/3

Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang

Upload: TranPhuQuy.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 1543|Tải về: 3

Tuần 31 Tiết: 149-150 RÔ - BIN - XƠN NGOÀI ĐẢO HOANG Đi Phô A . Mục tiêu cần đạt : 1.Kiến thức Nghị lực, tinh thần lạc quan của một con người phải sống cô độc trong hoàn cảnh hết sức khó khăn. 2.Kĩ năng - Đọc- hiểu một văn bản dịch thuộc thể loại tự sự được viết bằng hình thức tự truyện. - Vận dụng để viết văn tự sự có sử dụng yếu tố miêu tả. 3.Thái độ Có ý thức trong học tập. B . Chuẩn bị : Gv: giáo án, chân dung tác giả. Hs: soạn bài theo sgk. C . Tiến trình bài dạy : 1. Ổn định 2. Bài cũ Em hình dung và suy nghĩ như thế nào về tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ sau khi học xong truyện ngắn " Những ngôi sao xa xôi " . 3. Bài mới Nếu như " Dế Mèn phiêu lưu kí " của Tô Hoài là lời Dế Mèn tự kể chuyện phiêu lưu của cuộc đời mình thì trong T2 Rô - Bin - XơnCru - xô ( 1719 ), Đi Phô ( 1660 - 1731 ) để nhân vật chính Rô - Bin - Xơn kể lại đoạn đời gian chuân suốt gần 30 năm sống cuộc đời trên đảo hoang mà đoạn trích được học hôm nay là bức chân dung tự hoạ sau hơn 10 năm kể từ ngày tàu đắm . Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu chung Học sinh đọc chú thích SGK . Giáo viên giới thiệu vài nét tóm tắt về tác giả, tác phẩm ? ( SGV ) . Giáo viên đọc mẫu - Hướng dẫn cách đọc - gọi học sinh đọc . ? Truyện được kể theo ngôi thứ mấy ? ? Nội dung chính của đoạn trích là gì ? ? Văn bản trích có thể chia làm mấy phần ? Nội dung từng phần - Phần 1 : Mở đầu . - Phần 2 : Trang phục của Rô - Bin - Xơn . - Phần 3 : Trang bị của Rô - Bin - Xơn . - Phần 4 : Diện mạo của Rô - Bin - Xơn ? Nêu nhận xét của em về vị trí , độ dài của phần 4 so với các phần khác ? ( Ngắn hơn ) Vì sao ? - Phương thức tự sự ở ngôi thứ nhất chỉ kể những gì nhìn thấy được nên phần 4 nói ít về diện mạo và nói sau -> Do người kể muốn giới thiệu cách ăn mặc kì khôi của mình là chính Hoạt động 2 : Hướng dẫn phân tích nhân vật Rô - Bin - Xơn . ? Đoạn trích là bức chân dung tự hoạ của ai ? ? Hãy miêu tả bức chân dung tự hoạ của Rô - Bin - Xơn qua lời tự thuật của nhân vật này . ? Em có nhận xét gì về trang phục, trang bị, diện mạo của Rô - Bin - Xơn ? Em hiểu gì về cuộc sống của Rô - Bin - Xơn qua bức chân dung tự hoạ ? ? Mặc dù vậy, khi khắc hoạ bức chân dung tự hoạ của mình Rô - Bin - Xơn có lời kể nào than phiền, đau khổ không ? ( không ) . ? Qua đó chứng tỏ điều gì ? ? Tinh thần ấy được thể hiện như thế nào qua bức chân dung tự hoạ và giọng kể của nhân vật ? ? Đặt địa vị em là Rô - Bin - Xơn nếu rơi vào hoàn cảnh như vậy em sẽ hành động xử sự như thế nào ? Giáo viên liên hệ . ? Nêu cảm nhận của em về nhân vật Rô - Bin - Xơn . Hoạt động 3 : Hướng dẫn tổng kết . ? Em có nhận xét gì về giọng điệu của truyện ? ? Qua đoạn trích em cảm nhận được điều gì ? Học sinh đọc to ghi nhớ . Hoạt động 4 : Luyện tập Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về Rô - Bin - Xơn . I . Tìm hiểu chung . 1 . Tác giả : Đi Phô ( 1660 - 1731 ) là nhà văn nổi tiếng ở Anh XVIII ở thế kỉ . 2 . Tác phẩm : - Sáng tác năm 1719, dưới hình thức tự truyện -> tiểu thuyết phiêu lưu . - Đoạn trích kể về Rô - Bin - Xơn sống một mình ngoài đảo hoang khoảng 15 năm . 3 . Đọc văn bản - Ngôi thứ 1 - nhân vật Rô - Bin - Xơn . - Bức chân dung tự hoạ của Rô - Bin - Xơn . 4 . Bố cục : 4 phần II . Tìm hiểu văn bản : 1. Cảm nhận chung của Rôbinsơn - Hình dạng kì lạ , quái đản và tức cười → Khơi gợi sự tò mò , thích thú cho người đọc 2. Trang phục , trang bị của Rôbisơn a. Trang phục : - Áo : bằng da dê dài