Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/59

gIAO AN SU 6( 2COT)

Lượt xem:73|Tải về:0|Số trang:59 | Ngày upload:18/07/2013

Bài 1: SƠ LƯỢC VỀ MÔN LỊCH SỬ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. kiến thức: HS cần hiểu: - Học lịch sử là học những sự kiện lịch sử cụ thể, sát thực, có căn cứ khoa học - Học lịch sử là để hiểu rõ quá khứ, rút kinh nghiệm của quá khứ để sống tốt hơn 2. Tư tưởng. - Bồi dưỡng HS ý thức về tính chính xác và sự ham thích trong học tập bộ môn lịch sử 3. Kỹ năng. - Bước đầu rèn cho HS kỹ năng liên hệ thực tế và quan sát II. CHUẨN BỊ + GV : Giáo án, SGK, Tranh ảnh + HS: Vở ghi, SGK III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Giảng bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung  Hoạt động : Cá nhân Gv yêu cầu hs đọc mục 1 sgk H? Cỏ cây, loài vật, con người…. có phải từ khi xuất hiện đã có hình dạng giống như ngày nay không? H? Con người và loài vật trên thế giới này đều phải tuân theo quy luật gì của thời gian? Quá trình sinh ra, lớn lên và già yếu… H? Em có nhận xét gì về loài người từ thời nguyên thuỷ đến nay? - Quá trình con người xuất hiện và phát triển không ngừng…theo trình tự của thiên nhiên và xh => là lịch sử.. H? Lịch sử là gì? H? Học lịch sử là học cái gì? H? Cho biết sự khác nhau giữa lịch sử con người và lịch sử xh loài người? + Loài người: sinh ra, lớn lên, già , chết + Xh loài người: không ngừng phát triển, sự thay đổi xh cũ -> mới… Hoạt động : Nhóm GV hướng dẫn hs xem hình 1 /sgk H? So sánh lớp học trường làng thời xưa và lớp học hiện nay của các em có gì khác nhau? Vì sao có sự khác nhau đó? H? Em có nhận xét gì về sự biến đổi của mỗi người, xóm làng? Ta có cần biết những thay đổi đó không? H? Tại sao phải học lịch sử? GV giải thích câu : B Hồ trong mở đầu quyển “ lịch sử nước ta” biên 1942 ở pac pó khẳng định “ dân ta phải biết sử ……nước nhà VN” H? Để học sử tốt cần phải có những phương pháp như thế nào? Nhớ những điều cơ bản để hiểu rõ quá khứ, vận dụng hiện tại cho bản thân và đất nước… Hoạt động: Cá nhân H? Tại sao em biết về cuộc sống ông bà, cha mẹ chúng ta? HS quan sát H1, H2 theo em có những chứng tích hay tư liệu nào do người xưa để lại? H? H2 thuộc loại bia gì? tại sao em biết đó là bia tiến sĩ? - Dựa vào ghi chép trên bia đá: tên, tuổi, đ/c, công trạng H? Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử? - Dựa vào tài liệu là chủ yếu, có nhiều loại tài liệu khác nhau 1. Lịch sử là gì? Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ. Lich sử là bộ môn khoa học tìm hiểu và tái hiện những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ. 2. Học lịch Sử để làm gì? Học lịch sử để có hiểu biết về cội nguồn dân tộc. Biết quý trọng công ơn những người đã dựng nên lịch sử. Biết mình phải làm gì cho tổ quốc. 3. Dựa vào đâu để hiểu biết và dựng lại lịch sử. - Những dấu tích mà người xưa để lại dưới nhiều hình thức khác nhau: Truyền miệng, chữ viết, hiện vật, hình vẽ… -   4. Củng cố H? Khái niệm về lịch sử? Kể một câu chuyện nói về quá trình tự rút ra bài học kinh nghiệm cho hiện tại và tương lai? 5. Dặn dò. - HS về học và làm bài tập sgk - Chuẩn bị bài mới IV. Rút kinh nghiệm. …………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………………………. ___________________________________________________________________________________ BÀI 2 CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ MỤC TIÊU Kiến thức: HS cần hiểu rõ. - Tầm quan trọng của việc tính thời gian trong lịch sử - Biết phân biệt được khái niệm dương lịch, âm lịch, công lịch - Biết cách đọc , ghi và tình năm tháng theo công lịch chính xác