Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/119

giáo án Âm nhạc

Lượt xem:155|Tải về:0|Số trang:119 | Ngày upload:18/07/2013

GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 6 Ngày soạn: 15/ 08/ 2011 Ngày dạy : 16/ 08/ 2011 Dạy lớp 6A1 19/ 08/ 2011 Dạy lớp 6A2 19/ 08/ 2011 Dạy lớp 6A3 Tiết 1 - Bài mở đầu GIỚI THIỆU MÔN HỌC ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG THCS TẬP HÁT QUỐC CA 1- MỤC TIÊU BÀI DẠY: a. Về kiến thức: - Giới thiệu cho học sinh về môn học Âm nhạc ở trường THCS - Hướng dẫn học sinh tập hát Quốc Ca b. Về kỹ năng: - Học sinh có những hiểu biết sơ lược về nghệ thuật âm nhạc. - Học sinh biết được nội dung của môn Âm nhạc ở trường THCS. Nắm được cấu trúc bộ môn Âm nhạc ở trường THCS -Học sinh hát thuộc, hát đúng cao độ, trường độ bài hát Quốc Ca c. Về thái độ: - Qua bài giáo dục học sinh thêm yêu thích bộ môn Âm nhạc, thêm tự hào về đất nước Việt Nam 2 - CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: a. Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án - đồ dùng giảng dạy b. Chuẩn bị của học sinh: Sách vở - đồ dùng học tập 3- TIẾN TRÌNH BÀI DẠY a- Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra b- Dạy nội dung bài mới: * Các em đã được học môn Âm nhạc từ tiểu học và chủ yếu là học các bài hát vậy lên THCS các em các em sẽ học những nội dung gì ? Tiết học hôm nay thầy giới thiệu với các em về môn Âm nhạc ở trường THCS và thầy hướng dẫn các em tập hát lại bài hát " Quốc ca " nhé ! ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? - - - - - ? - - - - - - Hoạt động của giáo viên Âm nhạc là gì? Âm nhạc có từ bao giờ? nó được bắt nguồn từ đâu? Tác dụng của Âm nhạc với đời sống con người như thế nào? Ở tiểu học các em đã được tiếp xúc với môn Âm nhạc qua những hình thức nào? Cấu trúc môn học âm nhạc ở trường THCS gồm mấy phân môn ? 3 phân môn là những phân môn nào? Phân môn thứ 2 là phân môn gì? Nhạc lý là gì? Tập đọc nhạc có tác dụng như thế nào trong quá trình học âm nhạc? Phân môn thứ 3 là phân môn gì? Âm nhạc thường thức gồm những nội dung gì? Hướng dẫn học sinh khởi động giọng theo các âm: mi, ma, mô ... Làm mẫu cho học sinh làm theo. Hát mẫu bài hát cho học sinh nghe. Hướng dẫn học sinh hát bài hát. Nhận xét - sửa sai cho học sinh. Nhận xét sửa sai cho các nhóm. Nhận xét - sửa sai cho học sinh. Gọi từng nhóm, cá nhân học sinh hát kết hợp gõ phách của bài hát. Nhận xét - sửa sai cho học sinh. Hướng dẫn học sinh hát theo nghi lễ chào cờ (Giáo viên hô chào cờ để học sinh hát ) Nhận xét - sửa sai cho học sinh. Hoạt động của học sinh I. Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trườngTHCS: (25`) (Âm nhạc là nghệ thuật của Âm thanh có tính truyền cảm trực tiếp gồm âm thanh của giọng hát và âm thanh của các loại nhạc cụ) (Âm nhạc xuất hiện từ rất lâu đời và gắn bó mật thiết với con người ) Có tác dụng cổ vũ động viên, tính liên tưởng, hoà nhập cộng đồng và phát huy óc tưởng tượng, sáng tạo .... Qua các bài hát, nốt nhạc, một số ký hiệu Âm nhạc ... - Cấu trúc âm nhạc ở trường THCS gồm 3 phân môn. + Phân môn học hát mỗi lớp gồm mấy bài hát (Khối 6K- 7 - 8 mỗi lớp gồm 8 bài hát, khối 9 gồm 4 bài hát). + Nhạc lý và tập đọc nhạc Là những ký hiệu âm nhạc thông thường như: Khuông nhạc, khoá nhạc ... Làm quen với cao độ, trường độ của các nốt nhạc từ đó có thể tự tập hát một bài hát thiếu nhi đơn giản ... + Phân môn Âm nhạc thường thức: Tìm hiểu một số danh nhân âm nhạc thế giới, một số nhạc sỹ Việt Nam có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc Việt