Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/15

giao an phu dao van 7

Lượt xem:359|Tải về:1|Số trang:15 | Ngày upload:17/07/2013

Tuần 1 Ngày soạn:14/08/2011 Tiết 1 Ngày dạy:15/08/2011 “ ra” A.Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: Nắm được nội dung cơ bản và những nét nghệ thuật chủ yếu của văn bản đã học: Cổng trường mở ra. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phát hiện nội dung và nghệ thuật truyện ngắn 3.Thái độ: Tình yêu gia đình, nhà trường, bạn bè. B/ Phương pháp: Đọc hiểu, phát vấn, phân tích, thuyết trình. C.Chuẩn bị - GV: Hướng dẫn HS soạn bài, thiết kế bài dạy, chuẩn bị các phương tiện dạy học cần thiết - HS : Soạn bài theo yêu cầu của SGK và những huớng dẫn của GV. D.Tiến trình dạy học 1. Oån định lớp: 7a2..................................... .. 7a3.......................................... 2.KiĨm tra : Trong quá trình ôn tập 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò  Nội dung bài dạy  * Đọc: Gv hướng dẫn đọc, gọi 2 học sinh yếu đọc đê rèn kĩ năng cho HS. * Tóm tắt: Gv: Em hãy tóm tắt văn bản “Cổng trường mở ra”? GV gợi ý ( viết về tâm trạng của ai?về việc gì ?) Hs: Trả lời * Phân tích: Gv hướng dẫn Hs tìm hiểu bằng hệ thống câu hỏi: - Tâm trạng người mẹ và đứa con có gì khác nhau? - Hãy tường thuật lời tâm sự của người mẹ?Người mẹ đang tâm sự với ai ? Cách viết này có tác dụng gì ? - Vậy tâm trạng nhân vật thường được biều hiện như thế nào ? (suy nghĩ ,hành động lời nói…) Hs: Trả lời Gv: Qua hình ảnh người mẹ trong văn bản em có suy nghĩ gì về người mẹ Việt Nam nói chung? Em phải làm gì để tỏ lòng kính yêu mẹ mình? Truyện còn có ý nghĩa nào khác không? - Hs: Bộc lộ 1. Đọc văn bản 2.Tóm tắt: Văn bản viết về tâm trạng của người mẹ trong một đêm không ngủ trước ngày khai trường đầu tiên của con. 3.Phân tích tâm trạng của người mẹ: - Mẹ: thao thức không ngủ suy nghĩ triền miên. - Con:Thanh thản, nhẹ nhàng, vô tư. - Mẹ đang nói với chính mình, tự ôn lại kỷ niệm của riêng mình. - Mẹ suy nghĩ về giáo dục và nhà trường. ( khắc họa tâm tư tình cảm, những điều sâu thẳm khó nói bằng lời trực tiếp 4. Ý nghĩa: - Ngợi ca tình yêu thương ngọt ngào của mẹ dành cho con. - Nhấn mạnh vai trò ý nghĩa của ngày khai trường và vai trò của giáo dục.  E.Rút kinh nghiệm Tuần 2 Ngày soạn:20/08/2011 Tiết 2 Ngày dạy:22/08/2011 “ tôi” A/Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: Nắm được nội dung cơ bản và những nét nghệ thuật của văn bản: Mẹ tôi 2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc, hiểu, phát hiện giá trị nội dung nghệ thuật của truyện. 3.Thái độ: Hiểu được tình cảm, sự hi sinh lớn lao của mẹ từ đó kính yêu cha mẹ. B/Phương pháp: Đọc hiểu, phân tích, bình giảng, thuyết trình. C/Chuẩn bị: - GV: Hướng dẫn Hs, sgk, soạn giáo án - HS: Soạn bài theo yêu cầu của GV. D/Tiến trình dạy học: 1.Oån định lớp: 7a2…………………………………………… 7a3………………………………………………. 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu nội dung ý nghĩa văn bản” Cổng trường mở ra” 3.Bài mới: Hoạt động của thầy và trò  Nội dung bài dạy  * Đọc: GV hướng dẫn đọc, Gv đọc mẫu HS đọc một lượt văn bản. * Ý nghĩa nhan đề GV:Tại sao trong bức thư chủ yếu miêu tả thái độ tình cảm và những suy nghĩ của người bố mà nhan đề của văn bản là”Mẹ tôi”? HS: Suy nghĩ trả lời * Thái độ, tình cảm, suy nghĩ của bố GV:Thái độ