/19

chiếc lược ngà

Upload: HiepSyTa.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 530|Tải về: 0

15 Ngày soạn CHIẾC LƯỢC NGÀ Ngày dạy (Nguyễn Quang Sáng) I- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh: 1) Kiến thức: *Cảm nhận dược tìnhcha con sâu nặng trong hoàn cảnh éo le của cha con ông Sáu trong truyện * Nắm được nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, đặc biệt là nhân vật bé Thu, nghệ thuật xây dựng tình huống bất ngờ mà tự nhiên của tác giả. 2) Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng đọc diễn cảm, biết phát hiện những chi tiết nghệ thuật đáng chú ý trong truyện ngắn 3) Giáo dục: Tình cảm gia đình, tình cha thiêng liêng cao cả Trọng tâm: đọc, tóm tắt, tìm hiểu chung về tác phẩm. II- CHUẨN BỊ: GV: Chân dung nhà văn. so sánh biểu hiện của bé Thu HS: đọc và tìm hiểu văn bản III- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV  HOẠT ĐỘNG CỦA HS  NỘI DUNG  1. Ổn định lớp: kiểm diện 2. Kiểm tra: - Trình bày giá trị nội dung của tác phẩm - Theo em thế nào là cách sống đẹp? 3.bài mới a.Giới thiệu bài Sự hi sinh thầm lặng của những con người lo nghĩ cho đất nuớc bao giờ cũng đáng trân trọng. Một những hi sinh của họ là phải chịu chia cắt tình thâm. Chúng ta sẽ cảm nhận được điều trong tác phẩm chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng Hoạt động 1: Hướng dẫn đọc và tìm hiểu chung - Y/C học sinh trình bày đôi nét về tác giả - Truyện ngắn Chiếc lược ngà ra đời trong hoàn cảnh nào? -Y/C học sinh kể tóm tắt truyện - Truyện tập trung thể hiện điều gì? - Hãy xác định tình huống bộc lộ tình cảm ấy? - Kết luận: dựa vào tình huống ta sẽ tìm hiểu tình cảm nhân vật - Hướng dẫn dọc: cần thể hiện lời thoại đúng diễn biến tâm lí nhân vật - Đọc mẫu, chỉ định HS đọc Hoạt động 2: hướng dẫn phân tích diễn biến tâm lí và tình cảm của bé Thu 3 - Tình huống nào bộc lộ diễn biến tâm lý của nhân vật bé Thu? - Diễn biến tâm lí của Thu thể hiện rõ nét ở thái độ nào? - Thời gian xa cách giữa ông Sáu và bé Thu là bao nhiêu năm? - Do nôn nóng gặp con ông Sáu đã làm gì? -Hãy nêu những chi tiết thể hiện thái độ của bé Thu lúc này? -Thời gian ông Sáu về thăm gia đình là bao nhiêu ngày? - Trong suốt thời gian này thái dộ cùa bé Thu với ông Sáu ra sao? - Hành động nào nói lên điều ấy? - Trước những biểu hiện của Thu, em có nhận xét gì về cô bé ấy? *Sự ương bướng của Thu không đáng tráchvì xa cách và cách trở của chiến tranh, Thu còn quá nhỏ - Phản ứng tâm lí của Thu hoàn toàn tự nhiên và chứng tỏ điều gì trong tình cảm của Thu? - Sau khi về bên ngoại thái độ của Thu sáng hôm sau như thế nào? - Hãy dẫn chứng chi tiết trong đoạn văn - So sánh thái độ trước đó của Thu - Trình bày những thay đổi trong hành động của bé Thu, hãy đánh giá hành động ấy - Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi đó? *Tác giả miêu tả rất sinh động( am hiểu tâm lí tuổi thơ và có tấm lòng yêu mến trân trọng trẻ thơ Kết luận: trong cái “cứng đầu” của em có ẩn chứa sự kiêu hãnh trẻ thơ về một tình yêu dành cho cha 4. Củng cố: - T ác gi ả, t ác ph ẩm - d ễn bi ến t âm l í b é Thu trước khi nh ận cha? 5. HDHS học tập ở nh à: - N ắm ch ắc n ội dung v ừa phân t ích - Tti ếp t ục t ìm hi ểu ph ần ti ếp theo. - Lớp trưởng báo cáo sĩ số - Cả lớp lắng nghe * Khắc họa hình ảnh anh thanh niên ( vẻ đẹp của con người lao động; nghệ thuật kể chuyện tự nhiên, kết hợp trữ tình, tự sự, bình luận * Sống phải biết cống hiến, đóng góp công sức cho đất nước - Dựa vào chú thích dấu *