Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

BÌA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Lượt xem:446|Tải về:0|Số trang:3 | Ngày upload:18/07/2013

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM BIỆN PHÁP RÈN HỌC SINH YẾU Người viết : Hồ Thị Thuận Giáo viên trường: TH PHÚ LONG – CHÂU THÀNH – ĐỒNG THÁP Đặt vấn đề: Ngày nay ở đâu đâu ta cũng thấy xã hội muôn màu muôn vẽ. Ở trường học cũng vậy, mỗi học sinh là một cá thể riêng biệt, các em không những khác nhau về ngoại hình mà còn khác cả về tính cách lẫn về khả năng nhận thức trong học tập. Thật vậy! Trong một lớp học bao giờ cũng có nhiều đối tương học sinh khác nhau. Có những học sinh tiếp thu bài rất nhanh, rất tốt nhưng cũng có những em tiếp thu bài rất chậm thậm chí có em lại không hiểu gì thông qua các hoạt động trên lớp. Là một giáo viên chủ nhiệm chúng ta phải làm gì đối với những học sinh yếu, kém về tiềp thu này? Đó chính là những vấn đề mà tôi đặt biệt quan tâm nó luôn là nỗi trăm trở và lo âu đối với tôi trong suốt quá trình dạy học. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp tôi được phân công giảng dạy khối lớp hai, đó cũng là điều kiện giúp tôi tìm hiểu rõ về đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh. Từ đó đề ra các biện pháp giáo dục thích hợp để rèn cho học sinh yếu có thể nắm được bài học và cùng hòa nhập vào hoạt động trên lớp cùng các bạn. Bên cạnh đó, trong quá trình công tác tại trường Tiểu học Phú Long, tôi luôn được sự hướng dẫn tận tình cùa BGH, nhà trường. Ngoài sự hỗ trợ về mặt tinh thần đặc biệt là tôi được chia sẻ nhiều sáng kiến kinh nghiệm mà tập thể tổ khối đã triển khai thực hiện. Mỗi ssáng kiến kinh nghiệm mà tập thể đưa ra điều bổ ích và là tâm điểm để tập thể nhà trường bàn thảo và rút kinh nghiệm một cách tích cực. chính vì sự chia sẽ nhiệt tình đó đã tạo nên nhiều sáng kiến hữu ích được áp dụng thành công. Sáng kiến kinh nghiệm “ Biện pháp rèn học sinh yếu”. Là vần đề mà đồng nghiệp hết sức quan tâm Nguyên nhân: Do đơn vị trường thuộc địa bàn thuộc xã vùng sâu, phụ huynh thường ít quan tâm đến việc học tập của con em. Các em đến trường thường thì phụ huynh giao phó cho giáo viên, thậm chí có những trường hợp học sinh thiếu đồ dùng học tập nên giáo viên phải làm công tác từ thiện cho những em cá biệt ấy. Do đó đa số các học sinh chưa tự ý thức trong việc học tập, có nhiều trường hợp các em không hề xem bài trước ở nhà hay khó chấp nhận hơn là các em không xem lại bài cũ. Các bạn đồng nghiệp thân mến! Trong công tác giảng dạy và học tập, học sinh có học tốt hay không còn phụ thuộc vào bản thân các em có tự giác học tập không? Giáo viên có nắm được đặc điểm tâm sinh lý của học sinh hay không? Trong giáo trình giảng dạy giáo viên có đề ra các biện pháp, phương pháp giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm lý đối tượng học sinh hay không? Đó chính là vấn đề mà nhiều giáo viên trong nghành giáo dục gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giảng dạy những học sinh này. Biện pháp thực hành: Trong công tác giảng dạy: Để khác phục tình trạng trên, ta cần xây dựng động cơp học tập cho các em. Hướng học sinh tập trung vào việc học tập và làm cho các em xem việc học là một niềm vui. Hay ta vẫn có câu châm ngôn “ Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Để làm được điều đó trong quá trình dạy giáo viên cần tổ chức những trò chơi lý thú và hấp dẫn thông qua các hoạt động học tập. Trò chơi học tập được thể hiện thông qua các bài học là hết sức cần thiết và góp phần nâng có hiệu quả trong dạy học Nếu trò chơi học tập được tổ chức sao cho hợp lý: vừa sức, đúng trọng tâm bài học thì không những kích thích sự hứng thú trong học tập Trong công tác chủ nhiệm: Hiệu quả đạt được sau vài năm thực hiện: Những bải học kinh nghiệm khi vận dụng sáng kiến kinh nghiệm: Kết luận: