/80

Giáo án GDCD 6

Upload: MoonsSmlie.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 288|Tải về: 3

Tiết 1 Bài 1: tự chăm sóc rèn luyện thân thể Ngày soạn : 4 .9. 2006 A. Mục tiêu. ( HS hiểu được những biểu hiện của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể, ý nghĩa của việc tự chăm sóc, rèn luyện thân thể. ( Có ý thức thường xuyên rèn luyện thân thể, giữ gìn thân thể và chăm sóc sức khoẻ bản thân. ( Biết tự chăn sóc, rèn luyện thân thể, biết đề ra kế hoạch tập thể dục, hoạt động thể thao. B. Phương pháp. - Đàm thoại, nêu vấn đề, thảo luận nhóm. C. Chuẩn bị . GV: Tìm hiểu tranh có liên quan đến bài học. HS : Đọc trước truyện: "Mùa hè kỳ diệu". D. Tiến trình lên lớp. I. ổn định tổ chức.(1`) II. Kiểm tra bài cũ.(5`) Kiểm tra sự chuẩn bị của HS về sách, vở ghi. III. Bài mới. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh  Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (5`) GV: Cho HS tự kiểm tra vệ sinh cá nhân, tóc, tai, áo quần, mặt, mũi, ngoại hình. ? Theo em, một người có sức khoẻ tốt phải là người như thế nào ? ? Vậy sức khoẻ do đâu mà có, có thể do chúng ta tạo ra được không ? Nếu có thì phải bằng cách nào? Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ điều đó. GV: Giải thích khái niệm đề mục: - Tự chăm sóc rèn luyện thân thể có nghĩa là tự nguyện không cần người khác bắt buộc hoặc nhắc nhở. ? Vậy theo em tự chăm sóc sức khoẻ bằng cách nào? (hình thức) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung truyện đọc và nội dung bài học. (10`) ? Mở đầu bài học, Minh là người có ngoại hình như thế nào? Và Minh có mong muốn gì? ? Điều kỳ diệu nào đã đến với Minh trong mùa hè vừa qua? ? Vì sao Minh có được điều kỳ diệu ấy? ? Qua truyện em thấy sức khoẻ có cần cho mỗi người không? Tại sao? Hoạt động 3: Chia nhóm thảo luận: ý nghĩa của việc tự chăm sóc rèn luyện sức khoẻ .( 5`) ? Nếu bị dụ dỗ hút thuốc, uống rượu thì các em sẻ ứng xử như thế nào? Vì sao? ? Vì sao trong việc xét tuyển HS, SV, tuyển công nhân, bộ đội, tiêu chuẩn sức khoẻ lại được đặt lên hàng đầu ? ? Vậy sức khoẻ có ý nghĩa gì trong cuộc sống ? Hoạt động 4: Cho học sinh chơi trò chơi sắm vai. (11`) - Một bạn có sức khoẻ yếu hỏi kinh nghiệm chăm sóc sức khoẻ, rèn luyện của một bạn có sức khoẻ tốt. - Gợi ý : - Yêu cầu một vài HS góp ý thêm về cách luyện tập. ? Nêu các câu ca dao, tục ngữ nhấn mạnh vai trò quan trọng của sức khoẻ con người. Hoạt động 5: Hướng dẫn HS làm bài tập. ( 3`) - Yêu cầu HS đọc và làm bài tập a- SGK .  HS: Nhận xét (đại diện từng bàn). - Có thân thể khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, ho