/7

kế hoạch đổi mới phương pháp trong công ... 2011 - 2012

Upload: MinhVu.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 74|Tải về: 0

Phòng: GD&ĐT Phú Giáo Trường: Tiểu học và THCS Tam Lập KẾ HOẠCH (ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP TRONG CÔNG TÁC DẠY HỌC NĂM 2011 – 2012) Họ và Tên: Bùi Phú Hưng. Nhiệm vụ được phân công: Giáo viên dạy bộ môn Lịch sử khối THCS. NỘI DUNG ĐĂNG KÝ: Phát triển tính tích cực của học sinh trong dạy học lịch sử Việt Nam ở trường THCS. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH. Thuận lợi. Luôn được sự quan tâm sâu sát của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ban ĐDCMHS và nhất là của ngành GD. Đội ngũ CB_GV trẻ, số lương tương đối đầy đủ, nhiệt tình và có năng lực chuyên môn tốt, có tâm huyết với nghề nghiệp. Cơ sở vật chất tương đối, đủ để bố trí các lớp học đảm bảo phục vụ tốt cho việc dạy và học. Nề nếp, kỉ cương và chất lượng giáo dục trong nhiều năm qua đã thực hiện tốt và đạt hiệu quả năm sau cao hơn năm trước- Công tác xã hội hóa giáo dục ở địa phương ngày càng đạt kết quả cao. Tổ khoa học Xã hội là tổ chuyên môn có bề dày truyền thống trong hoạt động giáo dục và dạy học; có tinh thần đoàn kết, cộng sự cao. Bản thân xác định rõ trách nhiệm dạy học của mình đối với phụ huynh, học sinh, với trường, với ngành; đồng thời quyết tâm cao để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm học vì danh dự của nhà trường, vì danh dự của bản thân. Khó khăn. Địa bàn quản lí thuộc vùng sâu, vùng xa, khó khăn cho việc đi lại của giáo viên và học sinh, cơ sở vật chất còn thiếu: chưa đủ các phòng chức năng nên việc phát huy giáo án điện tử gặp nhiều khó khăn. Tình hình đời sống kinh tế của nhiều PHHS vẫn còn quá khó khăn: đa phần là hộ nghèo từ các điểm khác đến làm thuê theo mùa, là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc. Số đồ dùng phục vụ cho môn lịch sử còn thiếu. Khả năng học hỏi và rèn luyện môn lịch sử của học sinh còn hạn chế. Còn có một bộ phận không nhỏ học sinh chưa xác định rõ động cơ học tập, học tập chưa có phương pháp, chưa thấy được vị trí, tầm quan trọng của bộ lịch sử nói riêng và việc học nói chung, thiếu kĩ năng hợp tác; ý thức học tập và rèn luyện đạo đức chưa tốt lắm, chữ viết còn cẩu thả. Điều này đã gây không ít khó khăn cho giáo viên trong giáo dục và dạy học, đặc biệt là trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, tích hợp. MỤC ĐÍCH ĐỔI MỚI. Nhận thấy rõ tầm quan trọng của hệ thống kênh hình trong dạy- học lịch sử, bản thân tôi là một giáo viên bộ môn Lịch sử ở trường THCS, trực tiếp giảng dạy chương trình Lịch sử lớp 6.7.8.9 tôi luôn suy nghĩ và xác định cho mình phải làm thế nào để khai thác có hiệu quả hệ thống kênh hình trong SGK theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi xin đưa ra một số biện pháp khai thác, sử dụng kênh hình trong dạy học phần Lịch sử Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng môn học, phát triển năng lực tư duy và hứng thú học lịch sử ở học sinh. NỘI DUNG Tính tích cực của học sinh trong học tập: - Học tập của học sinh là một quá trình nhận thức, song đó là quá trình nhận thức đặc thù- Vì vậy, nói đến tính tích cực học tập, thực chất là nói đến tính tích cực của sự nhận thức.           - Từ đó chúng ta có thể hiểu: tính tích cực nhận thức là trạng thái hoạt động của học sinh thể hiện trong khát vọng học tập, cố gắng trí tuệ và nghị lực cao trong quá trình nắm vững kiến thức.           - Trong quá trình dạy- học, chúng ta có thể nhận biết tính tích cực của học sinh ở những mặt sau:           + Học sinh tập trung chú ý, theo dõi vấn đề đang học; khoa khát, tự nguyện tham gia trả lời câu hỏi của giáo viên.           + Học sinh đào sâu suy nghĩ, hay nêu thắc mắc, đòi hỏi được giải thích những vấn đề giáo viên trình bày chưa rõ.           + Học sinh chủ động vận dụng những kiến thức đã học, vốn hiểu biết của bản thân nhận thức những vấn đề mới.           + Học sinh hào hứng, say mê tiếp thu bài giảng của thầy(cô), cố gắng hoàn thành những vấn đề được giao. Ngoài ra còn có thể nhận biết sự tích cực của học sinh qua ánh mắt, cử chỉ, nét mặt khi theo dõi bài giảng.