/14

hoi trong co thanh

Upload: HaiQuach.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 244|Tải về: 1

Đọc văn: Tiết 75- 76 Hồi trống cổ thành ( Trích hồi 28 – Tam Quốc Diễn Nghĩa) La Quán Trung Giáo viên hướng dẫn: Bùi Kim Dung Giáo viên văn - Trường PTTH Nguyễn Trãi Giáo sinh thực tập : Đặng Thị Nga Lớp: K50- Sư phạm Ngữ văn Đại học quốc gia Hà Nội Mục tiêu cần đạt Mục tiêu kiến thức Hiểu được tính cách bộc trực, nóng nảy, ngay thẳng - một biểu hiện của lòng trung nghĩa ở Trương Phi cũng như tình cảm cao đẹp keo sơn gắn bó của ba anh em Lưu – Quan – Trương kếy nghĩa vườn đào thề cùng nhau giúp nhà Hán. Hiểu được nghệ thuật kể chuyện đặc sắc, cảm nhận được ý vị chiến trận của Tam Quốc qua một đoạn trích hay và tiêu biểu bậc nhất: âm vang hồi trống Cổ Thành. Mục tiêu kĩ năng Hiểu được bối cảnh xã hội Trung Quốc qua một cuốn tiểu thuyết Biết cách phân tích tác phẩm theo thể loại tiểu thuyết lịch sử Mục tiêu nhận thức Biết trân trọng những phẩm chất tốt đẹp của những người anh hùng trong lịch sử. Những điều cần lưu ý Trọng tâm bài học: Hình tượng nhân vật Trương Phi và Hồi trống cổ thành Lưu ý khi phân tích: Vừa phải giới thiệu khái quát nội dung và giá trị của một tác phẩm đồ sộ, phức tạp vừa phải làm rõ giá trị tư tưởng- thẩm mĩ của đoạn trích - khắc họatính cách nhân vật anh hùng Trương Phi. Chuẩn bị Giáo viên Soạn giáo án, powerpoint, những câu hỏi thảo luận cho học sinh trong tiết dạy Chuẩn bị bản đồ Tam quốc (phóng to từ SGK tr.75), tranh minh hoạ (Trương Phi múa xà mâu, phóng ngựa chạy lại đâm Quan Công; Trương Phi khóc lạy Vân Trường. Học sinh Soạn bài trước ở nhà theo những câu hỏi trong SGK Tìm hiểu thêm những vấn đề có liên quan đến tác phẩm lớn “Tam Quốc Diễn Nghĩa” của La Quán Trung. Chuẩn bị trước những câu hỏi khó để thảo luận trước lớp. Thiết kế bài dạy Ổn định trật tự lớp Kiểm tra bài cũ Nội dung bài học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Yêu cầu nội dung  Hoạt động khởi động: Kiểm tra bài cũ và dẫn dắt vào bài mới 1. Kiểm tra bài cũ: hình thức vấn đáp Hỏi: Vì sao nói yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì một mặt làm cho truyện thêm li kì, hấp dẫn, mặt khác làm cho hiện thực cuộc sống được phản ánh rõ nét và chân thực. Hs lên bảng trả lời câu hỏi của giáo viên   2. Dẫn dắt vào bài mới - Từ việc giới thiệu La Quán Trung và tác phẩm Tam quốc diễn nghĩa, giáo viên dẫn dắt đến đoạn trích. - GV chỉ rõ trên bản đồ Tam Quốc các vị trí Hứa Đô – nơi Tào Tháo và triều đình ở, Hà Bắc –nơi Lưu Bị đang nương mình trong quân Viêm Thiệu, Cổ Thành.) - Hs nghe giảng - HS theo dõi các vị trí trên bản đồ - Trên đời, đã có ai rơi vào cảnh tình ngay lí gian, không biết thanh minh như thế nào để tỏ được tấm lòng của mình; đã có ai trong hoàn cảnh ngặt nghèo thúc bác đã phải lấy máu mình, mạng mình, lấy cái sống và cái chết để làm tin...? mỗi lần đọc Tam Quốc Diễn Nghĩa hẳn phải giở đến hồi thứ 28 để thêm một lần nghe vang âm Hồi trống Cổ Thành. - Vì sự an toàn của hai chị dâu (vợ của Lưu Bị - anh kết nghĩa), Quan Vũ đành chấp nhận hàng Tào Tháo. Được Tào Tháo đối xử cực hậu, dùng mọi cách mua chuộc, nhưng vừa biết tin tức của Lưu Bị, Quan Công đã lập tức treo ấn gói vàng, hộ tống hai chị, vượt năm cửa quan, chém sáu tướng Tào, quyết chí tìm anh. Đến Cổ Thành- cửa quan thứ sáu, biết viên tướng trấn thành là Trương Phi - người em kết nghĩa, Quan Công mừng rỡ vô cùng…Ngờ đâu!  Hoạt động 1: Tìm hiểu chung 1. Tác giả: + GV: Gọi HS đọc tiểu dẫn. - Thao tác 1: Em hãy cho biết đôi nét về tác giả La Quán Trung? +GV củng cố: La Quán Trung mơ ước tiểu thuyết hoá toàn bộ lịch sử Trung Quốc nên ông đã sáng tác tất cả khoảng 17 tiểu thuyết và đa số tác phẩm của ông đã bị thất truyền.  - Hs đọc tiểu dẫn - Nghe và trả lời câu hỏi của Gv I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả: - La Quán Trung (1330-1400?) tên La Bản, hiệu là Hồ Hải tản nhân, người vùng Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây cũ, ông