Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

lap dan y trong bai van nghi luan

Lượt xem:411|Tải về:1|Số trang:4 | Ngày upload:18/07/2013

LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN -Giáo viên hướng dẫn : Lý Quang Lịch. Ngày soạn : 09-03-2011 -Giáo sinh thực tập : Trần Tuấn Hạnh. Ngày giảng : 14-03-2011 -Trường THPT : Văn Lãng,Lạng Sơn. Lớp : 10A4 Tiết : 80 A. Mục tiêu bài học: Giúp học sinh : -Nắm được tác dụng của việc lập dàn ý và cách thức lập dàn ý cho bài văn nghị luận. -Nắm vững và biết cách lập được dàn ý bài văn nghị luận. -Hình thành ý thức và thói quen lập dàn ý trước khi viết bài văn nghị luận trong nhà trường cũng như ngoài cuộc sống. B. phương tiện thực hiện : -Sách giáo khoa,sách giáo viên, thiết kế bài học,các tài liệu khác có liên quan,bảng phụ... C. Cách thức tiến hành : -Giáo viên tổ chức giờ dạy học theo hình thức nêu vấn đề, gợi tìm, thảo luận, trả lời câu hỏi, thực hành. -Kết hợp việc cho học sinh xem bảng phụ và trả lời các bài tập trong sách giáo khoa. D. Tiến trình dạy học. 1.Kiểm tra sĩ số. -Giáo viên kiểm tra sĩ số lớp theo báo cáo của cán bộ lớp. 2.Kiểm tra bài soạn. -Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh. 3.ND dạy học. *Phần mở đầu : Thao tác lập dàn ý cho bài văn nghị luận là thao tác quan trọng,cần thiết đối với mỗi chúng ta.Nó giúp chúng ta có sự định hướng về nội dung và cách thức giải quyết khi đứng trước một vấn đề văn học.Vậy việc lập dàn ý cho bài văn nghị luận có tác dụng gì? Và cách thức tiến hành ra sao? Thầy và các em sẽ cùng tìm hiểu trong tiết học ngày hôm nay : "Lập dàn ý bài văn nghị luận". Hoạt động của giáo viên và học sinh Yêu cầu cần đạt  *Hoạt động 1 : Tìm hiểu tác dụng của việc lập dàn ý. -Câu hỏi : Thế nào là lập dàn ý?Tác dụng của việc lập dàn ý? -Học sinh dựa và sách giáo khoa để trả lời. *Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách lập dàn ý bài văn nghị luận. -Giáo viên cho học sinh đọc bài tập,cho thời gian suy nghĩ và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa. -Câu hỏi : Để xác định được luận điểm,ta cần phải làm nhu thế nào? -Học sinh trả lời. -Câu hỏi : Luận cứ cho các luận điểm trên là gì? -Học sinh tìm các luận cứ để trả lời câu hỏi. -Giáo viên đưa bảng phụ cho học sinh quan sát hệ thống luận điểm,luận cứ. -Giáo viên hướng dẫn học sinh lập dàn ý. -Giáo viên cho học sinh đọc phần ghi nhớ trong sách giáo khoa. -Giáo viên cho học sinh đọc bài tập,đưa yêu cầu. -Học sinh suy nghĩ,trả lời,bổ sung cho nhau. -Giáo viên chốt lại kiến thức. -Giáo viên gợi ý bài tập,yêu cầu học sinh về nhà hoàn thành. I.Tác dụng của việc lập dàn ý. *Khái niệm : Lập dàn ý là thao tác lựa chọn,sắp xếp,triển khai những nội dung cơ bản(Luận điểm,luận cứ) theo bố cục ba phần của văn bản. *Tác dụng : -Giúp người đọc bao quát được những nội dung chủ yếu,những luận điểm,luận cứ cần triển khai,phạm vi và mức độ nghị luận. -Giúp viết đúng trọng tâm,mạch lạc,tránh xa đề,lạc đề. -Giúp chủ động được thời gian,tránh được việc triển khai thiếu ý,lạc ý. II.Cách lập dàn ý bài văn nghị luận. *Đề bài : Sách giáo khoa. 1.Tìm ý cho bài văn. -Tìm ý là tìm hệ thống luận điểm,luận cứ cho bài văn.Muốn tìm ý,cần phải căn cứ vào yêu cầu,vào thao tác,có hai thao tác chủ yếu là giải thích và bình luận. a,Xác định luận đề. -Vấn đề cần làm sáng tỏ của bài văn : Sách là phương tiện cung cấp tri thức cho con người,giúp con người trưởng thành về mọi mặt. -Quan điểm của chúng ta về vấn đề này : Đây là