Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/13

SKKN-Luyện nói

A - Đặt vấn đề. I - Lời mở đầu. T iết " Luyện nói" là một tiết học vô cùng quan trọng đối với học sinh THCS, nhất là học sinh lớp 6. bởi muốn rèn luyện cho học sinh kĩ năng nói thì không có cách nào tốt hơn là thông qua tiết luyện nói. Qua tiết luyện tập giáo viên luyện cho học sinh biết vận dụng từ ngữ và các quy tắc ngữ pháp cơ bản đã học để nói đúng, viết đúng, biết diễn đạt ý tưởng chính xác, rõ ràng, trong sáng. Hơn nữa giáo viên còn rèn luyện cho học sinh các mặt cụ thể: Lời nói( phải rõ nghĩa, rõ ý.), giọng nói( phải vừa nghe vừa cố gắng truyền cảm) và tư thế nói( phải mạnh dạn, tự tin giúp cho lời nói có sức thuyết phục hơn). Nói năng tốt có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với các em không chỉ trong thời gian học tập ở trường mà còn trong suốt thời gian sống và làm việc sau này. Rèn luyện kĩ năng nói cho học sinh là một việc khó, nhưng dù khó thế nào, yêu cầu rèn kỹ năng nói cũng phải luôn luôn được coi trọng. II - Thực trạng. 1. Thực trạng: Trong thực tế giảng dạy môn ngữ văn ở trường THCS hiện nay, giờ luyện nói là giờ dạy mà giáo viên ít thành công mĩ mãn nhất. Vì vậy mà cả giáo viên và học sinh đều ngại dạy và học. Tiết học vừa khô khan lại vừa khó. lớn các bài luyện nói đều rất dài, dung lượng kiến thức nhiều. Mà học sinh ngoài giờ học, các em quen nói tự do. Còn trong giờ tập nói, các em phải trả lời, phải suy nghĩ, phải giữ gìn lời nói của mình dưới sự giám sát của giáo viên. Đề tài này do thầy đặt ra chứ không phải các em đề xuất. Bắt buộc các em phải nói trước thầy, trước các bạn một vấn đề nào đó. Bởi vậy người giáo viên phải làm thế nào để giờ dạy có chất lượng tốt? Nghĩa là phải đảm bảo được dung lượng kiến thức, không cháy giáo án mà lại cuốn hút được học sinh tham gia? Đối với bản thân tôi, đã có hơn 20 năm làm nghề dạy học, tôi thấy rằng dạy luyện nói cho các em thật sự là khó, tôi đã trăn trở suy nghĩ nhiều. Là giáo viên có kinh nghiệm dạy nhiều năm, là người cốt cán tiếp thu các chuyên đề thay sách môn ngữ văn trong những năm qua, tôi luôn tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp để tìm ra những nguyên nhân dạy tiết luyện nói chưa thành công? Từ đó có những biện pháp cụ thể nâng cao dần chất lượng giờ luyện tập này. Trong tình hình thực tế hiện nay, xã hội ngày càng phát triển thì môn ngữ văn càng được coi trọng; Việc thay sách trong 4 năm qua ở THCS càng cho chúng ta thấy học sinh phải rèn luyện thành thạo 4 kĩ năng: Nghe, nói, đọc và viết. Vì vậy tôi quyết định chọn đề tài này để nói những suy nghĩ, kinh nghiệm của bản thân khi dạy các bài " Luyện nói" cho học sinh. 2. Kết quả, hiệu quả của thực trạng trên. Do sự lúng túng của giáo viên trước

+ Xem thêm
Download

Tài liệu miễn phí

thêm vào bộ sưu tập

Lượt xem:72|Tải về:2|Số trang:13

Thông tin tài liệu

Ngày tạo: