Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

NGỮ VĂN 7 TUẦN 14 CKTKN

Lượt xem:130|Tải về:0|Số trang:8 | Ngày upload:17/07/2013

Tuần: 14 Ngày soạn: 08/ 11/ 2010 Ngày dạy: 15/ 11/ 2010 Tiết : 53 TIẾNG GÀ TRƯA Xuân Huỳnh Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - giảng về tác giả Xuân Huỳnh. - sở của long yêu nước, sức mạnh của người chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống mỹ: Những kỉ niệm tuổi thơ trong sáng sâu nặng nghĩa tình - Nghệ th uật sử dụng điệp từ, điệp ngữ của câu 2/ năng -Đọc- Hiểu phân tích văn bản thơ trữ tình có sử dụng yếu tố tự sự. - Phân tích các yếu tố biểu cảm trong văn bản . 3/ Thái độ Yêu quê hương đất nước tôn trọng kỷ niệm tuổi thơ. Phương tiện: HS: SGK, bài soạn, đồ dùng học tập , để thảo luận nhóm . GV: Phương pháp: Nhóm, vấn đáp… Phương tiện: SGK, giáo án , tranh, Yêu cầu đối với HS: học bài, soạn bài theo yêu cầu. Tiến trình dạy học: Ổn định: (1p) Kiểm tra sỉ số HS Bài cũ: ( 3p) Đọc thuộc lòng bài thơ, nêu nội dung tóm tắt toàn bài (Cảnh khuya) Đọc lại bài thơ Rằm tháng giêng. Nêu nội dung tóm tắt toàn bài. Tiến hành bài mới: (1p) Giới thiệu: Xuân Quỳnh như con chuồn chuồn trong giông bão, Xuân Quỳnh viết về những tình cảm gần gũi bình dị trong đời sống gia đình. * Hoạt động 1: Tìm hiểu chung văn bản. (10p) Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Kiến thức cần đạt  - GV gọi HS đọc phần chú thích tìm hiểu về tác giả, tác phẩm. - GV nhận xét và bổ sung. - HS chú ý rút ra tác giả, tác phẩm. - HS nhận xét cho nhau 1. Tác giả: Xuân Quỳnh (1942 – 1988) ở làng La Khê, thị xã Hà Đông, tỉnh Hà Tây là nhà thơ nữ xuất sắc trong nền thơ hiện đại. Tác phẩm: bài được viết tay trong thời đầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được in lần đầu trong tập thơ “Hoa dọc chiến hào” 1968. Thể thơ 5 chữ.  * Hoạt động 2: Đọc – hiểu căn bản( 25p) Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Kiến thức cần đạt  - Yêu cầu HS đọc văn bản. - GV hướng dẫn HS tìm hiểu chú thích SGK . - Giải thích từ khó. - Gọi HS nêu lại bố cục bài thơ. - GV nhận xét, bổ sung. - HS đọc diễn cảm. - HS đọc và tìm hiểu từ khó SGK. - Giải thích thêm: tiếng gà trưa, gà mái mỏ, lang mặt, chất chim, gà toi… - HS thực hiện. - HS nhận xét, bổ sung. 2. Chú thích (xem SGK) 3. Bố cục: - Khổ 1: Tiếng gà trưa gợi ký ức của chiến sĩ trẻ xa nhà. - Khổ 2: kỷ niệm về những con gà mái tơ, mái vàng. - Khổ 3, 4, 5, 6: kỷ niệm về bà. - Khổ 7, 8: Mơ ước tuổi thơ và mơ ước hiện tại của cháu.   Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Kiến thức cần đạt  - GV hướng dẫn HS phân tích bài thơ theo bố cục : + Theo em tại sao tác giả lại đặt tên là tiếng gà trưa? + Điệp ngữ tiếng gà trưa được nhắc đến mấy lần? + Khổ 1 là lời nói của ai? Khổ 2 trong cách kể, tả, giọng thơ có gì thay đổi? + Sự thay đổi đó nói lên điều gì? + Phân tích 2 điệp ngữ “nghe” “này”? - HS chú ý trả lời. + “Tiếng gà trưa” nhác nhở 6 lần ở các câu. + Vì tiếng gà trưa gợi lên kỷ niệm khó phai của tác giả trên đường đi hành quân. + Khổ 1: chủ thể trữ tình anh bộ đội trên đường hành quân (ngôi thứ 3) + Khổ 2: giọng nhân vật trữ tình, tự sự, tả giọng nhân vật trữu tình. - HS suy luận phát biểu căn cứ vào ngữ cảnh cụ thể của 2 khổ thơ. + Điệp từ “nghe” gây những hiện tượng nghệ thuật khác nhau,cảm giác khác nhau => trừu tượng,lan tỏa trong lòng người nghe * Kỉ niệm tuổi thơ của anh chiến sỹ: - Nhấn mạnh ấn tượng tiếng gà trưa vang lên ( ám ảnh, là chất keo chất chứa liền mạch trong suốt trong bài thơ (