/12

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM_ NGỮ VĂN 9

Upload: LePhuThao.dokovn|Ngày: 18/07/2013|Lượt xem: 181|Tải về: 2

MỘT SỐ HÌNH THỨC GIỚI THIỆU BÀI ĐỐI VỚI MÔN NGỮ VĂN KHỐI TRUNG HỌC CƠ SỞ A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI I./ NHẬN THỨC VẤN ĐỀ Hiện nay trên thế giới nói chung, ở Việt Nam nói riêng từ nhà trường phổ thông đến đại học. Cuộc cách mạng về phương pháp giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ. Điều này xuất phát từ nhu cầu bức thiết. Chỉ có không ngừng cải tiến phương pháp giáo dục và phương pháp dạy học theo hướng đặc biệt coi trọng đến việc đào tạo những con người tự chủ, năng động, sáng tạo có năng lực giải quyết những vấn đề do cuộc sống đặt ra, thì giáo dục mới thâït sự là động lực thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của xã hội. Nói đến phương pháp dạy học là nói đến cách dạy của người thầy. Trong chương trình giáo dục phổ thông, ngữ văn là một môn học có vị trí quan trọng. Hơn nữa đây là môn học đặc biệt vì nó có sự hợp thành ba phân môn: Văn học-Tiếng Việt-Tập Làm Văn. Dù mỗi phân môn đều có nhiệm vụ đặc thù riêng nhưng giũa chúng vẫn có mối liên hệ khá chặt chẽ: Văn học góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh, bồi dưỡng đời sống tâm hồn, tình cảm phong phú, giúp người học tự mình nhận thức về mình để sống có nhân cách, trong sạch, cao thượng và bản lĩnh trườc mọi biến động của cuộc sống. Tiếng Việt lại có vai trò trang bị cho học sinh công cụ ngôn ngữ, vừa là môn học khoa học xã hội và nhân văn có nhiệm vụ trang bị cho học sinh những kiền thức khoa học về Tiếng Việt, những kỹ năng sử dụng Tiếng Việt ở phương diện ngôn ngữ và văn hóa. Trên nền tảng ấy, phân môn Tập Làm Văn lại là sản phẩm của quá trình nhận thức môn Văn học và Tiếng Việt. Nó là sự tổng hợp toàn diện về nhiều phương diện như: kinh nghiệm sống, vốn văn hóa, trình độ chính trị, năng lực tư duy và cả về phương diện nhân cách, cá tính người cầm bút. Rõ ràng để học sinh học tốt, toàn diện môn Ngữ văn ở trường phổ thông đòi hỏi người giáo viên phải chú trọng đến phương pháp dạy học, phải tìm tòi, sáng tạo ra những hình thức tổ chức dạy học sinh động, đưa học sinh đến với môn học này bằng hình thức tự giác, bằng sự say mê thật sự. Có như thế mới có thể đạt được mục đích giáo dục nhân cách. Tính chất đặc thù của môn học đậm tính nhân văn này II/ THỰC TRẠNG Hiện nay môn Ngữ văn trong nhà trường đang dần được coi trọng hơn và đang dần đặt đúng vị trí của nó thế nhưng trong thực tế vẫn còn nhiều điều đáng nói. Đó là phần lớn học sinh có những biểu hiện chán học, ít có khả năng cảm nhận đúng với ý nghĩa của nó. Điều đó thể hiện rất rõ ở những giờ viết văn tại lớp, lối viết hời hợt thiếu logic, sai chuẩn mực, những bài văn sáo rỗng. Nguyên nhân sâu xa của thực trạng này đã được rất nhiều nhà nghiên cứu , học giả nhận định, phân tích đánh giá trong nhiều năm nay, tựu chung lại vẫn chỉ là phương pháp. Nhất thiết phải thay đổi phương pháp thì mới có thể “ học sinh trở về với môn văn, với vẻ đẹp của tiếng mẹ đẻ hàng ngày, những bài học nhân văn sâu sắc, những rung cảm, nhận thức đúng đắn về con người và cuộc sống…” thông qua đó mà bồi dưỡng tâm hồn và nhân cách, hình thành cho các em những cảm xúc thẩm mỹ, tình cảm nhân văn, lòng yêu quê hương, đất nước, con người, khát vọng sống đẹp, sống cao thượng. Nói đến vấn đề đổi mới phương pháp dạy học, người ta thường dòi hỏi trang thiết bị hiện đại, đủ mọi phương tiện, học cụ… nhưng họ lại thường quên điều chính yếu nhất đó là sự đổi mới tư duy và cách dạy của người thầy, cùng sự chủ động hưởng ứng của người học. Để làm được điều đó người thầy luôn phải suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo ra những phương pháp tích cực nhất, tạo hiệu quả cao cho giờ dạy của mình. Từ những vấn đề trên, bản thân tôi đã cố gắng xây dựng một số hình thức giới thiệu bài mới đối với môn Ngữ văn. Giúp các em bước đầu có một tinh thần hăng hái, hứng thú, khám phá và lĩnh hội những giá trị thẩm mỹ ẩn chứa trong bài học diễn ra sau ít phút. Theo tôi nghĩ, đó sẽ là khúc dạo đầu tuyệt vời sẵn sàng tiếp nhận tri thức, đánh thức ở các em tâm trạng và thái độ học tập. Đó chính là phương pháp mà tôi muốn đề cập đến ở đề tài này. B. NỘI DUNG THỰC HIỆN Thông thường một tiết lên lớp đối với môn Ngữ văn theo nguyên tắc người giáo