Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/11

Giáo án Ngữ Văn 7: Câu đặc biệt

Lượt xem:728|Tải về:4|Số trang:11 | Ngày upload:18/07/2013

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 7 CÂU ĐẶC BIỆT A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Hiểu thế nào là câu đặc biệt, tác dụng của câu đặc biệt trong văn bản. - Nhận biết được cây đặc biệt trong văn bản; phân biệt câu đặc biệt và câu rút gọn. - Biết cách sử dụng câu đặc biệt trong nói và viết. B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC KỸ NĂNG: 1. Kiến thức: - Khái niệm câu đặc biệt. - Tác dụng của việc sử dụng câu đặc biệt trong văn bản. 2. Kỹ năng: - Nhận biết câu đặc biệt. - Phân tích tác dụng của câu đặc biệt trong văn bản. - Sử dụng câu đặc biệt phù hợp vơi hoàn cảnh giao tiếp. 3. Thái độ: - Biết cách sử dụng câu đặc biệt thích hợp trong những tình huống nói hoặc viết cụ thể. C. SỰ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Giáo viên: - Nghiên cứu tài liệu : SGK, SGV, tài liệu chuẩn kiến thức kĩ năng THCS – tập 1, các tài liệu, giáo trình Ngữ pháp tiếng Việt. - Thiết kế bài giảng trên giấy và bằng giáo án điện tử (nếu có). - Chuẩn bị giáo cụ : bảng nhóm. 2. Học sinh: - Ôn bài cũ. - Đọc và chuẩn bị bài mới D. PHƯƠNG PHÁP: - Vấn đáp kết hợp thực hành, thảo luận nhóm. E. KIỂM TRA BÀI CŨ: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: GV cho HS làm hai bài tập nhỏ: 2.1. Xác định câu rút gọn trong đoạn văn sau. Nêu tác dụng của các câu ấy: “Bấy giờ, khi chào người lớn, các cô ấy (trước 1975) cúi đầu, chắp hai bàn tay lại và xá. Gặp trang lứa bạn bè thì hơi cúi đầu và cười. Cười ngậm miệng, cười chúm chím, cười mủm mỉm, cười he hé, chỉ để lộ vài cái răng hay lộ cả hàm, tùy theo mức độ thân quen…” (Trích Sài Gòn tôi yêu – Minh Hương) HS trả lời: Tác dụng của các câu rút gọn trong đoạn văn trên là làm cho câu gọn hơn, vừa thông tin được nhanh, vừa tránh lặp những từ ngữ đã xuất hiện trong câu đứng trước (“các cô ấy”). 2.2. Hãy xác định câu rút gọn trong trường hợp sau. Trong trường hợp đó, câu rút được sử dụng có thích hợp không? Vì sao? Trong giờ học, thầy giáo hỏi Nam: - Hôm qua em có học bài không? Nam trả lời: - Không. HS trả lời: Câu rút gọn trong trường hợp trên là “Không.” Trong trường hợp đó, câu rút gọn được sử dụng không thích hợp. Bởi vì khi đó, câu nói đã trở nên cộc lốc, khiếm nhã, thể hiện sự thiếu tôn trọng của người nói đối với người nghe. F. DẠY VÀ HỌC BÀI MỚI: 1. Giới thiệu bài mới: GV đặt câu hỏi: Từ trước đến nay, các em đã được học loại câu nào? HS trả lời dựa vào kiến thức mà các em đã được học. GV dẫn dắt: Qua các loại câu mà các em đã được học, chúng ta nhận thấy ngôn ngữ tiếng Việt rất phong phú và đa dạng về từ ngữ cũng như về cấu trúc ngữ pháp. Có rất nhiều loại câu trong tiếng Việt mà các em đã được học như câu đơn, câu ghép,… Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu một loại câu mới mà chắc chắn các em đã sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày mà các em không biết. Đó chính là câu đặc biệt. Vậy câu đặc biệt là gì? Chúng có tác dụng và cách sử dụng như thế nào? Hôm nay, cô và các em sẽ tìm hiểu về loại câu này. 2. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG CẦN ĐẠT  HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU THẾ NÀO LÀ CÂU ĐẶC BIỆT  GV mời một em HS đọc ví dụ trong SGK/27. Theo các em, câu được in đậm có cấu tạo như thế nào? Hãy thảo luận với bạn kế bên để tìm ra câu trả lời đúng: Đó là một câu bình thường, có đủ chủ ngữ và vị ngữ. Đó là một câu rút gọn, lược bỏ cả chủ ngữ lẫn vị ngữ. Đó là một câu không thể có chủ ngữ và vị ngữ. GV mời HS chốt: Câu đặc biệt là loại câu không cấu tạo theo mô hình chủ ngữ - vị ngữ. GV yêu cầu một HS đọc lại ghi nhớ trong SGK