Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

skkn tieu hoc

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Qua thực tế giảng dạy và theo dõi học sinh tiểu học trong những năm gần đây tôi thấy rằng chất lượng “Vở sạch chữ đẹp ” của học sinh ngày càng giảm . Đó cũng là điều trăn trở Ban giám hiệu nhà trường và bản thân giáo viên làm công tác giảng dạy ở bậc tiểu học nói chung. thực trạng học sinh như vậy đã thôi thúc tôi viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm về một số giải pháp rèn kĩ năng giữ vở sạch viết chữ đẹp của học sinh lớp 4 . Những giải pháp này chúng tôi đã vận dụng thực hiện và đạt kết quả rõ rệt . II/ NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI THỰC HIỆN 1. Những thuận lợi : - Bản thân giáo viên đã nắm được quy trình kĩ thuật viết chữ đúng . - Chữ viết của giáo viên chưa thật đẹp song cũng không đến nỗi xấu. - Đối tượng học sinh còn nhỏ đang ở giai đoạn vừa học cách viết chữ đúng, vừa rèn chữ . Các em nắm được quy trình viết chữ thường qua học lớp 1,2,3 . - Điều kiện cơ sở vật chất : phòng học đủ ánh sáng, bàn ghế vừa tầm , bảng đen đúng quy cách bảo đảm vệ sinh trường lớp . - Nhiều em đã được gia đình quan tâm phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong việc rèn chữ đẹp, giữ vở sạch . 2. Những khó khăn Lượng kiến thức hiện nay các em phải tiếp thu nhiều . Các em phải học nhiều môn nhiều tiết, phải ghi chép nhiều trong thời gian nhất định, yêu cầu các em viết nhanh dẫn đến chữ xấu . - Tri giác của các em thiên về nhận biết tổng quát đối tượng. Trong khi đó, để viết được chữ, người viết phải tri giác cụ thể, chi tiết từng nét chữ, từng động tác kĩ thuật tỉ mỉ . Do vậy khi tiếp thu kĩ thuật viết chữ, học sinh không tránh khỏi những lúng túng, khó khăn . - Học sinh tiểu học thường hiếu động, thiếu kiên trì, khó thực hiện các động tác đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thẩn. - Một số em bản tính cầu thả, không cẩn thận trong khi viết, khi trình bày bài làm chưa có thói quen giữ gìn vở sạch, ý thức viết chữ đẹp . - Một số em do thói quen cầm bút, tư thế ngồi viết, cách để vở chưa đúng dẫn đến rất vất vả khi viết, chữ viết xấu . - Một số em ít được gia đình quan tâm kèm cặp, còn phó mặt cho giáo viên chủ nhiệm lớp . - Để giúp học sinh khắc phục những nhược điểm và phát huy tốt ý thức “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” chúng tôi đã tiến hành những giải pháp thực hiện sau đây . III/ NHỮNG GIẢI PHÁP CỤ THỂ 1. Coi trọng việc rèn luyện kĩ năng viết chữ đẹp Thế nào là viết chữ đẹp? Theo tôi chữ viết đẹp là chữ phải viết đúng kĩ thuật, rõ ràng, đều nét, các nét phải ngay ngắn không gãy, không cong vẹo, không rời rạc, các con chữ trong một chữ phải được viết liên kết liền mạch, khoảng cách giữa chữ với chữ không quá dày hoặc quá thưa . Các dấu thanh phải đánh đúng vị trí quy định để chữ cân đối . Để đạt được yêu cầu viết chữ đẹp chúng tôi tiến hành các giải pháp. 1.1 Khi học sinh luyện viết chữ giáo viên phải luôn chú ý uốn nắn để các em cầm bút đúng, ngồi viết đúng tư thế, đặt vở đúng vị trí theo bàn học. Bài viết đẹp phải đi kèm với tư thế đúng . + Tư thế ngồi viết đúng là ngồi ngay ngắn, lưng thẳng không tì ngựa vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, hai mắt cách mặt vở từ 25cm đến 30cm . Cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái vở, bàn tay trái tỳ vào mép vở giữ vở không xê dịch khi viết, cánh tay phải cũng ở trên mặt bàn . Với cách để tay như vậy khi viết bàn tay và cánh tay phải có thể dịch chuyển thuận lợi từ trái sang phải . - Đối với những em ngồi viết chưa đúng quy cách trên . Tôi phải sửa cho các em cách ngồi đúng trước khi viết . Tập ngồi lưng thẳng, chân để chụm lại chống vuông góc . Có em khi viết mặt cúi xác vở, giáo viên phải sửa lại nâng đầu, ngẩng cao chỉ cho các em hiểu được khoảng cách áng chừng từ mắt tới vở . Có em có thói quen ngồi tỳ ngực sát vào bàn , lưng vẹo về một bên (thường các em hay vẹo lưng cong sườn về bên phải). Giáo viên giải thích cho các em hiểu tác hại viết ngồi như vậy sẽ gây cong vẹo cột sống, vẹo ngực và chữ viết hay bị vẹo theo người . Giáo viên sửa lại tư thế ngồi thẳng cho các em . + Cầm bút đúng cách là khi viết học sinh cầm bút và điều khiển bằng

+ Xem thêm
Download

Tài liệu miễn phí

thêm vào bộ sưu tập

Lượt xem:126|Tải về:0|Số trang:7

Thông tin tài liệu

Ngày tạo: