/3

giáo án tự chọn 10

Upload: NguyenDuong.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 150|Tải về: 0

Tuần :20 Ngày soạn: 01/01/2010 Người soạn : Phan Nguyệt Hạnh Bài soạn : Ngày giảng: Chủ đề : NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP TRONG SỬ DỤNG TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH SỬA LỖI Tiết: 1 A. MỤC TIÊU CẦN DẠT : - Kiến thức: HS cần nắm vững kiến thức cơ bản về quy tắc chính tả tiếng Việt để nói, viết đúng chính tả, đúng chuẩn mực quy định. - Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nói, viết tạo lập văn bản qua các bài tập thực hành. - Tư tưởng, liên hệ thực tế, giáo dục: Có ý thức trau dồi chính tả tiếng Việt. B. CHUẨN BỊ : - Từ điển tiếng Việt. - Tiếng Việt thực hành - Đình Cao, Lê A. - Bộ SGK Ngữ văn lớp 6,7,8,9 THCS. - Phiếu học tập, bài tập thực hành (phôtô) GV tổ chức giờ dạy học theo các phương pháp: ôn luyện, tái hiện, thực hành; trao đổi, thảo luận và biện pháp đặt câu hỏi. C. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY (1’) 1. Ổn định tổ chức: sĩ số ,nề nếp . (5’) 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra vở ghi chép của HS, thống nhất một số quy định về nội dung môn học, tư liệu tham khảo, sách bài tập... (1’) 3. Giới thiệu bài mới: * Lời dẫn của GV: (Từ thực tế việc sử dụng tiếng Việt của HS, dẫn dắt vào bài, trọng tâm tiết học: Chính tả tiếng Việt) TL HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG  2’ 13’ 20’ Hoạt động 1: Giới thiệu . - GV nêu lên những vấn đề chung mang tính chất lý thuyết : + Chữ Việt: chữ viết ghi âm. + Sự chuẩn hoá chữ viết dựa trên quy tắc chính tả. + Chuẩn mực do chúng ta đặt ra nên mang tính quy ước. + Chính tả tiếng Việt tương đối ổn định, ít thay đổi. + Tồn tại những biến thể (chưa thống nhất > Hoạt động2: Những quy định cụ thể. ? Chuẩn viết hoa trong tiếng Việt được quy định ntn? ? Những điểm cơ bản về chính tả? -> GV thuyết giảng. - Yêu cầu HS thảo luận, rút ra quy tắc về chính tả khi viết các âm, phụ âm sau: + Viết c,k,q? + Viết ngh/ng? + Viết gh/g? - GV: Lỗi phát âm sai dẫn đến viết sai chính tả. ? Cách khắc phục các phụ âm đầu dễ sai? -> Cần: phát âm khu biệt, nhớ nghĩa từng từ, tập viết nhiều, tra từ điển ? Tiếng Việt có bao nhiêu thanh điệu? Cách bỏ dấu thanh? - GV phát phiếu học tập, yêu cấu HS xác định dấu thanh ở các từ láy, sau đó rút ra quy tắc. ? Cách dùng dấu nối, gạch ngang ntn? Hoạt động 3: Luyện tập - GV phát phiếu học tập/ bài tập cho các nhóm (bàn) Hoạt động 1: Giới thiệu . - HS tìm ví dụ minh hoạ. - Làm bài tập ứng dụng. -> Ký tự La-tinh yên nghỉ - iên ngỉ d/gi (dành/giành, dàn/ giàn, ... -> chiếm đa số) y/i (công ty, ký tên/kí tên) - HS trả lời - HS lấy ví dụ minh hoạ. + Ta bên Người, Người toả sáng trong ta.... + Nước non Bình Định + Bill Clintơn. Shakespeare/Sếchxpia - HS thảo luận, trả lời - HS lấy ví dụ minh hoạ Nghề nghiệp / ngề nghiệp Kí tên/ ký tên Cách mạng/ kách mạng... Vd: Quân đội, quán triệt, kết quả... Ví dụ: bập bênh/bên cạnh Mắt/mắc, tóm tắt/bế tắc Đang/đan, xán lạn, Bảng/bản.... - Xác