Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/213

Giáo án Ngữ văn 7

Lượt xem:211|Tải về:0|Số trang:213 | Ngày upload:17/07/2013

Tuần 1 Ngày soạn : 15/8/2012 Tiết 1: - Văn bản CỔNG TRƯỜNG MỞ RA. (Lý Lan) A. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Giúp HS cảm nhận và hiểu được tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ của cha mẹ đối với con cái. Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người. 2.Kỹ năng: Rèn luyện cách đọc và nắm nội dung nghệ thuật của truyện. 3.Thái độ: Giáo dục tình yêu thương cha mẹ, thầy cô và bạn bè. B. CHUẨN BỊ: 1. GV: Tranh ảnh về ngày tựu trường. 2. HS: Soạn bài. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: (2’)KT việc chuẩn bị của HS. 2. Bài mới: Đặt vấn đề: (1’)Ai trong chúng ta cũng đã trải qua ngày đầu tiên đi học. Vậy tâm trạng của mỗi người trong thời điểm đó như thế nào?Bên cạnh những người đi học, tâm trạng của các bậc phụ huynh ra sao? Hôm nay ta vào tìm hiểu bài để nắm rõ nội dung truyện. Hoạt động của GV HS Kiến thức  * HĐ 1: HDHS Tìm hiểu khái quát văn bản (15’)  - HDHS đọc, đọc mẫu - Gọi HS đọc VB - Nhận xét, uốn nắn ? Thể loại của văn bản? ? Nhắc lại khái niệm về VBND? ? Văn bản chia làm mấy phần? Hãy xác định và nêu nội dung chính của từng phần? - Chú ý - Đọc VB - Nhận xét - VBND - nhắc lại kiến thức +P1:..thế giới mà mẹ vừa bước vào” + P2: Phần còn lại I. Khái quát văn bản: 1. Đọc văn bản Sgk/ 2. Tìm hiểu chú thích a. Thể loại: Văn bản nhật dụng b. Bố cục: Chia 2 phần. +Phần 1 : Nỗi lòng yêu thương của mẹ + Phần 2: Cảm nghĩ của mẹ về vai trò của XH và nhà trường trong giáo dục trẻ em  * HĐ 2: HDHS Đọc hiểu chi tiết văn bản (28’)   ? Trong phần đầu, người mẹ nghĩ đến con trong thời điểm nào? ? Thời điểm này gợi cảm xúc gì trong tình cảm của hai mẹ con? ? Những chi tiết nào diễn tả nỗi vui mừng, hy vọng của mẹ? ? Theo em, vì sao người mẹ trằn trọc không ngủ được? Trong đêm không ngủ, mẹ đã làm gì cho con? ? Em cảm nhận tình mẫu tử được thể hiện trong đoạn trên như thế nào? ? Hãy nhận xét cách dùng từ trong lời văn trên và nêu tác dụng của cách dùng từ đó? ? Theo dõi phần cuối và cho biết, trong đêm không ngủ người mẹ đã nghĩ về điều gì? ? ở nước ta, ngày khai trường có diễn ra như là ngày lễ của toàn xã hội không? ? “ Sai một ly đi một dặm” Em hiểu câu tục ngữ này có ý nghĩa gì khi gắn với sự nghiệp GD? ? Câu nói của mẹ “ Bước qua cánh cổng…mở ra. “ Em hiểu câu nói đó như thế nào? ? Đoạn cuối VB diễn tả tình yêu và lòng tin của người mẹ. Theo em, mẹ dành tình yêu, lòng tin cho ai? ? Em hình dung về một người mẹ như thế nào qua đoạn trích trên?  - Đêm trước ngày con vào lớp Một. - Bồn chồn, trằn trọc không ngủ được. - tìm, phát hiện phân tích - Mừng vì con đã lớn, hy vọng những điều tốt đẹp sẽ đến với con - Dùng từ láy liên tiếp. Gợi tả cảm xúc phức tạp trong lòng mẹ vui, nhớ, thương... - Ngày hội khai trường. - Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. - Không được sai lầm trong giáo dục vì giáo dục quyệt định tương lai của một đất nước. - Khẳng định vai trò to lớn của nhà trường đối với con người. - Dành tình yêu, lòng tin cho con, nhà trường và xã hội. - Một người mẹ sâu sắc, tế nhị và hiểu biết II. Đọc hiểu chi tiết: 1- Diễn biến tâm trạng của mẹ trong đêm trước ngày khai giảng của con. - Tâm trạng hồi hộp, Bồn chồn, trằn trọc không ngủ được: + Mẹ không tập trung được vào việc gì cả. + Xem lại những sự chuẩn bị từ chiều cho con. + tự bảo mình phải đi ngủ sớm -> phân tâm, xúc động đắm chìm trong hồi ức và