Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/81

Cá voi xanh là sinh vật lớn nhất hành tinh. Đúng hay sai?

Giáo án Ngữ Văn 9 - cả năm

bộ giáo án ngữ văn 9 & tài liệu phân phối chươngtrình văn THCS (Dùng cho các cơ quan quản lí giáo dục và giáo viên, áp dụng từ năm học 2011-2012) giáo án theo chuẩn kiến thức kỹ năng 2011-2012 đầy đủ chi tiết LỚP 9 Cả năm: 37 tuần (175 tiết) Học kì I: 19 tuần (90 tiết) Học kì II: 17 tuần (85 tiết) giáo án mẫu chuẩn kiến thức kỹ năng 2011-2012 Ngày soạn :............................................. Ngày dạy : .......................................... Tuần thứ nhất Tiết 01, 02 PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH ( Lê Anh Trà ) I/ MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: ( Tiết 1,2) Giúp HS: 1/ Kiến thức. - Nắm được một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt. - Hiểu được ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. - Bước đầu hiểu được đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua một đoạn văn cụ thể. 2/ Kĩ năng. - Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc. -Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, lối sống. 3/ Thái độ. Từ lòng kính yêu, tự hào về Bác, có ý thức tu dưỡng rèn luyện theo gương Bác. II/ CHUẨN BỊ : - GV: Soạn giáo án,tranh ảnh, mẫu chuyện về cuộc đời của Bác. - HS: Trả lời các câu hỏi ở SGK. III/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG. 1/ Ôn định lớp. 2/ Kiểm tra bài cũ. 3/ Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung hoạt động  Giáo viên giới thiệu gây sự chú ý của học sinh. Gọi học sinh đọc chú thích, em hiểu gì về tác giả ? Xuất xứ tác phẩm có gì đáng chú ý ? Em còn biết những văn bản, tác phẩm nào về Bác ? Yêu cầu học sinh đọc thầm chú thích. Giáo viên kiểm tra lại một số từ trọng tâm: truân chuyên, thuần đức. Giáo viên giảng thêm : bất giác: một cách tự nhiên, ngẫu nhiên : không dự định trước. ( Giáo viên hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu. Văn bản được viết theo phương thức biểu đạt nào ? Thuộc loại văn bản nào ? (chính luận). Văn bản chia làm mấy đoạn, ý của từng đoạn ? ( Gọi học sinh đọc đoạn 1. Những tinh hoa văn hóa nhân loại đến với Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh nào? Hồ Chí Minh làm thế nào để tiếp thu văn hóa nhân loại ? Chìa khóa để mở kho tri thức nhân loại là gì ? Động lực nào giúp người có vốn tri thức ấy ? Tìm những dẫn chứng cụ thể ? Qua những vấn đề trên em có nhận xét gì về phong cách Hồ Chí Minh ? Tiếp thu vốn tri thức nhân loại ở mức nào ? Theo hướng nào ? Học sinh thảo luận ( câu văn nào nói rõ điều đó. ( Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện tập. Để làm nổi bật vấn đề Hồ Chí Minh với sự tiếp thu văn hóa nhân loại tác giả sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì ? Giáo viên củng cố hết tiết 1. Học sinh chú ý. Học sinh trả lời. Học sinh nêu những tác phẩm đã học về Bác. Học sinh đọc chú thích, Sgk trang 7. Học sinh trả lời. ( Đạm bạc : sơ sài, giản dị. Học sinh đọc v.bản. Học sinh làm việc độc lập, trả lời. Suy nghĩ (trả lời). Ý 1: quá trình hình thành những điều kì lạ của phong cách văn hóa Hồ Chí Minh. Ý 2: những vẻ đẹp cụ thể của phong cách sống và làm việc của Bác. Ý 3: bluận khẳng định ý nghĩa của phong cách văn hóa Hồ Chí Minh ( Học sinh dựa vào văn bản. ( trả lời. Học sinh thảo luận. ( Qua lao động mà học hỏi. ( Ham hiểu biết ( học làm nghề ( đến đâu cũng học hỏi. Học sinh thảo luận. ( Thông minh, cần cù vốn tri thức sâu rộng tiếp thu chọn lọc. ( Câu : “nhưng điều kỳ lạ ... hiện

+ Xem thêm
Download

Tài liệu miễn phí

thêm vào bộ sưu tập

Lượt xem:62|Tải về:1|Số trang:81

Thông tin tài liệu

Ngày tạo: