Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

giao an cong tru da thuc 1 bien

Lượt xem:646|Tải về:4|Số trang:6 | Ngày upload:18/07/2013

Đại Số 7 Tiết 60 : “ Cộng , trừ đa thức một biến ” Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Tuyết Vân Họ tên : Bùi Thu Hương Giáo sinh thực tập lớp 7A4 I. Mục tiêu bài dạy 1. Kiến thức : Học sinh cần nắm được những điều sau - HS biết được bản chất cộng trừ đa thức một biến thực chất là thu gọn đa thức một biến 2. Kĩ năng : Học sinh cần biết - Rèn luyện kĩ năng cộng, trừ đa thức, bỏ ngoặc thu gọn đa thức sắp xếp các hạng tử của đa thứctheo một thứ tự, biến trừ thành cộng 3. Thái độ : Học sinh cần rèn - Tính tích cực, chủ động trong học tập và lĩnh hội kiến thức mới. - Tính cẩn thận, chính xác khi giải bài tập. - Khả năng phán đoán, tư duy nhanh. - Khả năng sáng tạo , linh hoạt khi giải bài tập II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Về phương pháp dạy học: Sử dụng các phương pháp thuyết trình, dạy học giải quyết vấn đề, phương pháp quy nạp toán học, Về đồ dùng dạy học: Thước đo, phấn, bảng, giáo án, phấn màu. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở, bút mực, bút chì, thước kẻ… III. Nội dung và tiến trình tiết dạy: Tiến trình tiết dạy: 45 phút. Kiểm tra bài cũ (5 phút) Giáo viên gọi 1 học sinh lên bảng ra câu hỏi + Hãy nêu các bước công, trừ hai đa thức + Giáo viên cho 2 đa thức P(x) =  N(x) =  a)Tính P(x) + N(x) b)Tính P(x) – N(x) Giáo viên hỏi : “ Hai đa thức trên bảng có tên goi là gì ” Học sinh trả lời : Đa thức một biến Giáo viên hỏi: Vậy cô đã yêu cầu các em làm gì H/s nói : Cộng , trừ đa thức Giáo viên đặt vấn đề: Qua bài tập trên chúng ta đã biết cách cộng , trừ hai đa thức một biến rồi . Vậy còn cách nào khác để cộng, trừ hai đa thức một biến không? => bài mới tiết 60 : Cộng, trừ hai đa thức một biến Hoạt động của GV Hoạt động của HS  Viết bảng  Hoạt động 1: Cộng hai đa thức một biến ( 10 phút)  Giáo viên cho 2 đa thức P(x) =  Q(x) =  Từ đó , giáo viên nói: “Qua từng bước làm trong ví dụ các em hãy rút ra quy tắc về cộng hai đa thức một biến” G/v giới thiệu ngoài cách làm trên ta có thể cộng hai đa thức theo cột dọc Gv hướng dẫn cho hs để cộng hai đa thức cùng một cột G/v nói: “ ta thấy P(x) được sắp xếp theo lũy thừa giảm dần , còn Q(x) thì chưa sắp xếp , 1 bạn hãy lên sắp xếp cho cô G/v hướng dẫn h/s viết Q(x) ở dưới P(x) G/v đưa ra lưu ý phải viết các hạng tử đồng dạng ở cùng một cột Cho hs rút ra cách làm để cộng hai đa thức cùng một cột Cho học sinh đứng lên nhắc lại các bước cộng hai đa thức một biến theo 2 cách GV đưa ra kết luận vậy tổng của 2 đa thức một biến là 1 đa thức một biến Cho h/s làm ?1 phần M(x) + N(x)  HS nghe giảng và ghi vào vở Học sinh đứng lên nhắc lại các cộng hai đa thức một biến Tiết 60: Cộng, trừ hai đa thức một biến 1.Cộng hai đa thức một biến Cho hai đa thức một biến Cách 1: P(x) =  Q(x) =  P(x) + Q(x) = +  = +  =  =  Cách 2: P(x) =  Q(x) =  P(x) =  + Q(x) = - x4 + x3 + 5x + 2 P(x)+Q(x) = 2x + 4x4 + x2 + 4x + 1 Vậy đa thức là tổng của hai đa thức P(x) và Q(x)  Hoạt động 2: Trừ hai đa thức một biến ( 10 phút)  Giáo viên cho học sinh nhắc lại về quy tắc bỏ dấu ngoặc đằng trước có dấu - Giáo viên hướng dẫn thật ký cho học sinh