Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

Cá voi xanh là sinh vật lớn nhất hành tinh. Đúng hay sai?

giao an bat dang thuc trong tam giac

Họ tên: Bùi Thu Hương Giáo sinh thực tập lớp 7A2 Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Tuyết Vân Tiết 51: Quan hệ giữa 3 cạnh của một tam giác. Bất đẳng thức tam giác. Mục tiêu: - HS nắm vững được quan hệ giữa độ dài 3 cạnh của một tam giác từ đó biết được ba đoạn thẳng có độ dài như thế nào thì không thể là ba cạnh của một tam giác. - HS hiểu cách chứng minh định lí bất đẳng thức trong tam giác dựa trên quan hệ giữa cạnh và góc trong một tam giác - Luyện cách chuyển từ một định lí thành một biểu thức và ngược lại. - Bước đầu biết vận dụng bất đẳng thức trong tam giác để giải toán. B. Chuẩn bị: - GV: + Phấn mầu thước chia khoảng… - HS: + Ôn tập về quan hệ giữa cạnh và góc trong một tam giác, quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên, qui tắc chuyển vế trong bất đẳng thức. + Thước thẳng, bảng nhóm, phấn màu… C. Tiến trình Dạy – Học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ và hướng vào bài mới HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng  -GV: Bài 1: cho tam giác ABC với BC=7cm, AB=5cm, AC=6cm. hãy nêu cách vẽ tam giác. (gv vẽ nhanh theo lời hs nói) -GV: gv chốt lại cách vẽ - GV: Bài 2: Hãy vẽ một tam giác có số đo 3 cạnh như sau: MN=1cm, NP=2cm, MP=4cm. (gv treo bảng phụ) -GV: gv hỏi hs có vẽ được tam giác ko? -HS: + vẽ đoạn thẳng BC=7cm + vẽ cung tròn tâm B bán kính 5cm. vẽ cung tròn tâm C với bán kính bằng 6cm + 2 cung cắt nhau tại điểm A. nối AB,AC ta được ΔABC phải dựng -HS:hs vẽ ra nháp -HS: với số đo này không vẽ được tam giác T51: Quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác. Bất đẳng thức trong tam giác.   - GV: không phải 3 độ dài nào cũng là độ dài 3 cạnh của tam giác,vậy độ dài 3 cạnh của tam giác có mối quan hệ với nhau ntn? Chúng ta cùng trả lời câu hỏi này qua bài hôm nay Tiết 51: quan hệ giữa 3 cạnh của 1 tam giác.bất đẳng thức tam giác. .    Hoạt động 2: Bất đẳng thức trong tam giác -GV: tại sao với số đo bài 1 ta vẽ được tam giác, còn số đo bài 2 lại không vẽ được? hãy nhận xét và so sánh các số đo sau trong ΔABC: AB+AC với BC AB+BC với AC AC+BC với AB Còn ΔMNP: MN+NP với MP MN+MP với NP NP+MP với MN => Vậy theo các em với độ dài 3 cạnh như thế nào thì vẽ được tam giác? Còn độ dài ntn thì ko vẽ được? -GV: vậy khi tổng độ dài 2 cạnh lớn hơn độ dài cạnh còn lại thì ta vẽ được tam giác.đây chính là nội dung định lý tr 61 sgk Ta có định lí: (tr61) -GV: vẽ hình lên bảng:  -GV: +cho tam giác ABC,một bạn hãy đứng lên phát biểu lại định lý theo hình vẽ +yêu cầu một học sinh viết GT, KL của định lí. - HS: so sánh các độ dài -HS: trả lời miệng tổng độ dài 2 cạnh lớn hơn số đo cạnh còn lại thì tam giác vẽ được. tổng độ dài 2 cạnh nhỏ hơn số đo cạnh còn lại thì ko vẽ được -HS: đọc định lý -HS: gt ΔABC kl AB+AC>BC AB+BC>AC AC+BC>AB 1, Bất đẳng thức tam giác - Định lí: SGKtr61 -CM: SGK   -GV: chúng ta sẽ cùng chứng minh định lý thông qua bài toán sau: gt ΔABC, D € tia đối AB AC=AD Kl BD>BC Góc ADC = góc ACD =>GócBCD=GócBCA+GócACD =>GócBCD=GócBCA+GócBDC =>Góc BCD > GócBDC => BD > BC -giải được bài toán này cũng có nghĩa là ta chứng minh được định lý.BD>BC=> AB+AC>BC. Một hs đứng lên trình bày lại bài toán bằng miệng và cả lớp ghi cm

+ Xem thêm
Download

Tài liệu miễn phí

thêm vào bộ sưu tập

Lượt xem:76|Tải về:0|Số trang:6

Thông tin tài liệu

Ngày tạo: