Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

SKKN Thuc hanh do goc tren mat dat

Lượt xem:332|Tải về:3|Số trang:5 | Ngày upload:18/07/2013

A. mở đầu Cơ sở lí luận: Nhằm rèn luyện cho học sinh các kĩ năng trong chương trình toán học bậc trung học cơ sở thì kĩ năng đo đạc trên thực địa là một kĩ năng cần thiết vì đây chính là bước đầu vận dụng kiến thức toán học vào đời sống. Được đo đạc trên thực địa không những rèn luyện cho học sinh khả năng quan sát, phát triển trí tưởng tượng không gian, bồi dưỡng phẩm chất của tư duy linh hoạt, tính độc lập sáng tạo mà còn gây hứng thú học tập cho học sinh, rèn luyện cho học sinh ý thức làm việc tập thể có tính kỷ luật đồng thời hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu vận dụng kiến thức toán học vào thức tế. Cơ sở thực tế: Thực tế hiện nay các tiết dạy thực hành đo đạc trên thực địa, đặc biệt là thực hành đo góc trên mặt đất không được giáo viên xem trọng bởi vì nhiều lí do trong đó có các lí do sau: Giáo viên không nắm bắt hết tầm quan trọng đối với học sinh mà tiết dạy có khả năng đem đến nếu thực hiện tốt. Giáo viên ngại tổ chức hoạt động ngoài trời do khả năng quản lí học sinh nên chỉ hướng dẫn sơ qua trong lớp học. Dụng cụ giảng dạy của nhà trường không tốt, thiếu tính chính xác. Nghiên cứu tiết dạy không kĩ nên không có phương pháp thực hiện hiệu quả. Xem nhẹ khả năng của học sinh. Bởi vì những lí do đó mà tôi chọn đề tài “ Dạy tiết Thực hành đo góc trên mặt đất” nhằm giúp giáo viên nhìn lại tầm quan trọng của tiết dạy với sự hình thành kiến thức, kĩ năng và thái độ của học sinh. Ngoài ra tiết dạy còn liên quan móc xích phục vụ cho các tiết thực hành ngoài trời khác ở các lớp trên như : Tiết 42 -43 Hình học lớp 7 Tiết 51 -52 Hình học lớp 8. B. Nội dung Mục tiêu của tiết day. + Học sinh hiểu được cấu tạo của giác kế ngang. + Biết cách sử dụng giác kế ngang để đo góc trên mặt đất. + Giáo dục ý thức tập thể, tính kỉ luật và biết thực hiện những qua định về kĩ thuật thực hành cho học sinh. Dụng cụ: Tiết 23: 1 bộ thực hành gồm: 1 giác kế ngang + 2 cọc tiêu cao 1,5 m + 1 cọc tiêu cao 0,3 m + 1 búa để đóng coc tiêu. Tiết 24: Gồm có 4 bộ thục hành như trên. Các bộ thực hành trên hầu hết đã có ở phòng thực hành của mỗi trường nên giáo viên chuẩn bị cho học sinh. Học sinh chỉ chuẩn bị thêm loại cọc tiêu 0,3 m. Các hoạt động thực hiện. Tiết 23: Gồm các hoạt động 1 và 2 Tiết 24: Gồm các hoạt động 3 và 4 Để giảm bớt thời gian chuẩn bị dung cụ dạy học giáo viên nên bố trí thực hiện dạy tiết 23 và 24 liền nhau và thực hiện dạy ngoài trời. Tiết 23 Mục tiêu chính của tiết này là giáo viên phải giúp học sinh nắm bắt được cấu tạo và cách sử dụng giác kế ngang để đo góc trên mặt đất bằng phương pháp trực quan và đàm thoại. Giáo viên tổ chức học sinh tập hợp thành 4 hàng hình vuông và đặt 1 bộ giác kế ở tâm hình vuô