/5

Giáo án Hình 9 - Tiết 60

Upload: ChangBui.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 201|Tải về: 1

Tiết: 60 $2. HÌNH NÓN – HÌNH NÓN CỤT – DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH NÓN, HÌNH NÓN CỤT Ngày soạn: 14/ 03/ 2012 Ngày dạy Lớp Sĩ số Vắng Ghi chú  ____/____/ 2012 9     ____/____/ 2012      Mục tiêu Về kiến thức HS được giới thiệu và ghi nhớ các khái niệm về hình nón: Đáy, mặt xung quanh, đường sinh, đường cao, mặt cắt song song với đáy của hình nón và có khái niệm về hình nón cụt. Về kĩ năng Nắm chắc và biết sử dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích của hình nón, hình nón cụt. Vẽ hình nhanh và chính xác. Về thái độ Rèn tính tư duy, yêu thích môn học. Chuẩn bị của GV và HS Chuẩn bị của GV: Mô hình, tranh và bảng phụ … Chuẩn bị của HS: Mang tranh ảnh có in hình nón hoặc nón cụt, vật có dạng hình nón hoặc nón cụt. Đồ dùng học tập. Ôn công thức tính độ dài cung tròn, diện tích xung quanh và thể tích hình chóp đều. Phương pháp giảng dạy: Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề. Tiến trình bài dạy Kiểm tra bài cũ Dạy nội dung bài mới TG Hoạt động của GV & HS Nội dung chính   5’ 10’ 5’ 5’ 5’ 5’ + GV: Ta đã biết, khi quay một hình chữ nhật quanh một cạnh cố định ta được một hình trụ. Nếu thay hình chữ nhật bằng một tam giác vuông, quay tam giác vuông AOC một vòng quanh cạnh góc vuông OA cố đinh, ta được một hình nón. (GV vừa thực hiện quay tam giác vuông, vừa nói). ….. + GV: Đưa một chiếc nón để HS quan sát và thực hiện ?1 SGK. + GV: Yêu cầu các nhóm HS quan sát các vật hình nón mang theo và chỉ ra các yếu tố của hình nón (hoặc nêu các vật có dạng hình nón hay tranh ảnh minh họa) + GV thực hành cắt mặt xung quanh của một hình nón dọc theo một đường sinh rồi trải ra. + GV hỏi: Hình khai triển mặt xung quanh của một hình nón là hình gì?  - Nêu công thức tính diện tích hình quạt tròn SAA’A. - Độ dài cung AA’A tính thế nào? - Tính diện tích quạt tròn SAA’A. - Đó cũng chính là Sxq của hình nón. Vậy Sxq của hình nón là: . - Tính diện tích toàn phần của hình nón như thế nào? - Nêu công thức tính Sxq của hình chóp đều. + GV nhận xét: Công thức tính Sxq của hình nón tương tự như của hình chóp đều, đường sinh chính là trung đoạn của hình chóp đều khi số cạnh của đa giác đáy gấp đôi lên mãi. - Hãy tính độ dài đường sinh. - Tính Sxq của hình nón. + GV: Người ta xây dựng công thức tính thể tích hình nón bằng thực nghiệm. + GV giới thiệu: Hình trụ và hình nón có đáy là hai hình tròn bằng nhau, chiều cao của hai bình cũng bằng nhau. + GV: Đổ đầy nước vào trong hình nón rồi đổ hết nước ở hình nón vào hình trụ, rút ra nhận xét. + GV: Qua thực nghiệm, ta thấy: Vhình nón = Vhình trụ hay Vhình nón. + HS: Vẽ hình, tóm tắt và trình bày lời giải. + GV: Sử dụng mô hình hình nón được cắt ngang bởi một mặt phẳng // với đáy để giới thiệu về mặt cắt và hình nón cụt như SGK. + GV hỏi: Hình nón cụt có mấy đáy? Là các hình như thế nào? + GV đưa hình 92 SGK lên bảng phụ giới thiệu: Các bán kính đáy, độ dài đường sinh, chiều cao của hình nón cụt. + GV: Ta có thể tích Sxq của nón cụt theo Sxq của hình nón lớn và hình nón nhỏ như thế nào? 1. Hình nón