Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/13

Sang kien kinh nghiem - Mon Lich su

Lượt xem:335|Tải về:4|Số trang:13 | Ngày upload:18/07/2013

A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Bối cảnh chọn đề tài Một đất nước muốn phát triển biền vững thì phải có những con người tài giỏi. Có đủ đức, đủ tài, vậy để có những con người hội tụ đầy đủ phẩm chất thì không ai khác ngoài những con người làm trong ngành giáo dục. Cho nên giáo dục là ngành có tầm quan trọng rất lớn đặc biệt trong công cuộc xây dựng CNXH trong giai đoạn công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nứơc hiện nay. Nhiệm vụ của những người làm công tác giáo dục, phải đào tạo nên một thế hệ trẻ có đủ tài, đủ đức, có sức khoẻ để xây dựng và bảo vệ đất nước. Giáo dục đào tạo thế hệ trẻ trên tất cả các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nhưng trong lĩnh vực khoa học xã hội có một bộ môn hết sức quan trọng không thể thiếu được đó là môn lịch sử. II. Lí do chọn đề tài Mục đích lớn nhất của bộ môn lịch sử là làm cho thế hệ trẻ hiểu được cội nguồn dân tộc, quá trình dựng nước và giữ nước của cha ông ta từ xa xưa. Từ đó nâng cao tư tưởng sự hiểu biết, kế thừa truyền thống tốt đẹp của cha ông, với lòng tự hào dân tộc, để phát huy tài năng và trí tuệ phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nứơc trong thời bình hiện nay. Đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với một dân tộc, đặc biệt là những con người làm công tác giáo dục. III.Phạm vi đối tượng nghiên cứu Đề tài này của tôi mông muốn chủ yếu là góp phần vào công tác giáo dục các em học sinh THCS nắm vững những kiến thức lịch sử của dân tộc và thế giới qua bộ môn lịch sử. Với việc tiếp thu lịch sử tốt qua các kênh hình lược đồ, qua các câu chuyện, thơ ca về lịch sử, qua đóng vai nhằm làm sinh động, hấp dẫn hơn đối với tiết học lịch sử. Phạm vi đối tượng nghiên cứu: - sách giáo khoa lớp 6,7,8,9 - Tài liệu đổi mới phương pháp dạy học. - Tài liệu tham khảo. - Tài liệu chuẩn kiến thức – Kĩ năng - Đối tượng nghiên cứu: Học sinh các khối lớp năm học 2009-2010 IV. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu phương pháp dạy học tích cực lấy học sinh làm trung tâm Nêu ra một số phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở môn lịch sử THCS B. NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu. Nhìn chung vấn đề học tập của các em học sinh ở trường THCS về bộ môn lịch sử còn rất nhiều hạn chế, nhiều vấn đề cần để đưa ra bàn luận. Như việc giảng dạy của giáo viên đối với học sinh và ngược lại việc học tập của các em đối với bộ môn lịch sử thì như thế nào? Chúng ta thấy có một thực trạng phổ biến nhất đối với các em học sinh là việc học bài cũ một cách thụ động, học vẹt, khi ngồi học trên lớp với một tình trạng gò bó, o ép nhận kiến thức cho nên dẫn đến tình trạng các em không nắm được kiến thức lịch sử, khi giáo viên kiểm tra bài cũ thì đa số các em không nhớ, hay quyên mất một từ đầu câu thì sẽ quên hết nội dung kiến thức đã học. Vậy làm thế nào các em học sinh không thụ động, có say mê hứng thú học, nắm được kiến thức lịch sử, thì qua quá trình giảng dạy ở trường, tôi mạnh dạn đưa ra một số ý kiến, kinh nghiệm rút được về phương pháp đổi mới dạy học trong môn lịch sử. Qua hơn 7 năm giảng dạy môn lịch sử ở trường THCS tôi nhận thấy với mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học đang được tiến hành đồng bộ và thu được nhiều thành tựu đáng kể. Việc quan tâm bồi dưỡng thay đổi phương pháp dạy học hàng năm vận được tiến hành đồng bộ, thường xuyên cũng đã góp phần làm cho cách học và cách dạy của giáo viên, học sinh có phần khởi sắc. Bản thân không ngừng tìm tòi sáng tạo cách dạy, cách truyền đạt mới với phương châm lấy học sinh làm trung tâm và giáo viên là người hướng dẫn cho học sinh giải quyết vấn đề. Tuy nhiên một thực tế là kết quả học tập của các em thu được lại rất thấp, đặc biệt được thể hiện báo động nhất là qua kì thi đại học, cao đẳng…thì điểm môn lịch sử lại rất thấp. Kết quả đó phần nào phản ánh chất lượng dạy học của môn lịch sử ở trường THCS và THPT hiện nay. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng đó