Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/17

hethong cac bai cam thu van hoc lop 4& 5

Lượt xem:298|Tải về:2|Số trang:17 | Ngày upload:18/07/2013

Cảm thụ văn học Lớp 4- Lớp 5 Bài 1: “Nòi tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đã nhọn như trông là thường Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh áo cộc tre nhường cho con” ( Tre Việt Nam - Nguyễn Duy) Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả cây tre? Trong đoạn thơ trên , hình ảnh nào em cho là đẹp nhất ? Vì sao ? Bài làm: Bằng biện pháp nhân hoá, nhà thơ Nguyễn Duy đã bộc lộ được phẩm chất cao đẹp của cây tre Việt nam.Thông qua đó, tác giả muốn bộc lộ phẩm chất cao quý của con người Việt nam. Hình ảnh đó gợi cho ta thấy sự kiêu hãnh, hiên ngang, ngay thẳng, kiên cường, bất khuất, trước mọi nguy nan của con người Việt nam: “Nòi tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đã nhọn như trông là thường” Cao đẹp và tự hào hơn đó là sự dãi dầu, chịu đựng mọi khó khăn gian khổ trong cuộc sống, biết yêu thương nhường nhịn, che chở đùm bọc cho con của cây tre : “Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh áo cộc tre nhường cho con” .Qua đó, tác giả muốn bộc lộ phấm chất cao quý đáng tự hào của con người Việt nam. Bài 2: “Đây con sông như dòng sữa mẹ Nước về xanh ruộng , vườn cây Và ăm ắp như lòng người mẹ Chở tình thương trang trải đêm ngày” ( Vàm Cỏ Đông – Hoàng Vũ ) Đọc đoạn thơ trên , em cảm nhận được vẻ đẹp đáng quý của dòng sông quê hương như thế nào ? Bài làm: Bằng biện pháp so sánh, tác giả Hoàng Vũ đã bộc lộ được vẻ đẹp đáng quý của con sông quê hương.Con sông ngày đêm hiền hoà, cần mẫn đưa nước vào đồng ruộng để tưới tắm cho ruộng lúa, vườn cây thêm tốt tươi như người mẹ hiền mang dòng sữa nóng đến cho con thơ: “Đây con sông như dòng sữa mẹ Nước về xanh ruộng , vườn cây” Và con sông cũng như lòng người mẹ, luôn chan chứa tình yêu thương, luôn sẵn sàng chia sẻ, lo lắng cho con, cho tất cả mọi người: “Và ăm ắp như lòng người mẹ Chở tình thương trang trải đêm ngày” Vẻ đẹp ấm áp đó càng làm cho ta càng thêm yêu quý con sông quê hương. Bài 3: “ Cô dạy em tập viết Gió đưa thoảng hương nhài Nắng ghé vào cửa lớp Xem chúng em học bài” ( Cô giáo lớp em - Nguyễn Xuân Sanh) Em hãy cho biết : Khổ thơ trên đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì nổi bật ? Biện pháp nghệ thuật đó giúp em thấy được điều gì đẹp đẽ ở các bạn học sinh ? Bài làm: Bằng biện pháp nhân hoá, tác giả đã bộc lộ được tinh thần học tập chăm chỉ của các bạn học sinh.Sự ham học của các bạn đã làm cho nắng giống như những đữa trẻ tung tăng đùa vui, chạy nhảy ghé qua cửa lớp để xem các bạn học bài: “ Nắng ghé vào cửa lớp Xem chúng em học bài” Qua đó, tác giả muốn ca ngợi tinh thân hiếu học của các bạn học sinh. Bài 4: “ Viêt Nam đất nước ta ơi ! Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả rập rờn , Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều .” ( Việt Nam thân yêu - Nguyễn Đình Thi ) Đoạn thơ trên , em cảm nhận được những điều gì về đất nước Việt Nam Bài làm: Tác giả muốn ca ngợi đất nước và con người Việt Nam thân yêu.Bởi lẽ đất nước có những cảnh vật đẹp độc đáo.Hình ảnh “ biển lúa mênh mông” gợi cho ta niềm tự hào về