/4

GA ngữ văn 7 tiết địa phương

Upload: QuandaDang.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 181|Tải về: 0

Tuần 19, Tiết: 74 Văn Ngày soạn: 28/12/08 CHƯƠNG TRÌNH ĐIA PHƯƠNG ( CA DAO QUẢNG NAM) Tình bạn,tình yêu lứa đôi   Bài 1: Chiều chiều mây phủ Sơn Trà Lòng ta nhớ bạn nước mắt và lộn cơm Vẫy vùng như cá trong nơm Sớm mai Nam ta trông bạn ,buổi chiều Nồm bạn trông ta Bài 2 : Sông biển cạn lời nguyền không cạn Núi lở, non mòn nghĩa bạn không quên Đưòng mòn sớm xuống chiều lên Dặn ai hãy nhớ đừng quên nghĩa tình Bài 3 : Ai xa phố Hội ,Chùa Cầu Để thương để nhớ để sầu cho ai Để sầu cho khách vãng lai Để thưong để nhớ cho ai chịu sầu Bài 4 : Thương chàng trầu hết lá lươn Cau hết nửa vườn cha mẹ chưa hay Dầu mà cha mẹ có hay Nhất đánh nhì đày hai lẽ mà thôi Gươm vàng để đó anh ơi Chết thời chịu chết ,lìa đôi em không lìa A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS : - Biết cách sưu tầm ca dao, tục ngữ theo chủ đề và bước đầu biét chọn lọc, sắp xếp, tìm hiểu ý nghĩa của chúng. - Tăng thêm hiểu biết và tình cảm gắn bó bạn bè và tình yêu lứa đôi - Tích hợp phần Tiếng Việt ở bài”Điệp ngữ”,”Nói quá”,Tập làm văn “biểu cảm về tác phẩm văn học” B. CHUẨN BỊ: + GV: Hướng dẫn HS trình bày, vấn đáp,bình giảng STK ca dao-dân ca Quảng Nam Bảng phụ ghi các câu ca dao + HS: Sưu tầm những câu ca dao, dân ca, tục ngữ lưu hành ở địa phương. C. KIỂM TRA: - Đọc thuộc lòng các câu tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất. - Nhóm tục ngữ về đề tài thiên nhiên đúc rút kinh nghiệm từ những hiện tượng nào? Nhóm tục ngữ về đề tài lao động sản xuất đúc rút kinh nghiệm từ những hoạt động nào? D. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG Ca dao về tình bạn và tình yêu lứa đôi ở Quảng Nam rất phong phú,đa dạng .Trong tiết học hôm nay thầy chỉ giới thiệu 4 bài ca có nội dung rất gần gủi với chúng ta Hoạt động của thầy  Hoạt động của trò  Ghi bảng  HĐộng2: ĐỌC ,TÌM HIỂU VB * GV đọc và cho hs đọc lại * GV nêu rõ 1 vài địa danh như: - Sơn Trà: Bán đảo Sơn Trà thuộc ĐN - Hội An ,Chùa Cầu: Di tích văn hoá thế giới được UNÉSCO công nhận vào 1999 -Cả 4 bài ca được trích trong tập VNDG Quảng Nam-Đà Nẵng do sở văn hoá thông tin xuất bản 1983 * GV hướng dẫn hs phân tích vb ? Hai bài đầu nói về điều gì. ? Hai bài sau nói về điều gì. ? Theo em vì sao 4 bài ca khác nhau có thể hợp thành 1 văn bản. ? Những bài ca trên có chung hình thức diễn đạt nào. *Định hướng phân tích bài1 ?-Đọc bài ca và cho biết đây là lời của 1 hay 2 người. ? Những địa danh nào được nhắc đến trong bài. ? Thời gian được nhắc đến là vào lúc nào.  - HS trả lời - Bôc lộ tâm sự của 1 người - Phần nhiêu là lục bát - HS đọc và trả lời câu hỏi - HS trả lời I.TÌM HIỂU CHUNG 1.Đọc ,tìm hiểu chú thích - Cả 4 bài ca được trích trong tập VNDG Quảng Nam –Đà Nẵng do sở văn hoá thông tin xuất bản 1983 II.TÌM HIỂU VB: 1. Bài 1:   ? Hình ảnh nước mắt và lộn cơm thể hiện điều gì. ? Nêu cảm nhận của em về lời ca.  - Buồn vì nhớ bạn  * So sánh,nói quá * Diễn tả nỗi buồn nhớ bạn .  *GV định hướng tìm hiểu bài2 ? Bài ca này có bố cục như thế nào. ? Hai câu đầu nêu lên điều gì. ? Nội dung hai câu sau. ? Tác giả dân gian đã sử dụng biện pháp nhệ thuật gì trong bài ca dao này.? Tác dụng. ? Nội dung bài ca phản ánh . * Định hướng tìm hiểu bài3 ? Đây là lời của ai nói với ai. ? Ai ở câu