Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/14

Bai9,10

Lượt xem:213|Tải về:0|Số trang:14 | Ngày upload:17/07/2013

Ngày soạn : Ngày dạy : Bài 9 Tiết 33 + 34 : Hai cây phong (Trích “ Người thầy đầu tiên ”) Ai-ma-tôp A. Mục tiêu cần đạt Giúp HS : - Phát hiện trong văn bản “ Hai cây phong ” có hai mạch kể, ít nhiều phân biệt lồng vào nhau dựa trên các đại từ nhân xưng khác nhau của người kể chuyện. Vì ở trong bài, người kể chuyện nói mình là một hoạ sĩ nên chúng ta hướng HS tìm hiểu ngòi bút đậm chất hội hoạ của tác giả khi miêu tả hai cây phong. - Hiểu rõ những nguyên nhân khiến hai cây phong gây xúc động cho người kể chuyện. B. Chuẩn bị - GV : Giáo án, sưu tầm tác phẩm “ Người thầy đầu tiên ” - HS : Soạn bài, tóm tắt tác phẩm C. Khởi động 1. Kiểm tra chuẩn bị bài của học sinh 2. Bài mới: Đối với người VN, kí ức tuổi thơ thường gắn liền với những cây đa, bến nước sân đình ở làng quê mờ xa trong không gian và thời gian thăm thẳm. Cây đa cũ bến đò xưa, nhạt lá bàng mỗi buổi chiều đông. Còn đối với nhân vật họa sĩ trong “Người thầy đầu tiên” của nhà văn Ai-ma-tốp và nhớ tới làng quê. Một lần thăm quê, ông không thể nào không đến thăm hai cây phong trên đỉnh đồi. Vì sao? Cư-rơ-gư-xtan là một đất nước xa xôi tươi đẹp với núi đồi và thảo nguyên, những dãy núi trập trùng và áng mây lơ lửng bên trên “chẳng khác nào một đoàn chiến hạm đang bơi về một nơi nào đấy”.(An-đrây-tu-cốp). Nhà văn Ai –ma-tốp nhà vă nổi tiếng xứ này sẽ giúp ta cảm nhận được vẻ đẹp ấy qua văn D. Tiến trình các hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên & học sinh Nội dung cần đạt  HĐ 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung. ?1: Trình bày hiểu biết của em về tác giả, tác phẩm? G: Chốt lại mở rộng về tác giả (SGK) G: (Hướng dẫn): Đọc chậm, hơi buồn, gợi nhớ nhung và suy nghĩ của người kể chuyện, thay đổi giọng đọc tôi , chúng tôi. - Cùng 2,3 em đọc, nhận xét giọng và cách đọc của H. H: Tìm hiểu chú thích chú thích 3, 5, 6, 7, 11, 14, 15. ?1: -Xác định ngôi kể và các loại đại từ nhân xưng của người kể chuyện ở văn bản này?( ngôi thứ nhất: tôi, chúng tôi.) ?2: Căn cứ vào đại từ nhân xưng của người kể chuyện, xác định hai mạch kể? Nhân vật người kể chuyện có vị trí như thế nào?( nhân danh ai) ở từng mạch kể ấy? + Đoạn “ Vào năm học…biêng biếc kia” /98 : người kể chuyện xưng “ chúng tôi” –vẫn là người kể chuyện xưng “ tôi” nhưng lại nhân danh cả bọn con trai ngày trước và hồi ấy người kể chuyện là một đứa trẻ trong bọn. + Phần còn lại của bài văn /96 -99: người kể chuyện xưng “ tôi” tự giới thiệu mình là họa sĩ (bài văn gồm hai mạch kể ít nhiều phân biệt và lồng vaò nhau. ?3: Vì sao có thể nói mạch kể chuyện xưng tôi quan trọng hơn? + căn cứ độ dài của hai mạch kể, cái thế bao bọc của mạch kể này với mạch kể kia, hơn nữa “ tôi” có cả ở hai mạch kể. HĐ 2: Hướng dẫn tìm hiểu chi tiết. ?4: Hai cây phong được giới thiệu như thế nào ở phần đầu VB? Hãy phân tích ý nghĩa của các hình ảnh so sánh? H: Phát hiện,trả lời cá nhân ?5: Em đọc được trong lời giới thiệu ấy tình cảm gì của nhân vật tôi? H: Trả lời cá nhân. ?6: Hai cây phong được miêu tả như thế nào? Các hình ảnh so sánh cho thấy tài năng gì của TG? H: Trao đổi, trả lời. ?7: Trong mạch kể của người kể chuyện xưng chúng tôi, cái gì thu hút người kể cùng bọn trẻ làm cho chúng ngây ngất? Tại sao có thể nói người kể chuyện(một họa sĩ) đã miêu tả hai cây phong và qung cảnh nơi đây bằng ngòi bút đậm chất hội họa? H: Trao đổi nhóm câu hỏi 2 SGK, đại diện trình bày. - Thu hút người kể và bọn trẻ làm cho chúng ngây ngất là hai cây phong:"Khổng lồ với các mắt mấu, các cành cao ngất cao đến ngang tầm cánh chim bay ” với “ bóng râm mát rượi ”, động tác “ nghiêng