Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

sang kien kinh nghiem lop 1

Lượt xem:203|Tải về:2|Số trang:4 | Ngày upload:18/07/2013

trường tiểu học QUỳNH LƯU Sáng kiến kinh nghiệm Rèn nề nếp và kĩ thuật viết chữ đúng cho học sinh lớp 1 để làm cơ sở cho việc viết chữ đẹp Giáo Viên: Bùi Thị Phương Năm Học : 2010 - 2011 Phần I : Lí do chọn đề tài Chữ viết đẹp của học sinh là vấn đề được mọi người trong và ngoài ngành Giáo Dục Đào tạo quan tâm lo lắng . Người xưa có đã nói : “ nét chữ nết người “ là hàm ý hai vấn đề : Thứ nhất, nét chữ thể hiện tính cách con người ; thông qua rèn luyện chữ viết mà giáo dục nhân cách con người . Vì vậy phong rào “ vở sạch – chữ đẹp “ vừa alf mục đích , vừa là phương tiện trong quá trình rèn luyện học sinh viết đúng , dẫn tới việc viết đẹp cho học sinh , nó góp một phần vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh ngay từ lớp 1. Phần II : Cơ sở khoa học và thực tiễn để chọn đề tài Học sinh lớp 1 ngày đầu tiên đi học ở trường phổ thông còn rất nhiều bỡ ngỡ. Việc làm quen với chữ viết đối với các em thật khó khăn bởi đôi tay còn vụng về, lóng ngóng. Là giáo viên dạy lớp 1 đã nhiều năm, tôi luôn trăn trở suy nghĩ một câu hỏi: ở lớp 1 có nên tiến hành dạy các em viết đẹp ngay không? Sau nhiều năm đúc rút qua việc giảng dạy môn Tập Viết tôi nhận thấy rằng đối với học sinh lớp 1 nếu cùng một lúc đòi hỏi các em viết đúng, viết đẹp ngay là một điều không thực tế, khó có thể thực hiện được. Do vây đối vói từng lớp, giáo viên cần lựa chọn mục tiêu trọng tâm của môn học phù hợp với lứa tuổi để học sinh tiếp thu bìa một cách vững chắc nên tôi đã xác định muốn viết chữ đẹp thì việc đầu tiên cần làm ở lớp 1 là rèn cho trẻ có nề nếp và kĩ thuật viết chữ đúng thì mới ccó cơ sở để viết chữ đẹp. Đây chính là yêu cầu có tính quyết định trong việc rèn viết chữ đẹp cho suốt quá trình học tập của HS. PhầnIII: Các biện pháp tiến hành Muốn HS viết đúng để dẫn đến viết đẹp tôi đã kiên trì thực hiện một số biện pháp sau: Biện pháp thứ nhất : Chuẩn bị mọi điều kiện để học sinh viết đúng : a. Điều kiện về tư thế ngồi viết . Ngay từ khi vào lớp ở tuần đầu tôi hướng dẫn học sinh rất kĩ về tư thế ngồi viết một cách thoải mái nhất, không gò bó ( dễ gây tê mỏi ). hai tay phải đặt đúng điểm tựa quy định mới điều khiển cây bút theo sự chỉ huy của não được. Ngồi quá cao, đầu phải cúi gằm xuống. Ngồi quá thấp, đầu phải nhìn lên ( điều này phụ thuộc vào bàn ghế phải thích hợp kích cỡ học sinh). Tuyệt đối không quỳ, nằm, ngồi viết tùy tiện. Khoảng cách từ mắt đến tầm 25 cm đến 30cm là vừa ( hơn một gang tay người lớn ); không được nhìn quá gần vở vì thiếu ánh sáng sẽ dẫn đến cận thị . Cột sống lưng luôn ở tư thế thẳng đứng, vuông góc với mặt ghé ngồi. Không ngồi vặn vẹo, lâu dần thành có tật, dẫn đến lệch cột sống, rất khó chữa sau nay. Hai chân thoải mái, không để châ