ngoài ra không có gợi ‎y khác. + Mỗi ô chữ hàng ngang là câu trả lời của mỗi câu hỏi bên. Hàng ngang 1: Câu hỏi: Năng lượng của một hệ có được do tương tác giữa các phần của hệ thông qua lực thế được gọi là gì? Đáp án: Thế năng Hàng ngang 2: Câu hỏi: Điền vào chỗ trống: Xung lượng của lực tác dụng trong khoảng thời gian t bằng độ biến thiên ........của vật trong thời gian đó. Đáp án: Động lượng Hàng ngang 3: Câu hỏi: Điền vào chỗ trống: Công của ... ...bằng độ biến thiên cơ năng của vật. Đáp án: Lực không thế. Hàng ngang 4: Câu hỏi: Đây là một trong những tính chất của động năng? Đáp án: Tính tương đối Hàng ngang 5: Câu hỏi: Điền vào chỗ trống: Va chạm đàn hồi ............nghĩa là các tâm của hai quả cầu trước và sau va chạm luôn chuyển động trên cùng một đường thẳng. Đáp án: Trực diện Ô chìa khóa hàng dọc: Hệ kín - Yêu cầu HS chọn ô chữ tương ứng với câu hỏi. - Gọi HS trả lời câu hỏi đó. - Đưa ra đáp án đúng