Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

Cố hương

Lượt xem:222|Tải về:0|Số trang:3 | Ngày upload:18/07/2013

Ngày soạn: 18/11/2011 Tiết 74 : CỐ HƯƠNG LỖ TẤN A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Những đóng góp của Lỗ Tấn vào nền văn học Trung Quốc và văn học nhân loại. - Tinh thần phê phán sâu sắc xã hội cũ và niềm tin vào sự xuất hiện tất yếu của cuộc sống mới, con người mới. - Màu sắc trữ tình đậm đà trong tác phẩm. - Những sáng tạo về nghệ thuật của nhà văn Lỗ Tấn trong truyện cố hương. 2. Kĩ năng: - Đọc – Hiểu văn bản truyện hiện đại nước ngoài. - Vận dụng kiến thức về thể loại và sự kết hợp các phương thức biểu đạt trong tác phẩm tự sự để cảm nhận một văn bản truyện hiện đại. - Kể và tóm tắt được truyện. 3. Thái độ: - Giáo dục thái độ biết trân trọng người nông dân cũng như phê phán cách nhìn nhận của họ. Giúp HS thấy được môi trường xã hội và sự thay đổi của con người. B. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Tranh ảnh. 2. Học sinh: Học bài, soạn bài. C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ, soạn bài mới: + Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật bé Thu. + Cho biết tình cảm cha con được thể hiện như thế nào qua truyện“Chiếc luợc ngà”. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN ĐẠT  Hoạt động 1: Khởi động - HS xem tranh, GV giới thiệu bài mới.   Hoạt động 2: Tìm hiểu chung về bài học. - HS tìm hiểu chú thích * sgk. + Nêu vài nét tiêu biểu về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Lỗ Tấn? + Văn bản Cố hương là truyện ngắn nằm trong tập truyện nào của Lỗ Tấn? - Tập “Gào thét” - GV đọc mẫu một đoạn, hướng dẫn HS đọc. + Văn bản trên thuộc thể loại văn học nào? + Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản? + Văn bản trên có thể chia làm mấy phần? - GV hướng dẫn HS tóm tắt văn bản. - HS kể tóm tắt. + Văn bản trên có mấy nhân vật chính? Nhân vật nào là nhân vật trung tâm? - Mẹ, tôi, cháu Hoàng, Nhuận Thổ, Thuỷ sinh, thím hai Dương, nhân vật chính: Nhuận Thổ, tôi; nhân vật trung tâm: Nhuận Thổ, bởi vì thông qua nhân vật này nhà văn thể hiện mọi sự thay đổi của làng quê. + Có thể đồng nhất nhân vật “Tôi” với tác giả không? GV củng cố tiết 1 chuyển sang tiết 2  I. TÌM HIỂU CHUNG 1. TÁC GIẢ VÀ HOÀN CẢNH SÁNG TÁC: a. Tác giả: - Lỗ Tấn (1881 – 1936) quê ở tỉnh Chiết Giang là nhà văn Trung Quốc nổi tiếng. b. Hoàn cảnh sáng tác: - Bối cảnh Trung Quốc trì trệ, lạc hậu đầu thế kỉ XX. 2. THỂ LOẠI: - Truyện ngắn. 3. PTBĐ: Tự sự. 4. BỐ CỤC: 3 Phần: P1: Từ đầu...làm ăn sinh sống. → Tôi trên đường về quê. P2: TT...sạch trơn như quét. → Những ngày ở quê. P3: Còn lại → Trên đường rời quê.  4. Củng cố: + Em có nhận xét gì về bố cục của văn bản? Điều ấy thể hiện điều gì? Đầu cuối tương ứng: Một con người đang suy tư trong một chiếc thuyền, dưới bầu trời u ám, về cố hương và cũng con người ấy đang suy tư trong một chiếc thuyền rời cố hương. Nhưng không lặp lại đơn thuần: Về quê tôi hình dung dự đoán thực trạng của cố hương - rời quê tôi ước mơ cố huơng thay đổi. 5. Dặn dò: Tóm tắt truyện. Phân tích sự thay đổi con người và cảnh vật ở cố hương, thái độ và tình cảm của tác giả. Tiết tiếp theo kiểm tra tiếng Việt.Ôn tập toàn bộ nội dung đã học về phương châm hội thoại, các biện pháp tu từ, từ vựng.