Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/12

Ngữ văn 9- Tuần 15

Lượt xem:128|Tải về:0|Số trang:12 | Ngày upload:18/07/2013

TUẦN 15 Ngày soạn 28-11- 2011 TIẾT 71: Tập làm văn: Hướng dẫn HS tự học: NGƯỜI KỂ CHUYỆN TRONG VĂN BẢN TỰ SỰ A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: 1. Kiến Thức: - Vai trò của người kể chuyện trong tác phẩm tự sự.. - Những hình thức kể chuyện trong tác phẩm tự sự. - Đặc điểm của mỗi hình thức người kể chuyện trong tác phảm tự sự. 2. Kĩ năng: - Nhận diện người kể chuyện trong tác phẩm văn học. - Vận dụng hiểu biết về người kể chuyện để đọc - hiểu văn bnả rự sự hiệu quả. 3. Thái độ: - Nhập vai phù hợp – Kể chuyện có hiệu quả. C. PHƯƠNG PHÁP: - Vấn đáp, đàm thoại, giảng bình kết hợp với thảo luận nhóm. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của H/s 3. Bài mới: Giới thiệu bài: - Ở các lớp 6 ,7, 8 chúng ta đã được học về ngôi kể và chuyển đổi ngôi kể, trong chương trình Ngữ văn lớp 9, các em tiếp tục được học nâng cao hơn một bước về người kể chuyện và ngôi kể trong văn tự sự, cụ thể như thế nào ? chúng ta cùng tìm hiểu trong giờ học hôm nay. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI DẠY   *HOẠT ĐỘNG 1 : Hướng dẫn HS tìm hiểu Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự 1. Ngữ liệu và phân tích ngữ liệu * Đoạn trích SGK/192 - GV: 1 HS đọc - Hs: Thảo luận nhóm: ? Cho biết đoạn trích trên kể về ai, về sự việc gì. ? Ai là người kể về các nhân vật và sự việc trên . ? Những dấu hiệu nào cho biết ở đây các nhân vật không phải là người kể chuyện. - HS: Cử nhóm đại diện trình bày. - GV: Chốt ghi bảng Các nhân vật đều trở thành đối tượng miêu tả một cách khách quan. Mặt khác, ngôi kể và lời văn không có sự thay đổi (không xưng tôi hoặc xưng tên một trong ba nhân vật đó ) ? Những câu “giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ”, “những người con gái sắp xa ta, …nhìn ta như vậy”…là nhận xét của người nào, về ai . - HS: Lời nhận xét của người kể chuyện về anh thanh niên và suy nghĩ của anh ta . - Câu “những người con gái…như vậy”, người kể chuyện như nhập vai vào nhân vật anh thanh niên để nói hộ suy nghĩ và tình cảm của anh ta, nhưng vẫn là câu trần thuật của người kể chuyện. Câu nói đó vang lên không chỉ nói hộ anh thanh niên mà là tiếng lòng của rất nhiều người trong tình huống đó . ? Nếu câu nói này là câu nói trực tiếp của anh thanh niên thì ý nghĩa, tính khái quát của câu nói có sự thay đổi không? - HS: Tính khái quát sẽ bị hạn chế rất nhiều . ? Vì sao có thể nói: Người kể chuyện ở đây dường như thấy hết và biết tất mọi việc, mọi hành động, tâm tư, tình cảm của các nhân vật. - HS: Căn cứ vào chủ thể đứng ra kể câu chuyện, đối tượng được miêu tả, ngôi kể, điểm nhìn và lời văn, ? Qua ngữ liệu trên, hãy cho biết trong văn bản tự sự ta có thể kể theo những ngôi nào, tác dụng của từng ngôi. ? Người kể chuyện trong văn bản tự sự có vai trò gì . - HS: Thực hiện ghi nhớ SGK/193 *HOẠT ĐỘNG 2 : Hướng dẫn HS luyện tập: 1. Bài tập 1 ( SGK/193) - GV: 1HS đọc yêu cầu BTHướng dẫn HS làm bài tập * Thảo luận nhóm - HS: Cử đại diện , trình bày - HS: Trình bày miệng trước lớp . - HS hác nhận xét , bổ sung . - GV : Đánh giá 2. Bài tập 2 (b) :(SGK/194) - HS đọc yêu cầu bài tập 2. - GV hướng dẫn HS làm bài tập I. TÌM HIỂU CHUNG: 1. Vai trò của người kể chuyện trong văn bản tự sự * Đoạn trích SGK/192 - Kể về phút chia tay giữa người hoạ sĩ già , cô kĩ sư và anh thanh niên - Người kể là vô nhân xưng , không xuất hiện trong câu chuyện. - Người kể ở ngôi thứ 3: => Người kể dường như biết hết mọi việc.các nhân vật đều trở thành đối tượng miêu tả một