Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

sang kien kinh nghiệm lớp 3

Lượt xem:141|Tải về:3|Số trang:2 | Ngày upload:18/07/2013

KINH NGHIỆM RÈN ĐỌC ĐÚNG –HỌC SINH LỚP 3 I/CƠ SỞ LÍ LUẬN : -Môn Tiếng việt : phần đọc rất quan trọng đối với học sinh tiểu học nói chung, ở lớp tôi nói riêng.Nếu học tốt bộ môn này sẽ giúp các em học tốt hơn các bộ môn Tiếng Việt Nó sẽ giúp thêm cho môn Tập làm văn,  câu sẽ chau chuốt hơn, diễn đạt bằng ngôn ngữ rõ ràng mạch lạc, biết sàng lọc để đưa hình ảnh hay vào trong bài.Nó còn giúp cho bộ môn chính tả như viết đúng, ít lỗi hơn.Trong bộ môn kể chuyện, các em sẽ biết cách kể hay, hấp dẫn người nghe hơn... -Chính vì lẽ đó cộng với tình hình học tập của lớp còn yếu về môn này nên tôi đã đi sâu về môn Tập đọc, nghiên cứu, suy nghĩ những phương pháp làm thế nào để dẫn dắt các em học tốt môn Tập đọc: “Rèn đọc" ở cấp bậc tiểu học. -Để thấy được tầm quan trọng trong bộ môn này.Ngay từ đầu năm học, sau khi đã nắm bắt được tình hình sức học của các em, tôi cho các em hiểu được tầm quan trọng của bộ môn Tiếng việt.Trong đó, Tập đọc là một phân môn “then chốt” như thế nào? Yêu cầu, đặc trưng của môn này đối với các em là: đọc to , rõ ràng, mạch lạc, đọc diễn cảm.Vậy mà trên thực tế của lớp: các em đọc còn rất chậm, rất yếu, còn hơn 60% đọc nhỏ, sai “thêm, bớt”, đọc còn ê a, còn đọc “nhát gừng”, đọc ngọng.Số học sinh đọc tốt trong cả lớp chỉ có khoảng 2,3 học sinh.Chính vì lẽ đó dấn đến kết quả : chữ viết sai lỗi nhiều, xấu; văn thì diễn đạt, đặt câu thiếu bộ phận câu; trong giờ Tập làm văn miệng thì không biết xây dựng bài...Với một số kinh nghiệm của tôi trong những năm dạy học, tôi đã ngày đêm tìm ra những phương pháp tối ưu nhất để áp dụng vào lớp dạy trong năm học này . II /THỰC TRẠNG : 1/Thuận lợi : Lớp có 26 học sinh :có 13 học sinh nữ -Lớp học 2 buổi trên ngày - Học sinh có đầy dủ dụng cụ học tập -Học sinh có nhiều phấn đấu trong học tập -Bản thân giảng dạy nhiều năm 2/ Khó khăn : -Qua khảo sát đầu năm học về phân môn tập đọc -Bước đầu tôi phân loại các em ra làm ba loại: Bằng cách gọi từng em lên đọc trong những ngày ôn tập đầu naêm, nắm bắt được những ưu điểm ,những hạn chế trong bộ môn này, ghi rõ từng phần vào sổ theo dõi của từng em vào từng thời điểm : đầu năm, cuối kỳ một, cuối kỳ hai. -         Loại 1: Đọc to rõ ràng 4 học sinh / 26 học sinh -         Loại 2: Đọc to còn đọc “nhát gừng”, chưa đúng 11/ 26 học sinh -         Loại 3: Đọc nhỏ, ê a, ngọng, đọc còn thêm bớt. 11/26 học sinh -Sau khi khảo sát xong tôi nhận thấy các em đọc chưa đúng với những tồn tại như sau : 1/GV cần phải đọc mẫu 2/Rèn đọc cho các em 3/ Khen ngợi động viên 4/Nhận xét cho điểm 5/Kết hợp với PHHS III/ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN : 1/ GV đọc mẫu : Sau khi phân loại xong, tôi hướng dẫn các em cách đọc: Trước hết muốn các em đọc được tốt, người giáo viên phải là người đọc chuẩn mực, đọc hay để có sức cuốn hút các em.Vì vậy bất kỳ bài nào tôi cũng phải đọc từ 5 đến 7 lần.Cũng từ cách đọc mẫu nhiều lần, nó giúp tôi càng hiểu kỹ nội dung bài hơn, giảng cho các em càng hay hơn.Cũng từ kinh nghiệm đó tôi yêu cầu thứ nhất: “về nhà đọc từ 5 đến 10 lần”.Ngắt câu dài, nghỉ đúng chỗ. -Được nghe cô đọc hay, đó là phần quan trọng thu hút sự chú ý của học sinh.Tôi đã gọi các em đọc tốt, đọc lại sau khi cô đọc mẫu. Gọi 2, 3 em đọc mẫu lại .Trước khi gọi đọc cá nhân, tôi gọi 2, 3 em thay nhau đọc. Các em nhận xét các bạn đọc có hay không ? hay như thế nào? Để cho các em tự nhận xét, tự đánh giá về nhau.Tôi gọi tiếp một em ở loại 2 lên đọc.Sau đó tôi cho cả lớp nhận xét.Sau khi giáo viên nhận xét: “Bạn đọc như vậy đã tốt hơn nhưng còn thiếu mặt nào nữa” (Đối với các em, muốn giúp các em tiến bộ tuyệt đối người giáo