Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

GIAO AN VAN 6 TUAN 15

Ngày soạn: 10/11/2011 Tuần 15 Tiết 57: HƯỚNG DẪN ĐỌC THÊM Văn bản: CON HỔ CÓ NGHĨA VŨ TRINH A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - HS có hiểu biết bước đầu về thể loại truyện trung đại. - Hiểu ý nghĩa đề cao đạo lí, nghĩa tình ở truyện Con hổ có nghĩa. - Nét đặc sắc của truyện: Kết cấu truyện đơn giản và sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa. 2. Kĩ năng: - Đọc - hiểu truyện trung đại. - Phân tích để hiểu ý nghĩa của hình tượng “Con hổ có nghĩa” - Kể lại được truyện. 3. Thái độ: - Đề cao đạo lí, sống có nghĩa tình. B. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Tranh ảnh. 2. Học sinh: Học bài cũ, soạn bài mới. C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ, soạn bài mới: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN ĐẠT  Hoạt động 1: Khởi động - Kết thúc phần truyện dân gian chúng ta bước vào giai đoạn văn học trung đại, để nắm được đặc điểm thể loại truyện trung đại chúng ta cùng tìm hiểu tiết học hôm nay. Hoạt động 2: Tìm hiểu chung về bài học. + Tác giả của câu chuyện là ai? - GV giới thiệu thêm về tg. + Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm? - Học sinh đọc chú thích * + Em hiểu truyện trung đại là gì? - Giáo viên giới thiệu một vài nét khác nhau giữa truyện trung đại và truyện hiện đại. + Tìm bố cục của truyện? - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc. Chú ý giọng đọc, kể gợi không khí li kì, cảm động - 2 học sinh đọc 2 lần. Học sinh đọc xong, giáo viên nhận xét, uốn nắn, sửa sai cho học sinh. - Yêu cầu 1 học sinh kể lại câu chuyện. + Chuyện gì xảy ra giữa bà đỡ Trần với con hổ? Cái nghĩa của con hổ đối với bà như thế nào? Ngoài ra còn đối với hổ cái và con của nó như thế nào? - Tặng bạc. - Lưu luyến chia tay . - Hết lòng vì hổ cái. + Tác giả sử dụng nghệ thuật gì? + Chuyện gì xảy ra đối với con hổ thứ 2 và Bác Tiều. Cái nghĩa của nó đối với Bác như thế nào? - Biếu 1 con nai. - Đến bên quan tài. - Ngày giỗ mang dê, lợn đến. +Ở con hổ thứ 2 có thêm ý nghĩa gì? - Sự chung thuỷ + Con hổ nào sâu sắc hơn? + Truyện này đề cao khuyến khích điều gì trong cuộc sống con người? - Thảo luận nhóm (3’) HS trình bày 1 phút về giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện. Con hổ như con người, biết đền ơn đáp nghĩa. + Truyện sử dụng nghệ thuật gì đặc sắc? + Rút ra ý nghĩa của truyện. + Qua câu chuyện em rút ra bài học gì? - Thể hiện lòng biết ơn với những người đã cưu mang, giúp đỡ mình. Hoạt động 3: - Học sinh đọc thêm truyện “Bia con vá”, kể một câu chuyện về một con chó có nghĩa. I. TÌM HIỂU CHUNG 1. TÁC GIẢ VÀ HOÀN CẢNH SÁNG TÁC: a. Tác giả: - Vũ Trinh (1759 – 1828), người trấn Kinh Bắc, làm quan dưới thời nhà Lê, nhà Nguyễn. b. Hoàn cảnh sáng tác - Thời trung đại (thế kỉ X – XIX) 2. THỂ LOẠI: - Truyện trung đại: (chú thích * sgk/143) 3. PHƯƠNG THỨC BIỂU ĐẠT: - Tự sự 4. BỐ CỤC: 2 phần. - Phần 1: Con hổ với bà đỡ Trần. - Phần 2: Con hổ với bác Tiều. 1. HƯỚNG DẪN ĐỌC 2. HIỂU VĂN BẢN a. Nội dung: - Truyện thể hiện cái nghĩa và mức độ thể hiện cái nghĩa của hai con hổ đối với bà đỡ Trần và bác tiểu phu. b. Nghệ thuật: - Sử dụng nghệ thuật nhân hóa, mang tính giáo huấn. - Kết cấu truyện có sự nâng cấp, khi nói về cái nghĩa của 2 con hổ nhằm tô đậm tư tưởng, chủ đề của tác phẩm. c. Ý nghĩa: - Truyện đề cao giá trị đạo làm người: con vật còn có nghĩa

+ Xem thêm
Download

Tài liệu miễn phí

thêm vào bộ sưu tập

Lượt xem:147|Tải về:0|Số trang:9

Thông tin tài liệu

Ngày tạo: