Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...
/19

SKKN TIENG ANH 6,7

Lượt xem:100|Tải về:3|Số trang:19 | Ngày upload:18/07/2013

PHẦN MỞ ĐẦU I. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ TÀI Với xu thế toàn cầu hóa ngôn ngữ Quốc tế, Tiếng Anh một thứ ngoại ngữ được nhiều người sử dụng nhất và đang được coi là phương thức giao tiếp quan trọng nhất, chiếm lĩnh mọi lĩnh vực trong đời sống hiện đại. Vốn là một ngôn ngữ có lịch sử phát triển lâu đời và có nhiều ưu điểm riêng đã được thừa nhận, Tiếng Anh đã trở thành một ngôn ngữ quốc tế đầy hiệu quả. Có thể nói việc nghiên cứu các tài liệu nước ngoài đã bắt kịp với sự phát triển chung của thế giới. Đây chính là lý do khiến cho việc học ngoại ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng trở nên cấp bách và cần thiết trong mọi cấp học. Đặc biệt việc học ngoại ngữ ở trường phổ thông giúp cho HS có kiến thức nhất định, làm nền tảng cho việc học ngoại ngữ nâng cao sau này. Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, để góp phần vào công việc đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội, đòi hỏi mỗi người phải biết ít nhất một ngoại ngữ để nâng cao sự hiểu biết, từ đó sẽ trợ giúp đắc lực cho công việc chính. Vì vậy mà ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em HS phải xác định được tầm quan trọng của việc học ngoại ngữ từ đó xác định được mục tiêu cuối cùng là có được vốn kiến thức vững vàng, góp phần xây dựng đất nước. II. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Việc dạy ngoại ngữ nói chung và Tiếng Anh nói riêng không chỉ là việc cho các em làm quen với một thứ ngôn ngữ mới ngoài tiếng mẹ đẻ mà còn giúp trang bị cho các em vốn kiến thức để giao tiếp, hòa nhập với nền văn minh thế giới, với sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ - thông tin. Chính vì vậy mà đây sẽ là một quá trình không dễ dàng đối với cả người dạy và người học, đặc biệt là ở các trường THCS. Đây là cấp học của các đối tượng HS ở độ tuổi 11 – 16, do vốn kiến thức và sự hiểu biết chung còn hạn chế nên khi học Tiếng Anh với các khái niệm mới mẻ khiến các em tiếp thu còn chậm, nhiều khi dẫn đến sợ học môn này. Vậy chúng ta phải làm thế nào để xóa bỏ tình trạng này và gây hứng thú cho các em vào việc học ngoại ngữ. Qua giảng dạy môn Tiếng Anh ở nhà trường THCS tôi nhận thấy rằng trong các kỹ năng: Nghe – nói – đọc – viết thì HS thường e ngại khi rèn luyện và học tiết nghe. Trong khi đó “Nghe” lại là một kỹ năng đầu tiên khi học tiếng nước ngoài nói chung và Tiếng Anh nói riêng. Vì trước tiên các em phải làm quen với ngôn ngữ bằng thính giác sau đó mới nói theo, đọc ngôn ngữ và viết, do đó nghe và hiểu được điều mình nói rất quan trọng. Do đó chúng ta phải tạo hứng thú cho HS vào các tiết nghe – hiểu. Khi các tiết nghe - hiểu chiếm phần lớn số tiết. Nhưng tại sao các em lại e ngại khi học các tiết nghe hiểu? Do đó trước khi tiến hành nghe GV cần có một số hoạt động chuẩn bị cho HS nghe để gây hứng thú cho HS vào hoạt động này. Nhận ra được tầm quan trọng của hoạt động chuẩn bị trước khi cho HS nghe, hiểu nên tôi đã đi sâu tìm hiểu đề tài “Một số phương pháp giới thiệu bài để việc dạy nghe môn Tiếng Anh đạt hiệu quả cao”. III. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Đề tài chỉ giới hạn trong phạm vi dạy tiết nghe môn Tiếng Anh cho HS trường THCS và áp dụng với mọi đối tượng HS. IV. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Nghiên cứu việc áp dụng phương pháp giới thiệu giảng dạy giờ nghe hiểu của HS cấp THCS để giờ dạy đạt kết quả cao. - Nghiên cứu phương pháp kích thích tích cực, chủ động sáng tạo của HS, tạo hứng thú học tập Tiếng Anh nói chung và phát triển kỹ năng nghe nói riêng. - Giới thiệu một số phương pháp giới thiệu bài trước khi tiến hành cho HS nghe, áp dụng cho cấp học THCS để đạt hiệu quả giờ học cao. - Phân tích ưu điểm và một vài hạn chế của việc sử dụng phương pháp giới thiệu bài để dạy nghe đạt hiệu quả cao ở cấp THCS. V. ĐIỂM MỚI TRONG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Trong khi nghiên cứu đề tài tôi có sử dụng một số phương pháp sau: - Phương pháp nghiên cứu và quan sát tình hình học tập của HS trong các giờ ngoại ngữ (giờ nghe) có áp dụng các phương pháp giới thiệu bài. Đánh giá nhận xét thái độ học tập, tinh thần và mức độ hứng thú của HS vào giờ học. - Phương pháp phân tích, tổng hợp kết quả thu được qua các