/23

các bài toán liên quan đến khảo sát hàm số

Upload: LeHuuBinh.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 118|Tải về: 0

I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI Môn Hóa là một môn khoa học tự nhiên đòi hỏi sự tư duy phân tích và khả năng tìm tòi sáng tạo để nắm vững kiến thức Hiện nay do yêu cầu của Bộ giáo dục và đào tạo môn Hóa học là môn phải thi trắc nghiệm 100% Đề thi trắc nghiệm thường rất dài (40 câu đối với thi tốt nghiêp và 50 câu đối với thi đại học) và bao quát kiến thức cúa tất cả chương trình Hóa học phổ thông.Thời gian để làm một bài thi trắc nghiệm ngắn (60 phút đối với thi tốt nghiệp và 90 phút đối với thi đại học). Chính vì vậy đòi hỏi các em học sinh không những làm chính xác mà còn phải làm nhanh Phương pháp làm nhanh bài tập trắc nghiệm vô cùng quan trọng đối với học sinh. Nếu nắm vững được các phương pháp làm nhanh bài tập trắc nghiệm các em không những có thể làm chính xác mà còn có thể làm nhanh bài thi trắc nghiệm Từ những lí do trên mà tôi đưa ra đề tài nghiên cứu: Nâng cao kết quả dạy học thông qua các phương pháp giải nhanh bài tập trắc nghiệm cho học sinh lớp 12 Nghiên cứu được tiến hành trên hai lớp tương đương là lớp 12A3 và lớp 12A4 của trường THPT Lê Chân. Lớp 12A3 là lớp thực nghiệm, lớp 12A4 là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm 12A3 được dạy các phương pháp giải nhanh bài tập trắc nghiệm. Kết quả như sau: điểm trung bình bài kiểm tra của lớp thực nghiệm là 7,8, của lớp đối chứng là 6,5. Như vậy lớp thực nghiệm có kết quả cao hơn lớp đối chứng, Kết quả kiểm tra t-test cho thấy p II. GIỚI THIỆU 1. HIỆN TRẠNG Trường THPT Lê Chân, Hải Phòng là một trong những trường THPT còn nhiều khó khăn nhất trong thành phố, cơ sở vật chất nhà trường còn thiếu, học sinh thi tuyển đầu vào với mức điểm còn khá khiêm tốn, rất nhiều em không nắm vững được kiến thức môn Hóa học ở cấp THCS nên khi tiếp xúc với môn học các em thường có tâm lí sợ sệt dẫn đến kết quả học tập không tốt. Chính vì vậy đòi hỏi giáo viên nhà trường cần phải đổi mới phương pháp cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và yêu cầu của Bộ giáo dục, làm sao cho các em học sinh có thể hiểu bài và yêu thích môn học. Trong quá trình dạy học tôi thấy khi áp dụng các phương pháp giải nhanh bài tập trắc nghiệm các em thường giải bài tập rất nhanh mà không mất quá nhiều thời gian. 2. GIẢI PHÁP THAY THẾ - Giáo viên tự nghiên cứu và biên soạn tài liệu về các phương pháp giải nhanh bài tập trắc nghiệm cho học sinh . Trong tài liệu đó giáo viên hướng dẫn cụ thể cho học sinh cách giải của từng phương pháp (nguyên tắc, các ví dụ cụ thể và cách giải, các bài tập tự làm), sau đó giáo viên lên lớp hướng dẫn cho học sinh cụ thể nội dung và bài tập của từng phương pháp để các em có thể nắm được vấn đề. Các phương pháp giải nhanh một bài tập trắc nghiệm đã được viết ở rất nhiều tài liệu như: 1. Các phương pháp giải nhanh bài tập trắc nghiệm - Nguyễn Ngọc Sơn 2. Phương pháp giải bài tập trắc nghiệm Hóa học – Phạm Đức Bình và Lê Thị Tam (NXB Giáo dục) 3. Chuyên Đề Luyện Thi Đại Học - Môn Hóa (Hóa đại cương và vô cơ) – Ngô Ngọc An (NXB Giáo dục) 4. 16 phương pháp và kĩ thuật giải nhanh bài tập trắc nghiệm môn hoá học – Phạm Ngọc Bằng (chủ biên) –NXB ĐH Sư Phạm Tuy nhiên, các tài liệu đó chủ yếu viết cho học sinh khá và giỏi tự đọc và có thể hiểu ngay vấn đề và áp dụng vào các bài tập khác, còn đối với học sinh THPT Lê Chân các em tương đối yếu về kĩ năng cùng như kiến thức thì việc tự nghiên cứu các tài liệu để nắm kiến thức là vô cùng khó khăn chính vì vậy tôi sẽ kết hợp phương pháp vừa cung cấp tài liệu, vừa lên lớp hướng dẫn học sinh. - Qua việc nghiên cứu đề tài này, tôi muốn chứng minh rằng việc áp dụng các phương pháp giải nhanh bài tập trắc nghiệm sẽ tạo ra hiệu quả cao và tiết kiệm được thời gian hơn trong quá trình làm bài tập trắc nghiệm. Từ đó nâng cao chất lượng của các bài kiểm tra, tạo hứng thú học tập cho học sinh. 2. VẤN ĐỀ