/5

chiếc lược ngà

Upload: LePhuThao.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 493|Tải về: 2

Ngày soạn: 15/11/2011 Tuần 15 Tiết 71, 72: CHIẾC LƯỢC NGÀ NGUYỄN QUANG SÁNG A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong một đoạn truyện Chiếc Lược Ngà. - Tình cảm cha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. - Sự sáng tạo trong nghệ thuật xây dựng tình huống truyện, miêu tả tâm lí nhân vật. 2. Kĩ năng: - Đọc – hiểu văn bản truyện hiện đại sáng tác trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước. - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để cảm nhận một văn bản truyện hiện đại. 3. Thái độ: - Giáo dục lòng tự hào về tinh thần yêu nước của nhân dân ta. B. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Tranh ảnh 2. Học sinh: Học bài cũ, soạn bài mới. C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra 15 phút Đề: Cảm nhận của em về nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ SaPa.(10đ) Đáp án: - Sống và làm việc trong hoàn cảnh khắc nghiệt, cô đơn.(2đ) - Say mê công việc, có tinh thần trách nhiệm cao, sống khoa học, ngăn nắp, có tâm hồn cao đẹp..(2đ) - Cởi mở, chu đáo với mọi người, quí trọng tình cảm .(2đ) → Sống có mục đích, có lí tưởng, có những phẩm chất cao đẹp của người lao động mới, đáng quí, đáng khâm phục.(4đ) - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN ĐẠT  Hoạt động 1: Khởi động - HS xem tranh, GV giới thiệu bài mới.    NGUYỄN QUANG SÁNG Hoạt động 2: Tìm hiểu chung về bài học. + Nêu vài nét về tác giả và hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm? + Cho biết thể loại của văn bản? + Phương thức biểu đạt chính của văn bản là gì? - HS đọc đoạn trích. + Dựa vào trình tự của câu chuyện hãy tóm tắt văn bản khoảng 8-10 câu. 3. Tóm tắt văn bản: Ông Sáu xa nhà đi kháng chiến. Mãi đến khi con gái lên 8 tuổi, ông mới có dịp về thăm nhà, thăm con. Bé Thu không nhận ra cha vì cái thẹo trên mặt làm ba em không giống với người trong bức ảnh mà em đã biết. Em đối xử với ba như với người xa lạ. Đến lúc Thu nhận ra cha, tình cha con thức dậy mãnh liệt trong em thì cũng là lúc ông Sáu phải ra đi. Ở khu căn cứ người cha dồn hết tình cảm yêu quí, nhớ thương đứa con vào việc làm một chiếc lược ngà bằng ngà voi để tặng cô con gái bé bỏng. Trong một trận càn, ông hy sinh. Trước lúc nhắm mắt, ông còn kịp trao cây lược cho người bạn nhờ gởi cho con gái. - HS tóm tắt, HS nhận xét, GV bổ sung và tóm tắt lại cho HS nắm. + Trong văn bản ai là nhân vật chính? Vì sao em xác định như thế? + Trong văn bản, câu chuyện về tình cha con được kể trong thời gian nào? + Truyện được kể theo ngôi thứ mấy? + Thái độ và hành động của bé Thu trước khi nhận ra ông Sáu là cha được tác giả miêu tả như thế nào? – HS thảo luận. - Khi mới gặp ông Sáu. - Những ngày ông Sáu ở nhà. ( Chú ý thái độ và cách cư xử của bé Thu: Hành động, thái độ, lời nói) + Thái độ và hành động của bé Thu bộc lộ tính cách như thế nào? + Nhận xét về cách xây dựng nhân vật và nghệ thuật miêu tả tâm lí. + Tính cách ương ngạnh đó của bé Thu có đáng trách không? Vì sao bé Thu lại cư xử như vậy? - GV củng cố tiết 1, chuyển sang tiết 2. Tiết 2 Hoạt động 2 tiếp theo + Sau khi được bà ngoại cho biết nguyên nhân vì sao ông Sáu có vết sẹo trên mặt, thái độ và hành động của bé Thu thay đổi như thế nào? + Phản ứng của bé Thu khi nghe ông Sáu nói: “Thôi! Ba đi nghe con!” như thế nào? Cảm nhận của em với lời nói của Thu “Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con. Ba về! Ba mua cho con một cây lược nghe ba!” + Qua những thái độ và hành động của Thu, em có nhận xét gì, thể hiện tình cảm gì đối với Thu?