Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/10

SKKN MON TIENG ANH

Lượt xem:208|Tải về:2|Số trang:10 | Ngày upload:18/07/2013

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam Độc lập- Tự do- Hạnh phúc. đề tài Sáng kiến kinh nghiệm thiết kế các Games thông dụng để dạy tiếng anh có hiệu quả Sơ yếu lý lịch - Họ và tên : Vũ Mạnh Toàn - Ngày tháng năm sinh: 05 – 04 – 1973 - Năm vào ngành: 1996 - Chức vụ: Giáo viên, tổ phó tổ KHXH, bí thư đoàn - Đơn vị công tác:Trường THCS Tri Thuỷ – Phú Xuyên – Hà Nội - Trình độ chuyên môn: Anh văn - Hệ đào tạo: Đại học - Bộ môn giảng dạy: Tiếng Anh - Ngoại ngữ : Tiếng Anh - Trình độ chính trị: Sơ cấp - Khen thưởng : Giáo viên giỏi cấp huyện. I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài. Trong thời đại ngày nay, thời đại bùng nổ của khoa học kỹ thuật và thông tin thì việc nắm ngoại ngữ để giao tiếp với các nước khác trên thế giới là một điều hết sức cần thiết. Mặt khác xã hội đang phát triển thì nhu cầu mở rông quan hệ quốc tế ngày càng cao thì việc học ngoại ngữ là một yếu tố tất yếu. Do đó mà giáo dục Việt Nam đặc biệt là giáo dục của thành phố Hà Nội đã đưa Tiếng Anh vào các trường phổ thông như một bộ môn chính được khuyến khích từ bậc mầm non, tiểu học cho đến bắt buộc ở bậc học phồ thông, đại học. Do đó việc tạo ra một môi trường học tập sinh động và thú vị đóng một vai trò quan trọng trong việc giảng dạy và học tập tại trường phổ thông. Môi trường này là phương tiện cũng là mục đích của quá trình dạy học nói chung. Bởi vì không phải người học Tiếng Anh nào cũng yêu thích và có khả năng tự học tốt Tiếng Anh. Vậy làm thế nào để một giáo viên Tiếng Anh có thể mang lại cho học trò những bài học thật thú vị, luôn mới mẻ, kích thích học sinh ham học…? Mỗi bài học không chỉ khắc sâu kiến thức mà còn giúp học sinh luôn ấn tượng và nhớ mãi về màu sắc hình ảnh và âm thanh sinh động của nó, từ đó học sinh sẽ dễ dàng nhớ bài học khi được khơi gợi?... Có nhiều cách để thể hiện hình thức này, tuy nhiên cách để lại ấn tượng nhiều nhất phải chăng chính là việc thiết kế trò chơi (games) lồng ghép vào bài học là điều thiết yếu mà từ lâu đã được các giáo viên ứng dụng một cách thuần thục. 2. Mục đích nghiên cứu đề tài. Để thực hiện được việc thiết kế trò chơi Games vào bài học thì việc giáo viên chuyển hoặc lồng ghép một bài giảng từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy học hiện đại ứng dụng Công Nghệ Thông Tin (CNTT) như hiện nay là điều mà nhiều giáo viên còn trăn trở. Mặc dù từ khi có cuộc vận động của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo về việc ứng dụng CNTT trong soạn giảng đã tạo ra một phong trào học tập và thi đua trong tất cả các giáo viên nhưng đến nay hầu hết giáo viên chỉ có thể soạn được giáo án điện tử nhờ bộ công cụ của MicroSoft Office mà cụ thể bằng Microsoft Powerpoint một cách cơ bản chứ chưa trở thành kỹ năng kỹ xảo được vì thế giáo viên còn gặp nhiều khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Bởi lẽ giáo viên không chỉ có thiết kế những nội dung ẩn hiện của một bài học đơn giản để thay cho bảng đen truyền thống mà các giáo viên Tiếng Anh còn làm thế nào để thiết kế những bài học có âm thanh sôi động của những đoạn nhạc, đoạn phim minh họa, những audio hay các Games trong Microsoft Powerpoint lôi cuốn, hấp dẫn để kích thích học sinh tham gia cũng là điều mà nhiều giáo viên còn đang nghiên cứu. Phải chăng giáo viên dạy Tiếng Anh gặp khó khăn trong việc sử dụng các hiệu ứng nâng cao trong Microsoft Powerpoint như kỹ thuật dùng trigger hay lập trình đối tượng…? Nói cách khác, tất cả giáo viên Tiếng Anh muốn sử dụng Microsoft Powerpoint để soạn giảng đều bắt nguồn từ quá trình tự học và tự nghiên cứu là nhiều chứ thường không theo học một lớp soạn giảng Microsoft Powerpoint chuyên nghiệp nào. Hoặc thậm chí là có lớp do các giáo viên tin học, các chuyên viên tin học trực tiếp hướng dẫn giảng dạy hoặc qua các buổi chuyên đề của PGD hay của trường cũng chỉ là hướng dẫn làm quen. Do đó muốn soạn giảng tốt giáo viên cần tự học, học hỏi quan đồng nghiệp, nghiên