/9

ngữ văn 9 - tuần 11 - tiết 51,52,53

Upload: VanLinh.dokovn|Ngày: 17/07/2013|Lượt xem: 300|Tải về: 2

TUẦN 11 Ngày soạn: 02/11/12 TIẾT 51,52 Văn bản Ngày dạy: 06/11/12 BẾP LỬA (Bằng Việt) HDĐT:KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BE LỚN TRÊN LƯNG MẸ (Nguyễn Khoa Điềm) A. Mục tiêu cần đạt: - Hiểu được bài thơ gợi nhớ những kỉ niệm về tình bà cháu đồng thời thể hiện tình cảm chân thành của người cháu đối bà. - Thấy được sự sáng tạo của nhà thơ trong việc sử dụng hình ảnh khơi gợi liên tưởng, kết hợp giữa với miêu tả, tự sự, bình luận với biểu cảm một cách nhuần nhuyễn. B. Kiến thức, kĩ năng, thái độ : 1. Kiến thức : Nhữg hiểu biết bước đầu về tác giả Bằng Việt và hoàn cảnh ra đời của bài thơ. - Những xúc cảm chân thành của tác giả và hình ảnh người bà giàu tình yêu thương, giàu đức hi sinh . - Việc sử dụng kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả, bình luận và biểu cảm trong tac 1pha63n trữ tình. 2. Kĩ năng : - Nhận diện, phân tích được các yếu tố miêu tả tự sự, bình luận và biểu cảm trong bài thơ. - Liên hệ để thấy được nỗi nhớ về người bà trong hoàn cảnh tác giả đang ở xa Tổ quốc có mối liên hệ chặt chẽ với những tình cảm với quê hương, đất nước 3. Thái độ: - Biết yêu thương, kính trọng những người thân, yêu quê hương, đất nước. C. Phương pháp: - Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, thuyết trình. HDĐT:KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BE LỚN TRÊN LƯNG MẸ (Nguyễn Khoa Điềm) A. Mục tiêu cần đạt: - Thấy được sự phong phú của thể thơ tự do. - Hiểu, cảm nhận được giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn lên trên lưng mẹ. B. Kiến thức, kĩ năng, thái độ : 1. Kiến thức : - Hiểu - Tác giả Nguyễn Khoa Điềm và hoàn cảnh ra đời của bài thơ. - Tình cảm bà mẹ Tà-ôi dành cho con gắn chặt với tình yêu quê hương đất nước và niềm tin vào sự tất thắng của cách mạng. - Nghệ thuật ẩn dụ phóng đại, hình ảnh thơ mang tính biểu tượng, âm hưởng của những khúc hát ru thiết tha, trìu mến. 2. Kĩ năng : - Nhận diện các yếu tố ngôn ngữ, hình ảnh mang mầu săc dân gian trong bài thơ. - Phân tích được mạch cãmusc trữ tình trong bài thơ qua những khúc hát của bà mẹ, của tắc giả. - Cảm nhận được tinh thần kháng chiến của nhân dân ta thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước. 3. Thái độ: - Biết yêu thương, kính trọng những người thân, yêu quê hương, đất nước. C. Phương pháp: - Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, thuyết trình. D.Tiến trình hoạt động: 1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số: 9A4………………………..................................... 2. Bài cũ: Câu 1 Cảm hứng chủ đạo của tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá là gì? A-Cảm hứng về lao động . C-Cảm hứng về chiến tranh. B-Cảm hứng về thiên nhiên. D-Cả Avà B đều đúng. * Câu 2 Nội dung các “câu hát” trong bài thơ có ý nghĩa như thế nào? A-Biểu hiện sức sống căng tràn của thiên nhiên. B-Biểu hiện niềm vui, sự phấn chấn của người lao động. * C-Thể hiện sức mạnh vô địch của con người. D-Thể hiện sự bao la, hùng vĩ của biển cả. 3-Bài mới: * Giới thiệu bài : Tình yêu quê hương, đất nước là tình cảm đẹp trong lòng mỗi con người Việt Nam. Tình cảm đó lại được thổi bùng lên khi xa quê hương, đất nước. Đối với Bằng Việt, khi nhớ về quê hương là nhớ về tình bà cháu, một tình cảm quen thuộc và thấm thía với tất cả mọi người. Vậy tình cảm đó được thể hiện thể nào trong bài thơ “Bếp lửa”, chúng ta cùng tìm hiểu trong tiết học hôm nay. * Tiến trình bài dạy: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài dạy  A.HƯỚNG DẪN PHÂN TÍCH BÀI “ BẾP LỬA”: Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung : - Gv yêu cầu hs đọc phần chú thích (*) ? Trình bày những nét chính về tác giả Bằng Việt ? ? Bài thơ này được sáng tác trong hoàn cảnh nào? -> Khi tác giả đang sinh sống và học tập