Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/142

Giáo án Ngữ văn 9 chuẩn ktkn học kì 1

Lượt xem:328|Tải về:1|Số trang:142 | Ngày upload:18/07/2013

Tuần 1 Tiết 1-2 PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH Ngày soạn:22/8/2010 Ngày giảng:24/8/2010   I. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: HS nắm được một số biểu hiện trong phong cách Hồ Chí Minh trong đời sồng và sinh hoạt. - Ý nghĩa phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc dân tộc. - Đặc điểm của kiểu bài nghị luận qua một đoạn văn cụ thể 2. Kĩ năng: Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập ví thế giới và bảo vệ bản sắc dân tộc. - Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa lối sống. 3. Thái độ: Từ lòng kính yêu tự hào về Bác, HS có ý thức tu dưỡng, học tập, rèn luyện theo gương Bác. II. Chuẩn bị: chân dung Bác Hồ, tranh tư liệu về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ, bảng phụ ghi bố cục. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp (1 Phút) 2. Kiểm tra: (3 phút)Kiểm tra dụng cụ của học sinh. 3. Bài mới: a. Giới thiệu: (1 phút) b. Nội dung hoạt động: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung cần đạt  Hoạt động 1: Tìm hiểu chung (20 phút)  GV gọi HS đọc văn bản sau khi hướng dẫn học sinh đọc. Yêu cầu HS phân chia bố cục Gv yêu cầu HS trả lời một số chú thích từ khó. GV chốt bằng bảng phụ. HS đọc HS thảo luận HS trả lời I. Đọc, tiếp xúc văn bản: 1. Đọc văn bản: 2. Tìm hiểu chú thích 3. Bố cục: 2 phần ( Bảng phụ)  Hoạt động 2: Phân tích 1. Hồ Chí Minh - sự tiếp thu tinh hoa văn hoá của nhân loại (15 phút)  ? Vốn tri thức văn hoá của chủ tịch Hồ Chí Minh sâu rộng như thế nào? ? Làm sao người có đựơc vốn tri thức sâu rộng đó? ? Bác Hồ tiếp thu những tri thức văn hoá đó như thế nào? GV chốt: Đó là do việc đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều nền văn hoá  HS thảo luận nhóm trả lời. HS trả lời. - Bác Hồ có một vốn tri thức sâu rộng: + Nói và viết được nhiều thứ tiếng + Học hỏi, tìm hiểu đến mức khá uyên thâm - Người tiếp thu một cách có chọn lọc các cái hay, cái đẹp, phê phán cái xấu, cái tiêu cực - Tiếp thu dựa trên nền tảng văn hóa Dân tộc Việt Nam.  2. Nét đẹp trong lối sống thanh cao, giản dị của Hồ Chí Minh ( 15 phút)  ? Ở cương vị lãnh tụ nhưng Hồ Chí Minh có một lối sống như thế nào? Biểu hiện? . Gv bổ sung. ? Đây có phải là lối sống khắc khổ như một số người xưa hay không? Nó giống và không giống cách sống của các vị hiền triết ngày xưa như thế nào? GV bổ sung. ? Em hiểu gì về 2 câu thơ của Nguyễn Bỉnh Khiêm? . GV bổ sung, bình.  HS thảo luận, trả lời HS trả lời HS trả lời - Nơi ở, nơi làm việc đơn sơ... - Trang phục giản dị - Ăn uống đạm bạc --> Đây không phải là lối sống khắc khổ theo lối nhà tu hành mà là lối sống rất thanh cao, giản dị, không kém phần sang trọng.  3. Những nét nghệ thuật của văn bản: (10 phút )  HS nhận xét về bút pháp nghị luận của tác giả? GV bổ sung. HS trả lời theo kỉ thuật “khăn trải bàn” - Kết hợp giữa kể và hình thức bình luận - Chọn lọc những chi tiết tiêu biểu - Đan xen những câu thơ - Sử dụng biện pháp tương phản  Hoạt động 3: Tổng kết (5 phút)  ? Qua bài này, em rút ra những phẩm chất đáng quí gì của Hồ Chí Minh? ? Em học tập được điều gì từ tấm gương Bác Hồ? ? Tình cảm của em đối với lãnh tụ như thế nào? GV bổ sung.  HS lần lượt trả lời các câu hỏi HS đọc ghi nhớ trong SGK * Ghi nhớ : SGK  4. Củng cố: (5 phút) ? Bác Hồ có một lối sống như thế nào? ? Vẻ đẹp trong phong cách của Bác là gì? HS trả lời. Gv bổ sung, chốt 5.