Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

giao an ngu van lop 11 tuan 14

Lượt xem:280|Tải về:0|Số trang:9 | Ngày upload:18/07/2013

Tuần 14 Ngày soạn: 24/10/11 Tiết 52 PHONG CÁCH NGÔN NGỮ BÁO CHÍ (tt) A. MỤC TIÊU BÀI HỌC - Nắm được khái niệm ngôn ngữ báo chí, phong cách ngôn ngữ báo chí. Các đặc trưng của ngôn ngữ báo chí, phân biệt với các phong cách ngôn ngữ khác. - Có kĩ năng lĩnh hội và phân tích những văn bản thông dụng thuộc ngôn ngữ báo chí. - Bước đầu biết viết một số thể loại loại văn bản báo chí ở mức đơn giản: tin ngắn, phong vấn, quảng cáo… 1/ Kiến thức - Hiểu biết sơ bộ về một số loại báo chí: phân biệt theo phương tiện, theo định kì xuất bản, theo lĩnh vực... - Ngôn ngữ báo chí: ngôn ngữ được dùng trong các thể loại chủ yếu của báo chí ( bản tin, phóng sự, phỏng vấn, quảng cáo...), với chức năng cơ bản là thông báo tin tức thời sự và dư luận xã hội theo một chính kiến nhất định. - Các đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ báo chí. - Đặc điểm về phương tiện ngôn ngữ. 2/ Kĩ năng - Nhận diện một số thể loại báo chí chủ yếu. - Nhận biết phân tích những biểu hiện về ba đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ báo chí, phân biệt với phong cách ngôn ngữ khác. - Phân tích đặc điểm của ngôn ngữ báo chí về từ ngữ, câu văn, biện pháp tu từ. - Bước đầu biết viết một tin ngắn, một thông báo, một bài phỏng vấn đơn giản. 3/ Thái độ Có ý thức khi tiếp cận thể loại này, sử dung thể loại này. Bồi dưỡng và nâng cao tình cảm yêu quý vốn từ ngữ phong phú, giàu sức biểu hiện của tiếng Việt. B. CHUẨN BỊ BÀI HỌC 1/ Giáo viên - Phương pháp: thuyết trình, nêu vấn đề, giảng giải, hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi gợi mở, đàm thoại… - Phương tiện: SGK, SGV, tài liệu chuẩn kiến thức Ngữ văn THPT lớp 11, giáo án, bảng phụ, một số tờ báo... 2/ Học sinh - Học bài cũ, soạn kĩ bài, SGK, SBT, một số tờ báo.. C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ * Câu hỏi: - Cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Nam Cao có điểm gì đáng chú ý? - Kể tên một số tác phẩm tiêu biểu của ông. Khi viết về người nông dân Nam Cao đã có những điểm gì mới? 3/ Bài mới * Dẫn nhập Ở tiết trước, chúng ta đã được tìm hiểu về ngôn ngữ báo chí: những thể loại của văn bản báo chí, đặc điểm của văn bản báo chí và ngôn ngữ báo chí. Vậy phương tiện diễn đạt và đặc trưng của ngôn ngữ báo chí là gì? Tiết học này sẽ giúp chúng ta làm rõ vấn đề đó. Hoạt động của Gv và Hs Nội dung cần đạt   Hoạt động 1: Tìm hiểu các phương tiện diễn đạt của ngôn ngữ báo chí - Ngôn ngữ báo chí có đặc điểm gì về từ vựng? - Ngôn ngữ báo chí có đặc điểm gì về ngữ pháp? - Những loại câu nào thường được sử dụng? - Trong ngôn ngữ báo chí có sử dụng biện pháp tu từ không? Ngôn ngữ báo chí có đặc điểm gì khi sử dụng các biện pháp tu từ? - Bố cục trình bày của bài báo như thế nào là phù hợp và hấp dẫn người đọc? * Hoạt động 2: Tìm hiểu các đặc trưng của ngôn ngữ báo chí - Ngôn ngữ báo chí có mấy đặc trưng và là những đặc trưng nào? - Để đảm bảo tính thời sự ngôn ngữ báo chí cần có những đặc điểm gì? - Tính ngắn gọn của ngôn ngữ báo chí thể hiện ở điểm nào? - Tại sao báo chí lại đòi hỏi tính sinh động và hấp dẫn cao? Hoạt động 3: Hướng dẫn Hs luyện tập - Gv gọi Hs đọc bản tin ở bài tập 1. - Gv hướng dẫn Hs dựa vào các yếu tố và các đặc trưng của ngôn ngữ báo chí để nhận xét. - Gv hướng dẫn Hs làm bài tập 2. Muốn viết một bài phóng sự, ta phải: + Chọn đề tài