Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

dinh nghia va y nghia cua dao ham

Lượt xem:302|Tải về:3|Số trang:7 | Ngày upload:18/07/2013

Chương V: ĐẠO HÀM Tiết 63,64,65 ( Theo PPCT) § 1. ĐỊNH NGHĨA VÀ Ý NGHĨA CỦA ĐẠO HÀM Soạn ngày : 23/2/2009 Dạy ngày : 4/3/2009 I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Giúp học sinh: +Hiểu được định nghĩa đạo hàm của hàm số tại một điểm; +Biết cách tính đạo hàm của hàm số tại một điểm; +Nắm được ý nghĩa hình học và vật lý của đạo hàm; +Nắm được mối quan hệ giữa tính liên tục và đạo hàm của hàm số 2. Về kỹ năng: +Tính được đạo hàm của hàm lũy thừa, hàm đa thức bậc 2 hoặc bậc 3 theo định nghĩa; +Viết được phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số tại 1 điểm thuộc đồ thị; +Biết tìm vận tốc tức thời tại 1 thời điểm của 1 chuyển động có phương trình s = s(t). 3. Về tư duy và thái độ: Cẩn thận, chính xác. Tích cực Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động. II. CHUẨN BỊ : GV: Giáo án , SGK, dụng cụ vẽ hình , các câu hỏi vấn đáp , phương án trả lời các hoạt động của HS III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp gợi mở vấn đáp đan xem hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: bài mới Đạo hàm tại một điẻm Hoạt động của GV và HS  Ghi bảng  GV: Hoạt động 1 + Chia nhóm và yêu cầu HS nhóm 1, 3 tính vận tốc trung bình của chuyển động còn HS nhóm 2, 4 nhận xét về những kết quả thu được khi t càng gần to = 3 + Đại diện nhóm trình bày + Cho HS nhóm khác nhận xét GV: Nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hoá nội dung GV: Bài toán tìm vận tốc tức thời + Trong khoảng thời gian từ to đến t, chất điểm đi được quãng đường nào ? + Nếu chất điểm chuyển động đều thì tỉ số  là gì ? + Nếu chất điểm chuyển động không đều thì tỉ số trên là gì ? - Nhận xét về tỉ số trên khi t càng gần to ? GV: Bài toán tìm cường độ tức thời (SGK trang 147, 148) +Yêu cầu HS nhận xét các bài toán trên có đặc điểm gì chung ? +GV nhận xét câu trả lời của HS. Chính xác hoá nội dung. GV: + Yêu cầu HS đọc SGK trang 148 phần định nghĩa đạo hàm tại một điểm + Gợi ý cho HS cách dùng đại lượng (x, (y GV : + yêu cầu HS tính y’(xo) bằng định nghĩa. +Yêu cầu HS đề xuất các bước tính y’(xo) HS: Thực hiện + GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hoá nội dung. + Yêu cầu HS vận dụng kiến thức học được làm VD1. HS :Thực hiện GV: Nhận xét bài làm của HS chính xác hoá nội dung. GV: + Gọi một học sinh đọc địng lí -+Ôn tập điều kiện tồn tại giới hạn. Gợi ý, Hàm số có đạo hàm tại một điểm khi nào? Từ đó hãy tính đạo hàm trái,phải  HS: vận dụng định lí kiểm tra GV: Uốn nắn cách trình bày của học sinh nếu cần. GV: Đặt vấn đề: Một hàm số liên tục tại điểm x0 thì tại đó hàm số có đạo hàm không ? GV: thuyết trình khái niệm tiếp tuyến của đường cong phẳng. GV: Tổ chức cho học sinh đọc, HS: +Đọc thảo luận theo nhóm + Nêu ý kiến của cá nhân, nghe giải đáp. -GV:Giải đáp thắc mắc trước lớp. GVChú ý: trong đl2 ko được quên giả thiết là hàm số y = f(x) có đạo hàm tại x0. HS: Đọc và nghiên cứu nội dung về ý nghĩa Vật lý của đạo hàm trang 177 - SGK. Nêu ý kiến của cá nhân, nghe GV giải đáp. I. Đạo hàm tại 1 điểm: 1. Các bài toán dẫn đến khái niệm đạo hàm: a. Bài toán tìm vận tốc tức thời : (SGK) V(to) =  b) Bài toán tìm cường độ tức thời I(to) =