Tài liệu, bài giảng, văn bản, luận văn, đồ án, tiểu luận...

SỐ PHẬN CON NGƯỜI

Lượt xem:379|Tải về:5|Số trang:4 | Ngày upload:18/07/2013

Ngày soạn: 9/3/2009 Tiết 80-81, Đọc văn: SỐ PHẬN CON NGƯỜI I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp học sinh: - Hiểu rõ tính cách Nga kiên cường, nhân hậu. Nắm được nghệ thuật kể chuyện, khắc hoạ tính cách và sử dụng chi tiết của Sô-lô-khốp. - Cùng suy ngẫm về số phận con người: Số phận mỗi người thường không phẳng phiu mà đầy éo le, trắc trở. Con người phải có đủ bản lĩnh và lòng nhân hậu để làm chủ số phận của mình, vượt lên sự cô đơn, mất mát, đau thương. II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN - Sách giáo khoa, sách giáo viên, thiết kế bài giảng, III. PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN - Tổ chức cho HS đàm thoại, phát vấn, thuyết trình kết hợp thao tác quy nạp IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: Tóm tắt truyện Thuốc, Ý nghĩa nhan đề thuốc, Hình tượng nhân vật Hạ Du? Ý nghĩa hình ảnh con đường mòn. 2.Bài Mới: GV dẫn dắt vào bài: Sô-lô-khốp, một nhà văn lỗi lạc tiêu biểu của nền văn học Nga Xô Viết thế kỉ XX, từng đạt giải Nobel văn học 1965. Cuộc đời của ông gắn bó máu thịt với con người và cảnh vật quê hương sông Đông trong những những bước chuyển mình đau đớn và phức tạp của lịch sử. Tác phẩm của ông thẫm đẫm hơi thở và linh hồn của quê hương. Số phận con người, một tác phẩm có cái nhìn sâu sắc, đa chiều của tác giả về con người trong và sau chiến tranh với những vinh quang và mất mát. HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS  NỘI DUNG CẦN ĐẠT  Hoạt động 1: Tổ chức tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm. HS đọc Tiểu dẫn (SGK) tóm tắt những nét chính về tác giả Sô-lô-khốp. Sô-lô-khốp có một só phận vinh quang và cay đắng + Dựa vào tiểu dẫn hãy nêu hoàn cảnh sáng tác và vị trí của truyện ngắn Số phận con người trong nền văn học Nga Xô Viết ? Hoạt động 2: Tổ chức đọc- hiểu văn bản GV định hướng để HS phân tích, tìm hiểu nhân vật Andrây. + Phân tích hoàn cảnh và tâm trạng An-đrây Sau khi chiến tranh kết thúc và trước khi gặp bé Va-ni-a. ( niềm hy vọng, tin yêu cuối cùng của Xô là đứa con trai học giỏi toán, đại uý pháo binh cùng anh tiến vào Béc- lin ) Tai hoạ của chiến tranh không chỉ giáng xuống đầu Xô-cô-lôp, còn biết bao số phận ( 25 triệu người chết), bé Va-ni-a cũng có hoàn ảnh tương tự: “bố chết ở mặt trận”- “ Mẹ bị bom chết trên tàu hoả khi mẹ con cháu đang đi tàu”, “không bà con thân thuộc” “bạ đâu ngủ đấy. + Qua nhân vật Andrây, tác giả muốn thể hiện vấn đề gì ? + An-đrây đã nhận bé Va-ri-a làm con như thế nào? Điều gì đã khiến anh có quyết định nhanh chóng như vậy? + Lòng nhân hậu của An-drây được biểu hiện như thế nào ? + Nhận bé Va-ni-a làm con, tâm trạng của An-Drây như thế nào ? + Nỗi lòng và cuộc sống của An-drây khi nhận bé Va-ni-a làm con nuôi như thế nào ? Nó có tác động ra sao đến cuộc sống của anh ? ( khó khăn trong đời thường, chiêm bao,ám ảnh và nỗi đau không nguôi ) + Theo các em, qua đoạn trích, tác giả nghĩ gì về số phận con người ? + Cốt truyện được xây dựng như thế nào? Điểm nhìn của người kể chuyện có giống điểm nhìn của nhân vật không ? ( cách nói năng, tâm tính, giọng điệu của tác giả và An-drây ) + Thái độ của người kể chuyện, ý nghĩa lời trữ tình ngoại đề ở cuối truyện ? HĐ3. Hướng dẫn HS tổng kết Yêu cầu HS khái