Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/17

giao an dia li 9 ca bo

Lượt xem:237|Tải về:1|Số trang:17 | Ngày upload:18/07/2013

ĐỊA LÍ VIỆT NAM ( T T) ĐỊA LÍ DÂN CƯ TUẦN 1 TIẾT 1 Bài 1 : CỘNG ĐỒNG CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM I. Mục tiêu bài học : 1.Kiến thức : HS cần -Biết nước ta có 54 dân tộc ,dân tộc kinh có số dân đông nhất .Các dân tộc nước ta luôn đoàn kết bên nhau trong quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc . -Trình bày được tình hình phân bố các dân tộc ở nước ta . 2.Kĩ năng : Rèn luyện ,củng cố kĩ năng đọc ,xác định trên bản đồ vùng phân bố chủ yếu của một số dân tộc 3.Thái độ : Giaó dục tinh thần dân tộc ,tôn trọng đoàn kết . II. Phương pháp : Đàm thoại ,trực quan , diễn giảng . III.Phương tiện dạy học : Bản đồ phân bố dân tộc Việt Nam Tranh về một số dân tộc Việt Nam. IV. Tiến trình dạy học 1.Ổn định lớp : Điểm danh ,giữ trật tự 2.Kiểm tra bài cũ : (không ) 3.Bài mới : Vào bài :Việt Nam –Tổ quốc của nhiều dân tộc ,các dân tộc cùng là con cháu của lạc Long Quân và Âu Cơ ,cùng mở mang gây dựng non sông cùng chung sống lâu đời trên một đất nước .Các dân tộc sát cánh bên nhau trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước Bài học đầu tiên của môn địa lí lớp 9 hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu nước ta có bao nhiêu dân tộc ? Dân tộc nào giữ vai trò chủ đạo trong quá trình phát triển đất nước ? Sự phân bố của các dân tộc như thế nào ? Các câu hỏi trên sẽ được trả lời trong bài học hôm nay TG Hoạt động của Thầy -Trò Nội dung chính   GV:Dùng tập ảnh “VN hình ảnh 54 dân tộc” .Giới thiệu một số dân tộc tiêu biểu cho các miền dân tộc Hoạt động 1 : cả lớp GV: Nêu một số câu hỏi sau CH : Bằng hiểu biết bản thân ,em hãy cho biết -Nước ta có bao nhiêu dân tộc ? Kể tên các dân tộc mà em biết ? -Trình bày những nét khái quát về dân tộc kinh và một số dân tộc khác (Ngôn ngữ ,trang phục ,tập quán ,sản xuất ) CH : Quan sát H1.1 cho biết dân tộc nào chiếm số dân đông nhất ? Chiếm tỉ lệ bao nhiêu ? CH :Dựa vào thực tế và SGK cho biết : -Người Việt cổ còn có những tên gọi gì ? (Âu Lạc ,Lạc Việt . . . .) -Đặc điểm của dân tộc Việt và các dân tộc ít người ? (Kinh nghiệm sản xuất ,các nghề truyền thống .. . . .) -CH : Kể một số sản phẩm thủ công tiêu biểu của các dân tộc ít người mà em biết ? ( Dệt thổ cẩm ,thêu thùa ( Tày, Thái) làm gốm ,trồng bông ,dệt vải (Chăm ) làm đường thốt nốt (Khơme) . . . . .) CH : Hãy kễ tên các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và nhà nước ta,tên các vị anh hùng ,các nhà khoa học có tiếng là người dân tộc ít người mà em biết ? CH :Cho biết vai trò của người việt định cư ở nước ngoài đối với đất nước ? *Liên hệ thực tế : Ở địa phương em có dân tộc nào ?Các dân tộc như thế nào với nhau ?(Kinh ,Khơ me ,Hoa, đoàn kết bên nhau ) Hoạt động 2 : Cá nhân CH :Dựa vào bản đồ “Phân bố dân tộc Việt Nam” và hiểu biết của mình ,hãy cho biết dân tộc Việt phân bố chủ yếu ở đâu ? GV:( Mở rộng kiến thức cho HS) - Lãnh thỗ của cư dân VN cỗ trước công nguyên + Phía Bắc . . .tỉnh Vân Nam ,Quảng Đông ,Quảng Tây (TQ) +Phía Nam . . .Nam Bộ -Sự phân hóa các cư dân Việt Cỗ thành các bộ phận : +Cư dân phía tây –tây bắc +Cư dân phía bắc +Cư dân phía nam (tứ Quảng Bình trở vào ) +Cư dân ở đồng bằng trung du và bắc trung bộ vẫn giữ được bản sắc Việt Cỗ tồn tại qua hơn 1000bắc thuộc . . . . CH: Dựa vào vốn hiểu biết ,hãy cho biết các dân tộc ít người phân bố chủ yếu ở đâu ? -Những khu vực có đặc điểm về địa lí tự nhiên ,kinh tế ,xã hội như thế nào ? Diện tích riêng ? (Đặc trưng tiềm năng kinh tế lớn ,vị trí quan trọng ,địa hình hiểm trở, giao thông kinh